Nữ Tu Mary Prema Pierick, đương kim Bề Trên Cả của Dòng Bác Ái Truyền Giáo, hội dòng do Mẹ Têrêsa sáng lập, sáng nay, 2 tháng 9, trong một cuộc họp báo tại Vatican, đã nói với Zenit rằng “Mẹ Têrêsa là hình tượng của hợp nhất, khoan dung, chấp nhận và yêu thương mọi người”.

Vị Nữ Tu người Đức này nhấn mạnh việc Mẹ Têrêsa đã được người Ấn yêu thương như thế nào: “Chúng tôi thấy điều này trong tang lễ của Mẹ. Mọi người đều có mặt” kể cả tín hữu của các tôn giáo khác. “Ấn Độ có một lòng yêu thương và kính trọng lớn lao dành cho Mẹ. Mọi người đều nhìn ra sự thánh thiện, ngay trong quan niệm tôn giáo riêng của họ”.

Nữ Tu cho hay di sản của Mẹ Têrêsa vẫn tiếp tục đem mọi người lại với nhau mà nếu không họ mãi mãi là những người dửng dưng”.

Nữ Tu Prema là một trong những người lên tiếng trong cuộc họp báo sáng nay tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh. Trong phần tham luận của Bà, Bà cho biết Bà đã gặp Mẹ Têrêsa như thế nào vào năm 1980, đã được Mẹ gây ấn tượng ra sao, và xúc động đến chừng nào khi nhận được tượng chịu nạn từ tay Mẹ.

“Ngài là mẹ và là thầy của chúng tôi. Mẹ sống đời sống tu trì với một niềm vui và phấn khích đến nỗi tất cả chúng tôi đều muốn được gần Mẹ”.

Trả lời câu hỏi Mẹ Têrêsa thực tế như thế nào, Nữ Tu Prema chia sẻ với các nhà báo việc Mẹ cùng ngủ chung một phòng ngủ lớn với các nữ tu ra sao, luôn luôn dùng bữa với các chị em, và không bao giờ chấp nhận được xử sự khác với các chị em khác.

“Mẹ không bao giờ chấp nhận bất cứ điều gì không hệt như các chị em khác. Mẹ thương chúng tôi và liên tiếp làm chúng tôi gần gũi hơn”.

“Mẹ không bao giờ làm bất cứ điều gì dẫn người khác tới Mẹ, mà chỉ dẫn tới Chúa Giêsu và Đức Mẹ thôi. Tình yêu của Mẹ dành cho Chúa Giêsu được thể hiện trong hành động”.

“Ngay trong tuổi già, Mẹ vẫn cố gắng là người đầu tiên có mặt trong nhà nguyện để chứng minh với Chúa Giêsu Mẹ yêu Người xiết bao”.

Nói đến việc Thánh Lễ luôn lên sức mạnh cho Mẹ ra sao, Nữ Tu Prema cho biết: sau Thánh Lễ, Mẹ Têrêsa luôn có mặt ở đó để làm bất cứ điều gì cần được làm.

“Mẹ hướng dẫn chúng tôi phải sống các đòi hỏi lớn lao của việc hoàn toàn phó thác và tin tưởng một cách thực tế ra sao, luôn với một nụ cười”.

“Tôi tin nụ cười của Mẹ là tặng phẩm Mẹ dành cho Chúa Giêsu và thế giới”. Vì giữa muôn vàn sầu khổ đớn đau của thế giới ngày nay, con người cần niềm vui và hy vọng.

Nữ Tu Prema cũng nhấn mạnh tới đức vâng lời của vị thánh sắp được tấn phong: “Nếu bác sĩ kê toa ra sao, Mẹ nghe răm rắp như một đứa trẻ ngoan ngoãn”.

Nói đến viễn kiến của Mẹ về thế giới và con người, Nữ Tu Prema cho rằng “mọi người đều được Thiên Chúa yêu thương vô hạn, và mọi người được khuôn định để yêu thương và được yêu thương”.

Nữ Tu nhấn mạnh thêm rằng: Mẹ Têrêsa có tầm nhìn thông sáng và ý thức rất rõ rằng nếu không nhận ra giá trị của mình và mình được Thiên Chúa yêu thương, người ta sẽ không có hòa bình.

Sự nghèo khó chân thực của Mẹ, chia sẻ đau khổ với mọi người chung quanh, là một đặc điểm khác của Mẹ. Di sản này mãi mãi gợi hứng cho các Nữ Tu Truyền Giáo Bác Ái trong việc chu toàn sứ mệnh của họ.

Theo Nữ Tu Prema, thay vì nói “Mẹ yêu người Calcutta”, ta nên nói “Mẹ yêu cá nhân đau khổ và muốn tạo khác biệt cho cuộc đời của từng cá nhân”.