MUÔN ĐỜI KHÔNG ĐƯỢC THA

(Tin Mừng Thứ Hai sau Chúa Nhật III TN)

Mọi thứ tội của loài người đều có thể được tha nhưng tội phạm đến Thánh Thần thì muôn đời không được tha (x.Mc 3,28-30; Mt 11,31-32).

Hội Thánh Công Giáo giải thích “tội phạm đến Chúa Thánh Thần” là tội không ăn năn thống hối, cố tình khước từ ơn cứu độ của Thiên Chúa (x.GLHTCG số 1864).

Ngữ cảnh mà Chúa Giêsu nói đến tội phạm đến Chúa Thánh Thần theo Tin Mừng Maccô đó là khi Người chữa lành bệnh tật cho dân chúng và xua trừ ma quỷ. Thánh sử Matthêu thì tường thuật người ta đem đến cho Chúa Giêsu một người bị quỷ ám khiến bị mù và bị câm. Sau khi được Chúa Giêsu chữa lành thì người ấy thấy được và nói được. Thế nhưng nhiều người Pharisêu và nhiều kinh sư gièm pha, xuyên tạc, bóp méo sự thật, họ đã nói rằng Chúa Giêsu dựa vào quyền lực của tướng quỷ Bêendêbun mà trừ quỷ (x.Mc 3,1-21; x.Mt 12,22-32).

Có thể nói rằng một hình thái cố tình khước từ ơn cứu độ của Thiên Chúa đó là không chỉ thiếu khiêm nhu đón nhận sự thật, thiếu chân thành nhìn nhận chân lý mà còn xuyên tạc, bóp méo sự thật và tìm mọi cách để dập tắt chân lý.

Không bàn đến các chuyện hệ trọng như chuyện “tảo nỡ hoa đó đây”, có những hình ảnh về sự cố trên cầu Nhật Tân ngày 23-9-2016 đã xuất hiện trên màn ảnh nhỏ thế mà người đại diện cơ quan công quyền công khai giải thích là “vô tình giơ tay gạt má” hay sự cố ở phố Xã Đàn (Hà Nội) chiều ngày 18-7-2016 lại được người trong cuộc giải thích là “giơ chân rồi bật nhảy để tránh nguy hiểm”. Nhiều dữ kiện được ghi hình và chiếu công khai trên các phương tiện truyền thông thế nhưng sự thật vẫn không được nhìn nhận.

Theo thiển ý đây là một hình thức của “tội phạm đến Chúa Thánh Thần”. Phải chăng loại tội này khá phổ biến khi mà nhà báo Đức Hoàng ngày 01-10-2016 đã công khai luận bàn đề tài “Xảo ngữ” trên trang vnexpress.net về những chuyện như “đường cong mềm mại”; “vật giống tiền”; “tham nhũng ổn định”; “một cái vali chứa triệu đô có thể hoàn toàn chỉ là “để quên” ở phòng lãnh đạo và nhờ “cất hộ”.

Bên cạnh đó cần phải nói đến các luật lệ thiếu văn minh và thiếu công bình được nhà cầm quyền làm ra để rồi hợp pháp hóa việc dập tắt chân lý bằng bạo lực phải chăng cũng là một thứ tội “chống lại Chúa Thánh Thần”? Bản thân không dám xác quyết cách chắc chắn trăm phần trăm, nhưng đã là tội phạm đến Chúa Thánh Thần thì muôn đời không được tha. Đã là Kitô hữu, nhất là các đấng bậc làm thầy thì không chỉ tin mà còn phải khẳng khái tuyên bố điều này. Thế thôi.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột.