Trước thềm tuần lễ đại kết kéo dài từ 18 đến 25 tháng Giêng với chủ đề “Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng ta” ( 2 Cr 5:14), Tiến sĩ Justin Welby, là Tổng Giám Mục Anh Giáo thành Cantebury đưa ra một tuyên bố xin lỗi Giáo Hội Công Giáo về những gì đã diễn ra theo sau cuộc ly giáo tại Anh.

Cuộc ly giáo đã diễn ra vào thời vua Henry VIII - sinh năm 1509 và qua đời năm 1547. Nhà vua muốn “hủy bỏ hôn nhân” với vợ là Catherine để kết hôn chính thức với Anne Boleyn, viện lý do là hoàng hậu không có hoàng tử để thừa kế ngai vàng. Tuy nhiên, yêu cầu này của nhà vua không được Đức Giáo Hoàng Clêmentê VII phê chuẩn. Nhà vua bực tức về điều này.

Bên cạnh đó, vua Henry VIII cũng nhận thấy những lợi ích chính trị và kinh tế khi ly khai khỏi Công Giáo và thành lập Giáo Hội Anh mà nhà vua là người đứng đầu.

Do đó, năm 1534, với Đạo luật Quyền Tối thượng, vua Henry VIII tự xưng là “Lãnh đạo Tối cao duy nhất trên trần thế” của Giáo Hội tại Anh. Năm 1536, vua Henry VIII đi xa hơn tuyên bố ly khai khỏi Giáo Hội Công Giáo. Tiếp theo đó là một trong những giai đoạn đẫm máu nhất trong lịch sử nước Anh, với hàng ngàn người Công Giáo đã bị giết cách dã man, thường là bị thiêu sống vì niềm tin tôn giáo của mình.

Tuyên bố của tiến sĩ Welby được soạn chung với Đức Tổng Giám mục thành York, là John Sentamu, kêu gọi lòng ăn năn về những bạo lực trong thời kỳ này.

Sáng kiến này nhấn mạnh sự cần thiết chữa lành những chia rẽ trong các tín hữu Kitô, đã được đưa ra một tháng trước khi Giáo Hội Anh họp Thượng Hội Đồng.