Coro (07/12/2016) - Ủy ban "Công lý và Hòa bình" của Hội đồng Giám Mục Venezuela bày tỏ sự đau buồn sâu sắc về những gì đã xảy ra trong khu vực Barlovento, tiểu bang Miranda. Thi thể của 12 thanh niên nam nữ, bị quân đội bắt giữ ngày 15 tháng 10, đã được tìm thấy ngày 28 tháng 11 trong một ngôi mộ tập thể. Những hành vi này xảy ra sau cái gọi là hoạt động giải phóng và bảo vệ nhân dân (OLP), thực hiện bởi các lực lượng an ninh quốc gia.

Bản văn viết: "Chúng tôi tố cáo những hoạt động của OLP ở những nơi mà cơ quan nhà nước chưa làm tròn nghĩa vụ là ngăn chặn những hành vi vi phạm nhân quyền, đảm bảo quyề̀n tự do cá nhân, thủ tục pháp lý và tôn trọng tư gia. Chúng tôi cũng tố cáo thái độ kênh kiệu và không lắng nghe cuả nhà nước, đã vi phạm và tiếp tục vi phạm luật pháp quốc tế, và sự kém hiệu quả của nhà nước trong việc thi hành công vụ để kiểm soát bạo lực".

Bản văn kêu gọi những người có thẩm quyền và còn lương tâm hãy "đảm bảo các quyền cơ bản cuả tất cả các công dân của đất nước" và kết luận bằng cách bày tỏ tình đoàn kết với các gia đình của 12 thanh niên thiệt mạng. Văn bản được ký bởi Đức Cha Roberto Luckert Leon, Tổng Giám Mục hồi hưư cuả Coro, và là Chủ tịch Ủy ban "Công lý và Hòa bình".


Cũng cùng trong ngày tại thủ đô Caracas, sau một lo sợ là việc đàm phán giữa các phe sẽ bị tan vỡ, Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino, Tổng Giám Mục Caracas, đà lên tiếng kêu gọi thả tù nhân chính trị: "Chúng ta phải thả các tù nhân chính trị ra ngay lập tức. Chính phủ cần làm việc này ngay, vì họ bị bắt giữ một cách vô cớ. Giáo Hội sẽ không chấm dứt đối thoại và vẫn dự tính đối thoại. Nhưng đây là lúc cần phải thực hiện đầy đủ các thỏa thuận đã ký trong tháng mười một. Đây cũng là những gì Đức Hồng Y Pietro Parolin (Quốc Vụ Khanh Toà Thánh) nói trong thư gửi cho chính phủ."

Nhắc lại, Toà Thánh đã chấp nhận làm trung gian hoà giải cho cuộc khủng hoảng kinh tế chính trị cuả Venezuela. Kể từ đầu tháng 11, hai phe Chính phủ và đối lập đã ngồi vào bàn đàm phán với đại diện cua Vatican là TGM Claudio Maria Celli. Hội đồng Các giám mục Venezuela đóng vai trò hỗ trợ cho cuộc đàm phán này.

"Hội đồng Các giám mục Venezuela đồng một lòng với Đức Thánh Cha Phanxicô, và ước muốn hỗ trợ những nỗ lực để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiến pháp", ĐHY nói.

"Đức Hồng Y Parolin đã chỉ ra các điều kiện để có đối thoại thực sự. Là thả các tù nhân chính trị, ấn định một lịch trình bầu cử và tôn trọng Quốc hội, trong số nhiều điều khác. Đối thoại phải là một công cụ để giải quyết vấn đề, và ở đây các vấn đề chúng ta có thì rất nghiêm trọng ", ĐHY Urosa kết luận.

Hôm qua đã có nhiều căng thẳng giữa các phe, và cả hai bên, chính phủ và đối lập, đã phải bàn bạc riêng với trung gian. Vào cuối ngày, mọi bên đã quyết định nối lại đối thoại, sẽ tiếp tục ngày 13 tháng Giêng năm tới.