Chúa Nhật THỨ I MÙA VỌNG-TÂN HỘI ĐỒNG GIÁO XỨ CHÍNH TÒA PHỦ CAM DẤN THÂN PHỤC VỤ

Thực hiện Qui chế về Hội đồng Mục vụ Giáo xứ của Tổng Giáo phận Huế: các thành viên HĐGX phải là những người dưới 70 tuổi, đạo đức và nhiệt huyết, đồng thời cũng phải có uy tín trong giáo xứ. Sau khi được tuyển chọn bởi Cha Quản xứ Chính tòa Phủ Cam Antôn Nguyễn Văn Tuyến, qua giới thiệu của Ban Thường vụ HĐGX củ. Hôm nay, Chúa Nhật thứ I Mùa Vọng, tân Ban Thường vụ HĐGX Chính tòa Phủ Cam chính thức ra mắt trước Cộng đoàn Dân Chúa và thực hiện Nghi thức Dấn thân phục vụ và long trọng tuyên hứa sẽ hết lòng cộng tác với Cha Quản xứ, quí Cha Phó để Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam ngày càng thăng tiến, xứng đáng là đầu tàu của Tổng Giáo phận. Với tầm quan trọng của Thánh lễ hôm nay với nghi thức dấn thân và tuyên hứa của Tân Ban thường vụ HĐGX, Cha Quản xứ đã chủ tế Thánh lễ và chủ sự nghi thức cùng với hai Cha Phó xứ.

Xem Hình

Chia sẻ và giáo huấn trong Thánh lễ, Cha Quản xứ nêu ra định nghĩa của Giáo xứ trong Tông huấn “Niềm vui Tin mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Giáo xứ là sự hiện diện của Hội Thánh tại một địa phương nhất định, một môi trường để nghe Lời Chúa, để tăng trưởng trong đời sống Kitô hữu, để đối thoại, rao giảng, làm việc bác ái, thờ phượng và mừng lễ. Trong mọi hoạt động của mình, giáo xứ cổ vũ và huấn luyện các thành viên của mình để trở thành những người loan báo Tin mừng. Giáo xứ là một cộng đoàn của các cộng đoàn, một thánh điện để những người khát nước đến uống dọc đường, và là một trung tâm vươn ra truyền giáo. Biến các giáo xứ trở thành môi trường sống hiệp thông và tham dự, và làm cho giáo xứ trở nên hoàn toàn hướng về truyền giáo: Một cuộc canh tân không trì hoản của Hội Thánh.

Nghi thức dấn thân và tuyên hứa diễn ra long trọng, 9 vị thành viên tân Ban Thường vụ tiến lên trước Bàn thờ. Trong bầu khí trang nghiêm, trước mặt Cha Quản xứ chủ sự, quí Cha Phó và Cộng đoàn Dân Chúa, Tân Ban Thường vụ hứa đem hết nhiệt huyết và lòng trung thành để phục vụ. Đồng thời tuyên xưng lại Đức Tin và quyết tâm làm cho giáo xứ trở thành một cộng đoàn Loan báo Tin mừng.

Tin tưởng vào lời hứa và lòng quyết tâm đó, Cha Quản xứ và 2 Cha Phó cùng Ban Cố vấn là những thành viên của Ban Thường vụ lớn tuổi đến bắt tay động viên tinh thần của Tân Ban Thường vụ trong tràng pháo tay chúc mừng của toàn thể giáo xứ.

Sau Thánh lễ, ông Phêrô Đặng Văn Hoàng, tân Chủ tịch HĐGX thay mặt tân Ban Thường vụ phát biểu tri ân Cha Quản xứ và 2 Cha Phó cũng như ban Cố vấn đã tín nhiệm và giao trách nhiệm để cộng tác với quí Cha trong việc điều hành giáo xứ. Với sức lực và trình độ lẫn kinh nghiệm vẫn còn non kém, tân Ban Thường vụ HĐGX xin hứa sẽ đem hết sức mình để phục vụ. Tuy nhiên, với sự yếu đuối và mỏng dòn của con người không thể tránh khỏi những thiếu sót trong lúc làm việc, rất cần được sự chỉ bảo của Quí Cha, quí ban Cố vấn và Cộng đoàn Dân chúa.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Quản xứ, hai Cha Phó, Tân Ban Thường vụ và Ban Cố vấn chụp hình lưu niệm, đánh dấu ngày đầu của năm Phụng vụ mới, khởi đầu cho một hành trình Dấn thân và ra đi rao giảng Tin mừng.

Nghi thức bàn giao được tiến hành tại Văn phòng giáo xứ trước sự chứng kiến của Cha Quản xứ và hai Cha Phó. Ông Matthêô Nguyễn Đình Lục, nguyên Chủ tịch HĐGX nay là Trưởng ban Cố vấn trao các chìa khóa, khuôn dấu và hướng dẫn từng chi tiết cho ông Phêrô Đặng Văn Hoàng, tân Chủ tịch HĐGX. Qua việc này mới thấy hết phong cách làm việc đầy kinh nghiệm cũng như sự tận tâm của ông nguyên Chủ tịch HĐGX sau hơn 30 năm đem hết tâm huyết để phục vụ giáo xứ. Nói lời sau cùng để giao trọng trách cho ông tân Chủ tịch, với một tâm tình xúc động, ông Matthêô Nguyễn Đình Lục mong rằng dưới sự chỉ dạy của Cha Quản xứ, Tân Ban Thường vụ HĐGX sẽ tiếp tục cộng tác để giáo xứ ngày càng phát triển. Một lần nữa, tấm hình lưu niệm với những bàn tay nắm chặt nhau, mới và củ cũng nhau hợp tác trong công cuộc loan báo Tin mừng qua cuộc canh tân như lời mời gọi của Đức Thánh Cha trong Tông huấn Niềm vui Tin mừng.

Trương Trí