ĐGH nói hãy yêu Chúa ngay từ bây giờ vì có thể bạn sẽ chẳng có ngày mai.

(EWTN News/CNA) Trong bài giảng vào hôm thứ Năm ĐGH nói rằng chúng ta không biết ngày mai sẽ ra sao, chỉ có hôm nay để yêu Chúa và mở lòng để đón nhận Chúa Thánh Thần trong khi chúng ta cứ u mê lần nữa theo sự cám dỗ bởi vì biết đâu lại chẳng có ngày mai

“Cha không nói điều này để làm cho các con sợ hãi, nhưng đơn giản là cuộc đời chúng ta là giây phút hiện tại: hôm nay hoặc không bao giờ,” ĐGH nói vào ngày 12 tháng giêng, “Hiện nay cha chỉ nghĩ đến giờ phút này. Ngày mai sẽ là ngày mai vô tận, ngày mặt trời sẽ không bao giờ lặn, ngày với Chúa muôn đời. Nếu cha trung thành với giây phút này.”

Trong bài giảng của ngài về bài đọc thứ nhất, thư gởi tín hữu Do Thái có câu “nếu hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, thì đừng cứng lòng…”

Rồi tiếp “Mỗi ngày anh em hãy khuyên bảo nhau cho đến bao lâu còn nói được là "Hôm Nay", để không ai trong anh em bị tội lỗi mê hoặc trở nên chai đá”

ĐGH chỉ ra trong đoạn này rằng “chính là giây phút hiện tại chúng ta nhận được tình yêu của Thiên Chúa, lời hứa của Chúa để tìm kiếm Ngài.” Do đó chúng ta thường bị cám dỗ để nói “Tôi sẽ làm vào ngày mai”, nhưng rất có thể là sẽ không có ngày mai.

ĐGH diễn tả ý của ngài bằng cách dùng hai dụ ngôn của Chúa Giêsu: Mười cô trinh nữ khờ dại mang đèn mà không mang dầu, do dó khi đi mua dầu trở lại thì cửa đã đóng, họ gõ cửa nhưng Thiên Chúa trả lời “Ta không biết các người, những kẻ tới trễ.”

Cuộc đời của chúng ta chính là ngày hôm nay, “giây phút hiện tại,”, cái giây phút mà chúng ta có thể canh tân “lòng trung thành của chúng ta với Chúa.”

Nếu các con phải chiến đấu với điều này, việc các con cần làm là xin Chúa Thánh Thánh trợ giúp, chỉ cần cầu nguyện đơn giản “Xin giúp cho con biết sống trọn vẹn giây phút hiện tại?”

Điều quan trọng là hãy mở lòng cho Chúa, khi có niềm tin thì sẽ chúng ta sẽ tránh được cạm bẫy của tội lỗi.

Giây phút hiện tại là giây phút trái tim ta có thể gặp được Chúa thật và gắn bó với Ngài.

DGH nói nhiều lần ngài cũng giât mình khi quý cha hay quý nữ tu lớn tuổi xin ngài cầu nguyện cho các vị để trung thành đến giây phút cuối cùng trước khi lìa đời. Ngài nói rằng quý vị đã sống trọn đời với Chúa, mọi phút giây đều hướng về Ngài thì quý vị còn sợ gì nữa. Họ nói rằng họ không sợ, nhưng vì cuộc sống chưa khép lại, cho nên luôn ao ước được sống trọn vẹn, trung thành với đức tin cho đến giây phút cuối cùng và nhất là tránh được sự hủy hoại của tội lỗi.

Đối với chúng ta cũng vậy, chúng ta phải luôn đạt những câu hỏi cho chính mình: Trái tim tôi đang ở đâu, ngay giây phút hiện tại này, trong sự hiện diện của Thiên Chúa? Trái tim tôi thế nào, mở ra cho Chúa, hay khép kín với đức tin. Có chỗ nào dành cho tình yêu của Chúa trong trái tim của tôi không ?

Với những câu hỏi đó, ngài nói “Chúng ta cầu xin Chúa ban những ơn cần thiết cho mỗi người chúng ta.”

Giuse Thẩm Nguyễn