(PENANG 16-19/09/2004) -- Chủng viện Penang hay còn gọi là College General nằm trên đảo Penang, phía Tây Bắc Malaysia. Chủng viện lần đầu tiên được thành lập năm 1665 ở Ayuthia, Thái lan cho toàn vùng Đông Á. Năm 1806, Chủng viện chuyển về đảo Tikus, Penang, Malaysia. Chủng viện tọa lạc nơi đây cho đến năm 1984 thì dời về làng Tanjung Bunga cũng thuộc Penang. Chủng viện này còn được biết với tên là Chủng viện các Thánh tử đạo bởi vì có nhiều Giáo sư thánh và Cha thánh học ở đây và tử vì đạo ở Triều tiên và Việt nam. Hiện nay nơi đây còn lưu giữ một số mảnh hài cốt của các Ngài cũng như các hình ảnh và đài tưởng niệm của 5 Cha Thánh.



Cha Thánh Philip Phan Văn Minh học ở Penang từ năm 1840-1846. Trong khi đó các Cha Thánh Gioan Đoàn Trinh Hoan, Phêrô Nguyễn Văn Lựu, Phêrô Đoàn Công Quí, Phaolô Lê Văn Lộc học ở đây từ năm 1830-1836, 1842-1848, 1844-1850, 1846-1853. Tượng đài 5 Cha thánh tử đạo được xây trước các phòng học và văn phòng chính của Chủng viện. Bên cạnh đó là bia tưởng niệm của các 49 các Thầy, các trợ tá và giáo lý viên tử đạo cũng từng học tại đây.

Hình ảnh Cha Phaolô Châu tử đạo và bị đóng đinh trên cây Thánh giá. Theo yêu cầu của Ngài là thân xác Ngài phải được mai tán tại chủng viện này. Hiện nay, trong nhà nguyện của chủng viện, nơi bên phải gần cung thánh, có một nơi giành riêng tôn kính các Thánh tử đạo Việt nam. Hài cốt của Ngài được mai táng tại nơi đây. Phía trên là hình Ngài chịu tử đạo và treo trên Thánh giá. Bên cạnh là hình của Cha thánh Philip Minh. Trên bàn là những mảnh hài cốt của các Ngài.

Trong đợt Vocation Camp này, các thành viên được xem một VCD phim về Lịch sử của Chủng viện. Trong phim, phần lớn nói về tiểu sử, hành trình học tập và cuộc tử vì đạo của các Ngài. Ngoài ra, trong các giờ giảng và cầu nguyện, các Cha Chủng viện luôn đề cập đến các Cha thánh và các học viên đã học tại đây đến từ Việt nam.



Các hình ảnh tác giả lấy từ Phòng tư liệu Chủng viện.