HỒNG ÂN THÁNH HIẾN

THÁNH LỄ KHẤN DÒNG TẠI MẾN THÁNH GIÁ THANH HÓA

THANH HÓA, vào lúc 08g00 sáng Thứ Tư ngày 08 tháng 6 năm 2016, thánh lễ Tuyên Khấn Vĩnh Viễn của 16 chị, và 12 chị tuyên khấn lần đầu thuộc Hội Dòng Mến Thánh giá Thanh hóa diễn ra tại Nhà thờ Chính Tòa do Đức Cha Giáo phận chủ tế, cùng với 65 linh mục trong và ngoài Giáo phận đồng tế, trong bầu khí rất linh thiêng, trang nghiêm và sốt sắng. Tham dự Thánh lễ có quí Thầy phó tế, quí chủng sinh, quí nam nữ tu sĩ, quí phụ huynh của các khấn sinh, gia đình, ân nhân và thân nhân của các chị em cũng như của Hội Dòng.

Xem Hình

Đâu có ai biết trước trời Thanh, mây phủ nhẹ, gió khẽ thổi cho hồn người dâng cao để chọn ngày Hôn Ước ? Tất cả đã được Chúa quan phòng, yêu thương sắp xếp. Đây thật là hồng ân Chúa ban như mưa tuôn trào cho đời thánh hiến của các nữ tu Mến Thánh Giá Thanh hóa hôm nay cách ưu ái, bời sau một tuần Miền Bắc nóng rực như lửa hè oi bức đốt lên.

Điểm hẹn lại lên! Nơi đây, hai mươi năm rồi, mỗi mùa hoa phượng vĩ, Thánh ước người tu sĩ với Đức Kitô vẫn thu hút mọi người đổ về dự lễ không nề ngại đường xá xa xôi, dù trời nóng nực. Tình yêu Chúa là động lực để người nữ tu trung kiên sống cuộc đời hy hiến giữa dòng đời vạn biến hôm nay.

Đúng 08g 00, Đức Cha chủ lễ cùng với đoàn Đồng tế và đoàn rước từ Nhà Xứ tiến về Cung Thánh của Nhà Thờ Chính tòa trong tiếng hát đàn vang. Lời ca nhập lễ “ Ước nguyện đời con” của linh mục Nguyên Lễ được ca đoàn cất lên thật du dương như đang hòa với bước chân và tâm hồn của từng người trong đoàn rước đi vào huyền nhiệm tình yêu của lễ khấn dòng. Những ánh mắt ngập tràn niềm tin vui của Cộng đoàn tham dự phụng vụ đang hướng nhìn các chị em nữ tu sẽ khấn lần đầu và khấn trọn đời như lời khích lệ, hiệp thông và yêu mến. Trang phục của các chị em tuyên khấn hôm nay không như mọi ngày vẫn thấy. Đẹp như tân nương đó! Nhưng, thương khó như cảnh Chúa chiều nào đội mão gai đau xót! Đó là điểm nổi bật của Hôn Ước thiêng liêng mà các khấn sinh sẽ diễn tả trước viễn cảnh đời sống hiến dâng cho Thiên Chúa sống theo Đức Kitô, trong linh đạo mến Thánh Giá. Đó cũng là lời nhắc nhủ Chị em sống cách thực tế hơn: Theo Chúa là chấp nhận mọi hy sinh, là hủy mình cho tình Chúa lên ngôi, là chứng tá cho đời thanh khiết, là biết hái hoa hồng trên những bụi gai.

Một sự trùng hợp mang đầy ý nghĩa của ngày lễ khấn dòng trong tháng kính Thánh tâm Chúa Giêsu, biểu tượng của tình yêu Đấng Cứu thế dành cho nhân loại. Như thế, tiếng đáp lại của chị em qua lời khấn phúc âm là Tình yêu đáp lại “TÌNH YÊU”.

Như Samuel, khi nghe tiếng gọi tên mình và được xác định rõ đó là tiếng Chúa, giờ đây khi nghe giới thiệu tên mình với Đức Giám Mục giáo Phận và với Chị Tổng Phụ Trách, từng chị em đã thưa: « Lạy Chúa, Chúa gọi con, này con đây ».Tiếng đáp không chỉ bằng lời, nhưng bằng cả cuộc đời tín thác hy dâng, đúng như vịnh ca 15: « lạy Chúa, Chúa là phần gia nghiệp của con » trong phần phụng vụ lời Chúa diễn tả.

