TRUNG TÂM CGVN ORANGE - Qúi cụ ông cụ bà, anh chị em giáo dân gốc Phát Diệm cư ngụ tại GP Orange hôm nay ngày 23/10/2016 vào lúc 1:00 giờ trưa đã tụ họp về Trung tâm Công Giáo Việt Nam ở Orange để tham dự thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi, quan thầy giáo phận Phát Diệm. Cha Trần Công Nghị chủ tế thánh lễ cha Trần Văn Kiểm giảng trong thánh lễ.

Trong bài giảng cha Giám đốc Trung tâm Trần văn Kiểm đã nói tới lòng sùng kính Đức Mẹ Mân Côi của giáo dân Phát Diệm, đặc biệt ngài kể về kinh nghiệm chuyến chăm viếng Phát Diệm mấy năm trước đây với nhiều thích thú và bất ngờ. Những khám phá và kinh nghiệm về giáo phận gốc của ngài đã làm cho nhiều cụ ông cụ bà sinh ra tại giáo phận Phát Diệm ôn lại những kỷ niệm xưa và thật bất ngờ khi Cha Giám đốc lại có sự am hiểu tường tận về giáo phận gốc như vậy. Ngài nhắc tới nhiều địa danh và những câu truyện văn hóa lịch sử liên quan tới nhữn gnơi ngài đã đi thăm viếng.

Ngài đặc biệt nói lên những con số thống kê hầu nhiều người có dịp am tường hơn về giáo phận gốc gác của mình. Ngài nói: "Giáo phận Phát Diệm là giáo phận đầu tiên ở Việt Nam được ủy thác cho hàng giáo sĩ Việt Nam cai quản thay cho các giáo sĩ truyền giáo ngoại quốc, vì thế mà nơi đây được ví như "kinh đô của Công Giáo" ở Việt Nam.

Địa giới giáo phận Phát Diệm rộng 1.787 km². Năm 2004,, giáo phận Phát Diệm có khoảng 144.721 giáo dân (15,9% dân số), 31 linh mục (năm nay, năm 2016, con số linh mục là khoảng 90 vị), và 76 giáo xứ. Nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi, tức là nhà thờ đá Phát Diệm, ở thị trấn Phát diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, là nhà thờ chính tòa của giáo phận.

Mặc dù giáo phận Phát Diệm nằm trên diện tích rộng 1.787 km², bao gồm toàn bộ tỉnh Ninh Bình và vùng phía nam tỉnh Hòa Bình, nhưng mật độ giáo dân lại tập trung nhiều ở huyện Kim Sơn với 80.000 giáo dân và 32 giáo xứ, chiếm 55% tổng số giáo dân của giáo phận mặc dù diện tích chỉ chiếm 11,6% tổng diện tích giáo phận."

Với những thống kê tường tận như vậy, anh chị em giáo dân gốc Phát Diệm có dịp nhớ đến tổ tiên và nhớ lại biết bao công lao khó nhọc của tiền nhân đã dựng lên cơ nghiệp sáng chói đạo cũng như đời cho một vùng đất mà trước đây là đất bồi và là vùng nước thấp. Nhờ hy sinh nhẫn nại là sức cần cù mà người dân nơi đây đã khai phá và để lại những dấu ấn không phai mờ.

Cha Kiểm cũng nhắc nhớ rằng hiện nay trong Địa phận Orange có sinh quán hoặc nguyên quán Phát Diệm gồm có các Cha: Nguyễn Văn Chuẩn, NguyễnVăn Tuyên, Trần Văn Kiểm, Phạm Quốc Tuấn, Phan Ngọc Hùng, Nguyễn Toàn Nicolas (Thứ ký GM Kevin Vann), và Cha Trần Công Nghị.

Hy vọng trong tương lại qúi Cha gốc Phát Diệm sẽ bỏ công sức giúp anh chị em Hội Truyền thống Phát Diệm hơn nữa, dù các vị rất bận rộn.

Sau thánh lễ Cha Trần Công Nghị mời tất cả ra trước nhà thờ chụp tấm hình lưu niệm.

Mọi người cùng tham dự một bữa cơm thanh đạm do Hội Truyền Thống khoản đãi. Trong bửa ăn, ông Hội trưởng Kim Long cũng thông báo một số tin tức. Nhân dịp này Cha Trần Công Nghị, giám đốc VietCatholic cũng phát thiệp mời các hội viên Truyền thống Phát diệm tham dự lễ mừng 20 năm thành lập VietCatholic sẽ được tổ chức vào ngày 25/11/2016 sắp đến.