Sự yêu đương lăng nhăng của nước Úc với viên thuốc Buổi Sáng Hôm Sau

SYDNEY, Australia, 4-6- 2004 -- Quyết định của Úc về việc cho phép bán viên thuốc buổi sáng hôm sau tại các quầy thuốc không cần đơn kê toa của bác sĩ là một đơn kê toa gây ra trở ngại, đó là lời nhận xét của một chuyên gia ngành y.

Bác sĩ Brigid Vout, viên chức điều hành của Văn Phòng về Sự Sống thuộc Tổng Giáo Phận Sydney, đã chia sẽ quan điểm của Ông với hãng thông tấn Công Giáo Zenit về một số vấn nạn có liên quan tới viên thuốc buổi sáng hôm sau. Bác sĩ Vout là một bác sĩ y khoa tài năng, hiện đang hoàn thành văn bằng Thạc Sĩ về đạo đức sinh học tại Học Viện Gioan Phaolô Đệ Nhị về Hôn Nhân và Gia Đình ở thành phố Melbourne.

Hỏi (H): Kể từ đầu năm nay, viên thuốc buổi sáng hôm sau được bán rộng rãi tại các nhà thuốc tây. Thế đâu là những phản đối chính của Giáo Hội về sự thay đổi này, thưa Bác sĩ?

Bác sĩ Vout (T): Viên thuốc buổi sáng hôm sau có thể hoạt động như là một cách thức ngừa thai-ngăn cản sự rụng trứng hay sự thụ tinh-hay bằng cách tạo ra một cuộc phá thai về mặt “hóa học” của một phôi thai người vừa mới được thụ thai. Hành động phá thai của loại thuốc này đã không được biết và hiểu một cách rộng rãi và tường tận. Việc công khai bán loại thuốc này tại các quầy thuốc chỉ làm cho tình hình ngày càng trở nên tệ hại hơn mà thôi. Thật là cực kỳ khó cho các dược sĩ làm việc trong môi trường công cộng và vốn dĩ, vì quá bận rộn, nên họ không có đủ thời gian và sự tự tin để cố vấn cho các phụ nữ về cách thức hoạt động của loại thuốc này. Thật khó cho họ trong việc cung cấp thông tin về những triệu chứng bên lề hay những tác dụng phụ và những hiểm nguy về mặt sức khỏe đối với phụ nữ. Điều đó có nghĩa là có rất nhiều mạng sống con người sơ khởi đã bị cướp đi và cũng vì thế mà tình trạng về thể lý lẫn tâm sinh lý của phụ nữ bị đặt vào trạng thái hiểm nguy. Đồng thời, với việc mua viên thuốc buổi sáng hôm sau quá dễ dàng, do đó, chẳng còn có lý do gì để khuyến khích các bạn nam lẫn nữ sống một cuộc sống trinh bạch, trong trắn cả. Con người nên được khuyến khích để có thể đảm nhận lấy trách nhiệm vì hành động dục tính của chính họ hơn là tìm đến loại thuốc được bán trong quầy để gây ra sự phá thai.

(H): Thế đâu là bản chất phá thai của những viên thuốc này, thưa Bác sĩ?

(T): Thông tin kê đơn có sẳn đối với dạng của viên thuốc buổi sáng hôm sau tại các nhà thuốc tây ở Úc, đã nêu rõ ra rằng loại thuốc này có thể gây ra nhiều sự thay đổi đến lớp vỏ của tử cung vốn không thể cấy được. Và hệ quả đó là cái chết của một bào thai người vừa mới được thụ thai - “một cuộc phá thai về mặt hóa học.”

(H): Những bản báo cáo mới đây của giới báo chí tiết lộ cho thấy các cô giái trẻ hiện đang mua thuốc. Hơn thế nữa, người mua, rất ít khi được cố vấn bởi các dược sĩ. Liệu có một sự mâu thuẩn giữa một xã hội đang quan tâm đến sự lạm dụng ngày một gia tăng đối với các bạn trẻ bằng một ý tưởng về sự tự do tuyệt đối trong tất cả các vấn đề có liên quan đến dục tính hay không?

