(CNA, 14/12/2016) .- Hai giải thưởng Emmy Awards đã được trao cho một phim tài liệu mô tả vai trò quan trọng cuả Th. Gioan Phaolo II trong giai đoạn cuối của chế độ cộng sản.

"Giải phóng một lục địa: Gioan Phaolo II và sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản" đã đoạt được một Emmy vì xuất sắc về tài liệu lịch sử. Giải thưởng được trao cho vị giám đốc sản xuất phim và là chủ tịch điều hành cuả hội hiệp sĩ Knights of Columbus là ông Carl Anderson, cùng với nhà sản xuất Justyna Czyszek, Szymon Czyszek, David Naglieri, và Michele Nuzzo-Naglieri.

"Chúng tôi rất vinh hạnh nhận được giải thưởng và biết ơn đối với sự công nhận mà nó mang lại cho bộ phim quan trọng này, tức là câu chuyện của các xứ Đông Âu giành lại tự do mà không cần đến bạo lực và như thế đã thúc đẩy những gì là tốt đẹp nhất trong tinh thần cuả con người", Anderson nói. "Tài liệu cho thấy Gioan Phaolo là người lãnh đạo cần thiết, làm cho việc này xảy ra và trong một cách đầy hy vọng và đầy truyền cảm."

Ông Anderson đã từng làm việc với Thánh Gioan Phaolo II khi ông phục vụ trong chính quyền cuà TT Reagan. Ông hiện là Hiệp sĩ tối cao của Knights of Columbus, một tổ chức tương trợ Công Giáo với 1,9 triệu thành viên trên toàn thế giới.

Bộ phim tập trung vào vai trò của thánh Giáo hoàng trong việc chấm dứt chế độ cộng sản ở Trung và Đông Âu và ảnh hưởng tinh thần của ngài trên phong trào lao động Công đoàn Đoàn kết Ba Lan, là phong trào đã đóng góp một vai trò quan trọng dẫn đến sự sụp đổ chủ nghĩa cộng sản bắt đầu vào năm 1989.

Một giải Emmy thứ 2 được trao cho vị giám đốc nhiếp ảnh của bộ phim, ông George Hosek.

Giải Emmy Awards, là giải thưởng cuả viện 'Chicago/Midwest Chapter of the National Academy of Television Arts & Sciences' (Học viện quốc gia về nghệ thuật truyền hình & Khoa học ở Chicago / Midwest ) là một trong những giải thưởng lớn nhất.

Bộ phim dài 90 phút, do nam diễn viên Jim Caviezel làm MC, đã sử dụng nhiều cảnh quý hiếm và nhiều cuộc phỏng vấn với một số nguyên thủ quốc gia. Một số phỏng vấn khác bao gồm người viết tiểu sử của ĐHG là George Weigel; Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, Tổng Giám Mục nghỉ hưu cuả Krakow, từng là trợ tá lâu năm của Thánh Gioan Phaolo II; và Richard Allen, cựu cố vấn an ninh quốc gia cuà TT Ronald Reagan.

Bộ phim tài liệu đã được phát sóng trên truyền hình công cộng trên khắp Hoa Kỳ, hợp tác với WTTW Chicago và Hiệp hội Viễn thông giáo dục quốc gia.