Đức Giám Mục Pháp về thăm giáo xứ Vĩnh Hòa

“Linh mục là ơn gọi và là sự đáp trả đi theo Đức Kitô, qua các ngài anh chị em được nghe Lời Giáo huấn của Chúa qua các Thánh lễ và các bí tích; Thanh Tẩy, Hòa Giải, Hôn Phối… “

Trên đây là lời chia sẽ của Đức Cha Monscigueur Louisderomanet trong Thánh lễ mừng kính hai Đấng Thánh Phêrô và Phaolô, cũng là ngày kỷ niệm 13 năm cha xứ GioaKim Lê Hậu Hán lãnh nhận thiên chức linh mục.

Xem Hình

Nhân dịp Đức Cha Monscigueur Louisderomanet - Dòng Chanoines congregationde Saint victor bên Pháp về thăm Mục vụ và dâng Thánh lễ mừng kính hai Đấng Thánh Phêrô và Phaolô, tại giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ.

Thánh lễ trọng thể được diễn ra lúc 17g30 thứ Ba ngày 28.06.2016, do Đức Cha Monscigueur Louisderomanet – chủ tế bằng tiếng Pháp và được cha xứ GioaKim phiên dịch ra tiếng Việt Nam. Đồng tế cùng ngài có cha GioaKim Lê Hậu Hán, chánh xứ Vĩnh Hòa, cha Hugues Paulzed’Ivoy, cha Marcde Bonningues, và cha Giuse Nguyễn Minh Tới, Dòng Chanoines congregationde Saint victor. Hiệp dâng Thánh lễ, có rất đông các em thiếu nhi trong các lớp giáo lý cùng đông đảo cộng đoàn trong giáo xứ.

Khởi đầu, là cuộc rước quý Đức Cha, quý cha từ trước sân nhà thờ vào trong ngôi thánh đường do các em trong Ban Lễ sinh và các em thiếu nhi hòa trong bài hát ca nhập lễ “Chúa sống trong tôi” bởi ca đoàn tổng hợp giáo xứ.

Đầu lễ, cha xứ GioaKim thay mặt cộng đoàn giáo xứ chào mừng quý Đức Cha, quý cha, đã về thăm và dâng Thánh lễ bằng một tràng pháo tay thật dài của cộng đoàn.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha Monscigueur Louisderomanet rất vui về giáo xứ được cha xứ và cộng đoàn đón tiếp rất thân tình như người trong gia đình, và ngài ngỏ lời cùng cộng đoàn, khi có dịp qua bên Pháp thì ngài cũng đón tiếp như những người anh em của ngài vậy. Hôm nay, Giáo Hội mừng hai Đấng Thánh Phêrô và Phaolô, các ngài là trụ cột của Hội Thánh Chúa Kitô. Và cha xứ GioaKim của anh chị em đây đang tiếp bước sứ vụ rao truyền Lời Chúa trong suốt 13 năm qua.

Đức Cha nhấn mạnh đến ba ý sau đây:

- Linh mục là ơn gọi và là sự đáp trả đi theo Đức Kitô, qua các ngài anh chị em được nghe Lời Giáo huấn của Chúa qua các Thánh lễ và các bí tích; Thanh Tẩy, Hòa Giải, Hôn Phối…

- Công việc Truyền giáo không chỉ có một mình cha xứ, mà phải có sự cộng tác của mỗi người tín hữu trong giáo xứ. Tuy nhiên, đôi khi gặp phải những khó khăn và thử thách, cũng như không thể một sớm một chiều mà mang lại kết quả như mình mong muốn.

- Giáo Hội được xây dựng bắt đầu từ gia đình, giáo xứ, qua đó mỗi người phải dấn thân hy sinh phục vụ. Ơn gọi linh mục là để sống kết hợp mật thiết với Đức Kitô, các ngài sống trung thành theo Chúa đến giọt máu cuối cùng. Vì vậy, cha xứ sẽ giúp chúng ta chu toàn bổn phận trách nhiệm của người Kitô hữu, chúng ta phải biết ơn và lắng nghe những lời giáo huấn của các ngài, và cầu nguyện cho Giáo Hội có nhiều ơn gọi, cách riêng, đối với Giáo Hội bên Pháp của Đức Cha hiện nay, đang ngày càng ít bạn trẻ sống đời dấn thân đi theo Chúa.

Cha GioaKim về xứ Vĩnh Hòa đến nay chưa được một năm, ngài mong muốn không chỉ để Chúa ngự trị trong nhà thờ Đá uy nghi bền vững bên ngoài, mà còn muốn Chúa ngự trị sống động trong tâm hồn mỗi người. Ngài chú trọng đến phụng vụ trong Thánh lễ và chăm lo truyền dạy đức tin cho các em thiếu nhi, luôn đồng hành cùng các đoàn thể, chia sẻ bác ái cho những người đau yếu bệnh tật khó khăn trong giáo xứ, trong tinh thần hiệp nhất và yêu thương. Đặc biệt, vừa qua tổ chức Thánh lễ mừng bổn mạng và kỷ niệm 25 năm thành lập giáo xứ (Khai mạc Năm Thánh), cùng Ban Truyền thông giáo xứ viết cuốn kỷ yếu gởi đến mỗi hộ gia đình trong giáo xứ.

Sau phần hiệp lễ, ông chủ tịch giáo xứ, Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thơi, thay mặt cộng đoàn lên cảm ơn quý Đức Cha, quý cha, và chúc mừng cha GioaKim Lê Hậu Hán, nhân ngày kỷ niệm 13 năm lãnh nhận thiên chức linh mục được tràn đầy hồng ân của Thiên Chúa, bó hoa tươi thắm được các em thiếu nhi dâng lên quý Đức Cha, quý cha, với tất cả tâm tình của cộng đoàn dân Chúa cùng những lời cầu nguyện chân thành mong ước cha GioaKim luôn vui tươi trước mặt Chúa như những bông hoa trong tiếng pháo tay giòn giã của cộng đoàn. Đáp lời, Đức Cha cảm ơn vị đại diện cùng cộng đoàn đã có những lời chúc tốt đẹp và những tình cảm thật nồng ấm, một lần nữa chúc cha xứ GioaKim và cộng đoàn giáo xứ cùng nhau xây dựng giáo xứ ngày một vũng mạnh về mọi mặt như lòng Chúa ước mong.

Thánh lễ kết thúc lúc 19gg00, cộng đoàn hân hoan đón nhận Ơn Toàn Xá từ Đức Cha chủ tế. Trước khi ra về, các anh chị huynh trưởng trao cho mỗi người đi tham dự Thánh lễ một hộp bánh nhân ngày kỷ niệm lãnh nhận thiên chức linh mục của cha xứ GioaKim.