Riyadh (15/11/2017) – Sau nhiều nghi ngờ về chuyến viếng thăm có thể xảy ra vì những biến cố chính trị cuả Liban và Ả Rập Saudi, Đức Thượng Phụ Giáo Chủ (Hồng Y) Bechara Boutros Rai cuả Liban đã thực hiện một cuộc viếng thăm Ả Rập Saudi ngắn nhưng lại rất quan trọng về mặt lịch sử và tôn giáo.

Một trong các kết quả cụ thể là hy vọng chế độ quân chủ dựa trên căn bản thần quyền cuả Ả Rập Saudi sẽ cho phép thành lập một trung tâm liên tôn giáo quốc tế vĩnh viễn trong Vương Quốc.

Trung tâm tôn giáo mới này có thể được tổ chức tại địa điểm của một ngôi nhà thờ cổ 900 năm, mới được khai quật ra và sẽ được hoàn toàn tân trang lại.

Vương Quốc Saudi Arabia chưa hề cho phép bất kỳ một cơ sở tôn giáo nào khác với Hồi giáo được xây dựng trên phần đất đai cuả họ, các nguồn tin chính thức của Vương Quốc cũng chưa xác nhận về Trung tâm này, nhưng tin tức liên quan đến chuyến viếng thăm của Thượng Phụ Giáo Chủ Rai, đã trình bày ý định đó như là một cam kết để mở cửa đối thoại với các cộng đồng tôn giáo khác.

Vào thứ ba, ngày 14 tháng 11, Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Rai đã được vua Salman Bin Abdulaziz tiếp kiến và sau đó gặp gỡ Thái tử Mohammed Bin Salman, đang là "người nắm quyền" lãnh đạo Ả Rập Saudi. Trong báo cáo phát hành bởi các cơ quan chính thức, chuyến thăm được mô tả như là một dấu hiệu của "quan hệ anh em giữa Ả Rập và Liban" và như là một xác nhận về "vai trò của các tôn giáo khác và các nền văn hóa khác là thích hợp cho việc thúc đẩy khoan dung và ngăn chặn bạo lực".

Trong chuyến thăm, Đức Thượng Phụ Rai cũng đã gặp ông thủ tướng Liban là Saad Hariri, mà ngày 4 tháng 10 đã công bố từ chức. Đức Thượng Phụ cho biết rằng ngài đã được "thuyết phục" về những lý do khiến Hariri phải từ chức. Ông Hariri cũng tuyên bố ý định sẽ quay trở lại Liban trong vài ngày tới, và gia đình của ông sẽ vẫn ở Riyadh. Hariri có quốc tịch kép Liban và Ả Rập Saudi.

Trong khi đó, theo một tweet vào ngày thứ tư 15 tháng 11 thì tổng thống Liban là Michel Aoun vẫn nói rằng Hariri đang bị Ả Rập Saudi giam giữ: "Không có gì biện minh rằng Saad al Hariri đã không thể quay về Liban trong 12 ngày. Chúng tôi coi ông ta đang bị giam giữ và chúng tôi cáo buộc Ả Rập Saudi vi phạm công ước Vienna”.