GIÁO XỨ GIA CANH – GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

ĐÊM THÁNH CA “CÙNG MẸ TÔN VINH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT”

VÀ THÁNH LỄ TRỌNG THỂ MỪNG MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

Chúa Nhật 14/08/2016

Theo tinh thần Thư Luân Lưu của Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận, Giáo xứ Gia Canh tổ chức Đêm Thánh Ca Cầu Nguyện với Chủ đề “Cùng Mẹ tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót” và Thánh Lễ trọng thể mừng Mẹ Maria Hồn Xác lên trời vào Chiều Chúa Nhật, ngày 14/08/2016.

Xem Hình

Ngay từ lúc 17 giờ 30’ đã có rất đông người hiện diện. Nhạc công kèn Saxophone Giuse Anh Quốc chào đón mọi người với nhạc khúc “Khúc cảm tạ” và “Làm dấu”. Tiếp đến, mọi người được dẫn vào chủ đề của Đêm Thánh Ca với nhạc cảnh “Người Samaria nhân hậu” qua phần trình bày của các anh chị giáo lý viên và thiếu nhi. Qua đó, mọi người được thúc đẩy hãy thương xót tha nhân như Chúa Cha.

Đúng 18 giờ, Cha Chánh xứ cùng Cộng đoàn hát Kinh Chúa Thánh Thần và tuyên bố khai mạc Đêm Thánh Ca “Cùng Mẹ tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót”. Ngài cũng mời gọi mọi người cố gắng sống tích cực hơn trong những tháng cuối của Năm Thánh. Ngay sau đó là tiết mục hợp xướng “Tôn vinh Lòng Chúa thương xót”, một sáng tác của Pm. Cao Huy Hoàng qua phần trình bày của Ca đoàn Hiền Mẫu.

Chương trình Đêm Thánh Ca gồm 5 phần chính:

Phần 1: Lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại khổ đau và tội lỗi.

Phần 2: Giáo phận Xuân Lộc đón nhận và loan báo Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Phần 3: Giáo phận Xuân Lộc cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót qua Phụng vụ, Tuần Đại phúc, các việc đạo đức…

Phần 4: Giáo phận Xuân Lộc sống Năm Thánh Lòng Thương Xót: Sống “thương người có 14 mối”.

Phần 5: Sống thương người cụ thể trong các môi trường: tự nhiên, giao thông, lao động, luân lý…

Mỗi phần trên đều được khởi đầu với việc hướng ý của Cha xứ. Ngài triển khai nội dung dựa theo Thư Luân Lưu của Đức Cha Giáo Phận đã gởi đến từng gia đình. Sau mỗi lời hướng ý, tất cả cộng đoàn cùng dang tay đọc 1 chục Kinh Chuỗi Lòng Thương xót.

Chương trình còn có sự góp mặt của các ca sĩ Công Giáo trong nhóm “Thánh Ca Fiat”: ca sĩ Duy Tân, ca sĩ Kim Cúc, ca sĩ Tuyết Mai Ly, ca sĩ Uyên Nhi,… với các ca khúc về chủ đề Lòng thương xót: Bảy mươi lần bảy của Lm Tri Văn Vinh, Hạnh phúc con cảm nghiệm của Hạnh Cúc, Chuỗi lòng thương xót của Trí Nhân, Xót thương như Ngài của Lm Thiên Mỹ Quốc. Phần hợp xướng “Ca dao tình Chúa” của Ngọc Kôn được Ca đoàn Hồng Ân trình bày.

Nhạc công Saxophone Giuse Anh Quốc với nhạc khúc “Lòng thương xót Chúa” của Huyền Linh. Tất cả đã góp phần nâng tâm hồn mọi người trong lời cầu nguyện, hướng lòng mọi người về Lòng thương xót của Thiên Chúa để từ đó có thể sống và loan báo Lòng Thương Xót của Thiên Chúa bằng những việc cụ thể.

Trong phần cuối của Đêm Thánh Ca, mọi người cùng thắp nến sáng cầu nguyện theo hình thức Taizé với 10 lời nguyện trong Đêm Canh Thức Lau Khô Những Giọt Lệ của Đức Thánh Cha được trích lại trong Thư Luân Lưu. Sau đó, Cộng đoàn cùng hát cầu nguyện và múa nến bài Kinh Hòa Bình.

Chương trình đêm nay được tiếp tục với việc rước kiệu Lòng Chúa Thương Xót và kiệu Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tiến ra Lễ Đài Núi Đức Mẹ để bước vào Thánh Lễ. Trong bài giảng, Cha xứ chia sẻ với cộng đoàn: Từ đời nọ đến đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Ngài. Thiên Chúa đã xót thương và ban cho Mẹ Maria đặc ân hồn xác lên trời và nhiều đặc ân khác nữa, vì Mẹ là người luôn kính sợ Thiên Chúa. Do đó, chúng ta noi gương Mẹ, biết kính sợ Chúa và ăn ở theo đường lối của Người để xứng đáng hưởng nhờ lòng Chúa thương xót. Đồng thời, chúng ta cũng noi gương Mẹ, biết sống và loan báo lòng thương xót của Thiên Chúa qua đời sống bác ái yêu thương cụ thể của mình.

Kết thúc Thánh Lễ, Cha xứ tạ ơn Chúa và Mẹ đã ban cho Giáo xứ một đêm thời tiết thuận lợi và nhiều hồng phúc. Ngài cũng có đôi lời cám ơn cộng đoàn và mọi thành phần trong Giáo xứ đã nỗ lực tổ chức Đêm Thánh Ca và Thánh lễ trọng thể thật trang nghiêm sốt sắng. Cách đặc biệt, ngài cám ơn các ca sĩ Công Giáo đã cùng hiện diện và dùng tiếng hát để cầu nguyện với cộng đoàn.

Thánh Lễ kết thúc trong niềm vui an bình của mọi người hiện diện. Có khoảng gần 2000 người tham dự Đêm Thánh Ca và Thánh Lễ, cả những anh chị em lương dân. Ước mong sao mỗi người luôn giữ được nơi mình trái tim biết “chạnh lòng thương” của Chúa Giêsu để trở thành những sứ giả “Sống và loan báo lòng thương xót của Thiên Chúa”.

Truyền Thông Giáo xứ Gia Canh