Đức Giám Mục Anphong Nguyễn Hữu Long dâng Thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cùng giáo xứ Lào Cai

Xem Hình

WGPHH – “Tự do tôn giáo là quyền căn bản của con người chứ không phải là ân huệ xin cho”, đó là lời chia sẻ trong Thánh lễ của Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa tại nhà thờ Cốc Lếu, giáo xứ Lào Cai, tối ngày 23.8.2016. Đồng tế với ngài, có cha Giuse Nguyễn Văn Thành, quản xứ Lào Cai; cha Phêrô Phạm Thanh Bình, quản xứ Sapa; cha Giuse Nguyễn Hữu Tứ, quản xứ Hàm Yên. Có khoảng 600 người tham dự Thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho những người Công Giáo tại huyện Mường Khương.

Tưởng cũng nên nhắc lại, mấy tháng vừa qua, những người Công Giáo huyện Mường Khương bị cản trở sinh hoạt tôn giáo, nên không có Thánh lễ, không được tập trung đọc kinh cầu nguyện và thậm chí bị bắt vì bày tỏ đức tin. Bởi vậy, Tòa Giám Mục Hưng Hóa và giáo xứ Lào Cai đã đến thăm, chia sẻ và vào cuộc đề nghị chính quyền địa phương phải dừng ngay những hành xử cứng nhắc và thiếu tính nhân văn như vậy.

Tòa Giám Mục và chính quyền cấp tỉnh, qua Ban Tôn Giáo, cần có một buổi gặp gỡ, đối thoại để vạch ra một lộ trình mới không những dung hòa, đúng luật mà còn giàu tính nhân văn. Ngày đó được ấn định là thứ Tư ngày 24.8.2016.

Vì ảnh hưởng cơn bão số 3, các tỉnh vùng tây bắc chịu nhiều thiệt hại về người và vất chất. Với tư cách là mục tử, Đức Cha Anphong đã đi thăm, động viên và cứu trợ cho những anh em dân tộc nghèo bị thiệt hại. Tối thứ Ba ngày 23.8, ngài về tới nhà thờ Cốc Lếu dâng lễ và cầu nguyện cho buổi làm việc hôm sau và cầu nguyện cho những người Công Giáo tại huyện Mường Khương. Trong bài chia sẻ, dựa vào bài Tin Mừng (Mt 23, 23-26) thứ Ba sau Chúa Nhật 21 thường niên, ngài nhấn mạnh đến ba từ công lý, lòng nhân và thành tín. Làm người phải yêu chuộng công lý. Làm người cần phải có lòng nhân ái chạch lòng thương xót. Làm người cần phải giữ đức thành tín yêu thương. Ngài cũng kêu gọi giáo dân cầu nguyện nhiều cho con người ngày nay biết yêu mến ba đức tính đó!

Cuối Thánh lễ, ngài cùng quý cha và giáo dân giáo xứ Lào Cai thắp nến hát Kinh Hòa Bình để cầu nguyện cho những anh chị em giáo dân Mường Khương. Ngài muốn nhấn mạnh đến sức mạnh của lời cầu nguyện vì Chúa nói: “Ở đâu có hai hay ba người cầu nguyện nhân danh Chúa thì Người ở giữa họ”. Cộng đoàn phụng vụ hát và cầu nguyện thật sốt sáng. “Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người...”.