Giữa thế giới với nhiều biến động, nhiều đổi thay và cám dỗ giăng đầy bởi những trào lưu “Tục hóa hệ thống” vẫn mệnh danh là văn minh-văn hóa, nhưng thực chất là nền văn minh sự chết, và “nền văn hóa sài rồi bỏ" mà bao nhiêu người đang mải miết chạy theo, thì vẫn còn những tâm hồn người trẻ biết quảng đại nói “KHÔNG” với tất cả những gì nhuốm màu thế gian. Thay vào đó, Chị em tự do từ bỏ sự tự do kiểu con người để hoàn toàn được do của con cái Thiên Chúa trong sống tu dòng qua việc khấn giữ Ba Lời Khuyên Phúc Âm: Thanh bần, Khiết tịnh và Vâng phục.

Trong bài giảng, Đức Cha đã diễn giải ý nghĩa các bài đọc Lời Chúa của thánh lễ ( Os 2,14.19-20; 1 Cr 1, 22-31) và Mt 11,25-30) liên kết với tình yêu đời dâng hiến của chị em, hầu giúp chị em hiểu ơn gọi tình yêu cao quí dành cho Chúa là Đấng duy nhất. Đức Cha bắt đầu bài giảng bằng câu chuyện có thực về tình yêu thật cảm động của cặp vợ chồng người tại Casper, Wyoming ở Mỹ đã đăng tải trên Daily Mail, đó là người chồng Gim Golay (53 tuổi) và vợ là Shelly Golay ( 52 tuổi). Hai người này kết hôn vào năm 1986 và có hai con, một trai một gái. Jim Golay, 53 tuổi vào thời điểm ra đi vĩnh viễn. Sau khi sau khi được chuẩn đoán bị u não, biết mình không thể kéo dài sự sống, nên đã gọi điện cho cửa hàng cung cấp hoa theo địa chỉ gửi đến và ông đặt hoa với hợp đồng trả tiền trước. Theo đó, trong ngày Valentine mỗi năm cho đến khi qua đời, bà Shelly Golay, vợ ông luôn nhận được một số loại hoa yêu thích của mình với nhãn giấy ghi dòng chữ “Chúc mừng ngày Valentine, tình yêu của anh. Hãy mạnh mẽ lên nhé!...”. Gim Golay muốn minh chứng một lần nữa về tình yêu của ông ấy dành cho vợ. Tình yêu tuyệt vời, vượt mọi ranh giới, khoảng cách kể cả cái chết.

Gim Golay chỉ là một con người mà còn diễn tả và trọn vẹn cho tình yêu vợ chồng. Chúng con, những nữ tu tuyên khấn hôm nay, tình yêu của chúng con đối với Chúa là Thiên Chúa, đó là tình yêu phu thê. Chúng con phải hiểu lộ lòng chung thủy đối với Chúa Giêsu là Đối tượng duy nhất của lòng chúng con hơn cả tình yêu của Gim Golay và Shelly Golay. Chúng con còn có thể diễn tả cả cuộc đời với sự hy sinh những nhu cầu của: ý muốn xác thân, tự do, hưởng thụ, để chỉ sống cho Chúa với Chúa và vì Chúa qua phục vụ phần rỗi cho các linh hồn.

Trong tâm tình của người Cha, Đức Cha nhắn nhủ thêm khấn sinh rằng: rồi đây cuộc đời không phải lúc nào cũng đẹp như ngày hôm nay, vì đi vào cuộc sống, chúng con sẽ gặp nhiều thách đố, có khi chúng con cũng chán nản. Nhưng dù bao nhiêu thử thách đường đời, dù vất vả gian lao, chúng con hãy vẫn một lòng kiên trung vào Đức Giêsu. Ngài cầu chúc quí Chị luôn cảm thấy niềm vui trong cuộc đời tu trì và sẽ cùng với ơn Chúa để đi hết chặng đường thánh giá trong tin yêu.

Sau các nghi thức của Lễ tuyên khấn, chi Tổng phụ trách, đại diện cho toàn thể Hội Dòng đón nhận các chị em tân khấn bằng vòng tay chào hôn thân ái. Từ nay, Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh hóa có thêm mười sáu Thành viên mới chính thức để chung xây và thăng tiến Hội Dòng giữa lòng thế giới hôm nay.

Cécile Trang Nhung

Tổng Phụ trách