Trong mùa hồng ân tuyên khấn năm 2019, Hội dòng Mến Thánh Giá Nha Trang có 23 Nữ Tu Khấn Trọn Đời, 3 Nữ Tu mừng Ngân Khánh và 1 Nữ Tu mừng Kim Khánh Khấn Dòng.

Sáng ngày 28.6.2019, Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh chủ sự Thánh lễ khấn dòng tại nguyện đường hội dòng MTG Nha Trang. Đồng tế thánh lễ có Đức Ông TĐD GP Nha trang, cha Tổng đại diện GP Phan thiết, quý cha giáo Chủng viện, quý cha Giám tỉnh cùng với hơn 100 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Các tu sĩ nam nữ và quý thân nhân ân nhân các Tân Khấn Sinh hiệp thông tạ ơn và chung lời cầu nguyện.

Lời mở đầu thánh lễ, Đức cha Giuse dâng lên Thiên Chúa tâm tình thờ phượng, cảm mến tri ân, đặc biệt trong dịp có Nữ tu mừng 50 năm khấn dòng, 3 Nữ tu mừng Ngân khánh và 23 Nữ tu tuyên khấn trọn đời trong Hội dòng MTG Nha trang. Cảm tạ hồng ân Thiên Chúa. Cám ơn các chị em Nữ tu. Cảm ơn gia đình của các Nữ tu. Con cái đi tu là những bông hoa tốt đẹp của các gia đình, dâng con cho Chúa, cha mẹ tin tưởng và phó thác cho Hội dòng để những người con thân yêu được lớn lên trong Ơn gọi. Cảm ơn và trân trọng các gia đình rất nhiều. Ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày cả Giáo hội cảm tạ Chúa Giêsu Linh Mục, chúng ta hãy cầu nguyện cách riêng cho các linh mục mãi mãi thuộc về Chúa và thuộc về dân Chúa.

Xem Hình

Trong bài giảng lễ, Đức cha nói đến ý nghĩa ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu với các ý nguyện xin ơn thánh hóa linh mục và hội dòng Mến thánh giá Nha trang có lễ tuyên khấn trọn đời, các nữ tu lập lại lời khấn.

Các ý nguyện nói lên mối tương quan mật thiết giữa những linh mục và những nữ tu sống đời thánh hiến. Ơn gọi cao đẹp ấy nhằm mục đích làm cho khuôn mặt Chúa Giêsu vị Mục Tử Nhân Lành được hiện diện sống động giữa dân Chúa.

Cách đây 350 năm, Giáo Hội Việt Nam được diễm phúc đón tiếp Đức cha Lambert De La Motte đặt chân đến Việt Nam. Đức Cha Phêrô Lambert de la Motte là một trong ba vị Giám Mục Thừa Sai người Pháp tiên khởi trong chức vụ Đại Diện Tông Tòa được gửi sang truyền giáo tại miền Đông Nam Á vào thế kỷ thứ mười bảy. Ngoài việc truyền chức cho các linh mục bản xứ Việt Nam và việc thiết lập hàng giáo sĩ địa phương, ngài còn có công sáng lập Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam, một tu hội nữ đầu tiên được thành lập tại Việt Nam, dành cho người Việt Nam và để phục vụ cho dân tộc Việt Nam. Sát cánh với các vị thừa sai khác, ngài đã gieo vào lòng Giáo Hội Công Giáo Việt Nam một nền linh đạo tập trung vào Chúa Kitô Chịu-Đóng-Đinh, để chính nền linh đạo này đã trở nên động lực vững chắc thúc đẩy hàng trăm ngàn tín hữu Việt Nam mạnh dạn tuyên xưng đức tin trong suốt gần 300 năm cấm đạo.

Hội dòng Mến thánh giá tự bản chất là dấu chỉ sự phong phú của Giáo hội tại địa phương. Thời đó, Giáo hội sống trong các cuộc bách hại. Nhìn lại dòng lịch sử và trong bối cảnh hôm nay, chúng ta không ngần ngại nói rằng chính Chúa Quan Phòng đã soi sáng cho Đức cha Lambert có sáng kiến như là cần những cộng sự viên. Và chúng ta cũng không ngần ngại để nói: một cánh tay của ngài chính là hàng linh mục và cánh tay kia là các nữ tu Mến thánh giá, đương nhiên thời bấy giờ các hội dòng nữ khác chưa có tại Việt Nam. Ngài mời gọi tất cả linh mục và nữ tu cùng một lòng một ý làm việc tông đồ.