(T): Hành động dục tính của con người nên dựa trên cuộc sống và tình yêu. Cả việc lạm dụng về dục tính lẫn hành động dục tính liên ứng vô trách nhiệm, dẩn đến việc sử dụng loại thuốc vốn gây ra sự phá thai, không thể nào được nói rằng đó là dựa trên cuộc sống và tình yêu. Cũng rũi thay là, chúng ta cũng còn phải chú trọng đến trường hợp một số bạn gái trẻ mua viên thuốc buổi sáng hôm sau từ các dược sĩ, là vì các em đó có thể là những nạn nhân của việc lạm dụng tính dục. Nhưng trường hợp này không khuyến khích phụ nữ trong tình huống như vậy, tìm được sự giúp đỡ mà họ đáng được nhận và cần. Ít ra là tại phòng phẩu thuật của bác sĩ, có nhiều cơ may để khám phá tìm hiểu xem có phải đó là sự ép buộc dẫn đến những hành động dục tính không được mong muốn hay không. Có rất nhiều cơ hội để có được một cuộc tư vấn về tình hình sức khỏe cá nhân, về việc chuẩn đoán và chữa trị những bệnh lây lan qua đường tình dục, và sự giới thiệu đến những chuyên gia hay sự giúp đỡ về pháp lý. Dĩ nhiên là, rất nhiều dược sĩ cố gắng đáp ứng hết những nhu cầu của phụ nữ. Tuy nhiên, sẽ không thực tế để kỳ vọng là họ sẽ làm như vậy trong môi trường làm việc của họ.

(H): Liệu viên thuốc buổi sáng hôm sau có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe nếu như sử dụng nó một cách thường xuyên không, thưa Bác sĩ?

(T): Đơn giản mà nói hiện vẫn chưa có những nghiên cứu đầy đủ về những hiệu quả tức thời và lâu dài của việc sử dụng viên thuốc buổi sáng hôm sau một cách thường xuyên. Đây là lý do quan trọng chính về việc tại sao loại thuốc này không nên được bày bán một cách công khai. Nếu các phụ nữ tham vấn với bác sĩ và yêu cầu loại thuốc này, thì ít ra sẽ có nhiều cơ hội cho họ được cố vấn bởi các bác sĩ, thậm chí, nếu chỉ về mặt y học mà thôi, để chống lại sự lệ thuộc vào loại thuốc này.

Ở Hoa Kỳ, Bộ Y Tế và Thực Phẩm bác bỏ những dự án nhằm bán loại thuốc này tại các quầy thuốc đơn giản chỉ vì có quá ít bằng chứng cho thấy rằng các bạn trẻ mới lớn biết cách sử dụng những viên thuốc này một cách an toàn mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Hiệp Hội Y Học Úc Châu cũng đưa ra một bản tuyên cáo nói rằng việc bày bán viên thuốc buổi sáng hôm sau một cách rộng rãi tại các quầy thuốc sẽ chỉ coi thường hóa sức khỏe của phụ nữ mà thôi. Rõ ràng là họ quan tâm về sự an toàn của loại thuốc này đối với phụ nữ.

(H): Thế đâu là những biện pháp đề phòng cần thiết cho các dược sĩ, các bác sĩ và các ý tá-những người không muốn can dự vào việc phân phối viên thuốc ngừa thai buổi sáng hôm sau, thưa Bác sĩ?

(T): Ủy Ban về Giáo Lý và Luân Lý thuôc Hội Đồng Giám Mục Úc Châu vừa mới đưa ra một lời tuyên cáo nhằm nhắc nhở những dược sĩ tại Úc Châu quyền của họ trong việc từ chối tham dự vào hoạt động nhằm mang lại sự phá thai sớm, và quyền đó phải được tôn trọng trong cả việc thực hành luật lẩn các ngành nghề chuyên môn. Điều này cũng áp dụng tương tự cho cả những thành viên chuyên về nghề chữa lành như các bác sĩ và y tá chẳng hạn.

Thông cáo đó là rất quan trọng, tuy nhiên, tất cả chúng tôi đều hổ trợ những chuyên gia về sức khỏe nào chọn không cung cấp viên thuốc ngừa thai buổi sáng hôm sau. Thì đối với tất cả họ, quyết định này đòi hỏi một sự hi sinh và can đảm lớn lao. Họ rất cần đến lời cầu nguyện và sự cổ võ của chúng ta, cũng như sự biết ơn của chúng ta vì ý chí của họ nhằm làm chứng cho giá trị luân lý về sự sống của một phôi thai, tính nhân phẩm của tính dục loài người và mối quan tâm đích thực của họ về sức khỏe của phụ nữ.