Với các tân khấn sinh, Đức cha mời gọi, chúng con chọn Chúa Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con. Chúa chịu đóng đinh trong quá khứ, thánh giá của Chúa nơi đây là điều kỳ diệu, Chúa Kitô được kéo dài, được hiện diện ở trong Hội Thánh, ở trong Giáo phận là Hội Thánh địa phương. Có những lúc, Đức Kitô như bị bách hại, có những lúc Đức Kitô như bị đóng đinh, có những lúc Đức Kitô như bị sỉ nhục. Thưa, những điều đó người ta tránh xa, nhưng chúng con đã chọn Đức Kitô chịu đóng đinh. Chúng con chọn Đức Kitô chịu đóng đinh, chọn làm gia nghiệp của mình, để chúng con cầu nguyện, để chúng con yêu thương, để chúng con làm những công việc đền tạ, phạt tạ hầu toát ra sức mạnh vô biên và sự khôn ngoan Thiên Chúa xuyên qua mầu nhiệm Thánh Giá. Sự nhạy bén của Dòng Mến Thánh Giá phải nằm ở chỗ đó, bởi vì Mến Thánh Giá đồng hành với Giáo hội địa phương ngay từ thuở ban đầu với Đức Cha Lambert de la Motte và Đức Cha Francois Paullu. Yêu mến Giáo Hội địa phương, cầu nguyện cho Giáo Hội địa phương, đồng sinh đồng tử với Giáo Hội địa phương. Đó là ơn gọi của Mến Thánh Giá hiện nay.

Khi tham dự lễ khấn trọn đời của một hội dòng, lòng chúng ta đầy tràn niềm vui và xúc cảm. Chúng ta chia vui với những người tận hiến cả cuộc đời của mình cho Chúa trong một hội dòng để tìm kiếm con đường nên thánh. Chúng ta đầy xúc cảm bởi vì những người trẻ tuổi lại dám dấn thân cả một đời của mình không tính toán so đo. Vì thế, chúng ta tin có ơn Chúa tác động nơi tâm hồn của những con người phát xuất từ các gia đình truyền thống đạo đức, phát xuất từ các giáo xứ truyền thống đạo đức.

Tiếp ngay sau bài giảng lễ là nghi thức Khấn Trọn Đời. Đây là bước quyết định quan trọng, là đỉnh cao và khởi đầu của sự trao hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa với niềm phó thác tin yêu để được thuộc trọn về Ngài. Sau khi trả lời thẩm vấn của Đức Cha chủ sự về ước nguyện dâng hiến trọn đời và quyết định bước theo Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh của mình, các ứng sinh quỳ phủ phục hiệp lời cùng Đức Cha và cộng đoàn trong Kinh Cầu Các Thánh.

Quỳ trước mặt Đức Cha Giuse, trong tay Chị Tổng Phụ Trách cùng sự chứng kiến của cộng đoàn phụng vụ, 23 Nữ tu nhân danh Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh nói lên lời tự nguyện cam kết hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa: sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó, Vâng Phục trọn đời theo Hiến Chương Hội dòng Mến Thánh Giá Nha Trang.

Tiếp đến là phần trao nhẫn giao ước, nhận và suy tôn Thánh Giá. Nhẫn giao ước là ấn tích của tình yêu, là dấu chỉ của lời thề trung tín mà chị em đã ký kết với Đức Kitô qua lời Khấn Trọn Đời. Đức Cha chủ sự trao nhẫn cho từng khấn sinh với lời nhắn “chị em sẽ mang chiếc nhẫn này trên tay mọi nơi, mọi lúc như lời nhắc nhở chị em luôn nhớ mình hoàn toàn thuộc về Đức Kitô”. Sau đó, từng khấn sinh đón nhận Thánh Giá và cất cao lời ca tôn vinh như một dấu chỉ xác quyết tình yêu tận hiến của người nữ tu Mến Thánh Giá, dám chấp nhận vác lấy khổ đau, nhục nhã của Thập hình để làm nảy sinh hoa trái thiêng liêng mang lại vinh quang cho Tin Mừng Nước Trời.

Nghi thức khấn dòng kết thúc với nghi thức gia nhập cộng đoàn. Chị Tân Tổng Phụ Trách Maria Nguyễn Thị Thanh Trang, đại diện hội dòng, tiến lên đón nhận các thành viên chính thức của hội dòng gia nhập cộng đoàn trong những tràng pháo tay và những nụ cười rạng rỡ hân hoan chúc mừng của mọi người.

Sau nghi thức Khấn Trọn, 3 Nữ tu mừng 25 năm và Nữ tu mừng 50 năm khấn dòng tiến lên cung thánh, cầm nến cháy sáng tay và quỳ gối lập lại lời khấn hứa với Thiên Chúa Tình Yêu: Lạy Cha là Thiên Chúa cao cả tốt lành, nhờ ơn Chúa Thánh Linh soi dẫn, con tự nguyện cam kết bước theo Chúa Giêsu trên đường thánh giá để cùng với Người hiến thân phụng sự Cha và phục vụ anh chị em đồng loại. Con xin hiệp thông với toàn thể chị em, tuân giữ ba lời khuyên phúc âm: khiết tịnh, nghèo khó, vâng phục, theo hiến chương Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Nguyện xin Cha chấp nhận đời con như một hiến lễ và xin giúp con trung thành với giao ước tình yêu trong Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con. Amen.

Cuối thánh lễ, Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thanh Trang, tân Tổng phụ trách, thay mặt Hội dòng dâng lời tri ân.

Trong nghi thức khấn dòng, Đức Giám Mục đeo nhẫn cho từng Nữ tu. Chiếc nhẫn ấy là dấu chỉ các Nữ tu từ nay là hôn thê, là người yêu của Chúa Giêsu. Lễ cưới của các Nữ tu không có xe hoa, không có chú rể, vì Tân Lang là Đức Kitô. Các Nữ tu trở thành tân nương, nhưng vẫn là những trinh nữ thanh khiết. Hình ảnh ấy, Thánh Phaolô ước muốn cho Giáo hội. Ngài mong cho Giáo hội được tinh tuyền như một người trinh nữ. Các trinh nữ được hiến thánh trong Giáo Hội luôn được quý trọng, được đề cao.

Đức Giám Mục trao cho mỗi Nữ tu một thánh giá. Chúa Kitô đã đạt tới Vinh Quang bằng Con Đường Thánh Giá. Người đạt tới tột điểm của hạnh phúc kinh qua con đường khổ nạn. Đó là đường lối mà Chúa Cha đã vạch ra cho Chúa Kitô, cho Giáo hội và cho mỗi một người Kitô hữu. Ai muốn là môn đệ của Người, đều phải theo con đường ấy. Các Nữ tu khấn dòng đã chọn con đường ấy một cách đặc biệt hơn. Các Nữ tu đã chọn Dòng Mến Thánh Giá. Suốt cuộc đời, các Nữ tu tuyên dương Thánh Giá Cứu Độ của Chúa Kitô.

Qua lời tuyên khấn trọn đời, Chúa Giêsu và Nữ tu kết duyên với nhau một cách thiêng liêng cao trọng bằng sự chung thủy như ngôn sứ Ôsê đã từng nói: “Ta sẽ đính hôn với ngươi bằng đức trung tín, và ngươi sẽ biết Yavê.” (Hs 2,22). Nữ tu dâng trọn xác hồn cho Chúa Giêsu, như lời nhận xét của thánh Phaolô khi nói với giáo đoàn Côrintô: “Người trinh nữ chuyên lo việc Chúa, để trọn thuộc về Chúa cả hồn lẫn xác.” (1 Cr 7,34).

Nguyện xin ơn Thánh Chúa, qua lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse và Đấng sáng lập, xin cho các nữ tu mừng kỷ niệm hồng ân thánh hiến hôm nay được trọn đời trung thành với lời khấn của mình.

Nguyện xin Mẹ Maria, guơng mẫu của mọi tu sĩ trong đời sống thanh khiết, khó nghèo, vâng phục, luôn đồng hành với các Tân Khấn Sinh trên con đường theo Chúa Giêsu cho đến cùng.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An