Bạch Nga biểu quyết đạo luật đàn áp tôn giáo nhất tại Âu Châu

MINSK-- Quốc Hội Bạch Nga đã chấp thuận một đạo luật mới về tôn giáo, mà đã trở thành đạo luật đàn áp tôn giáo nhất tại Âu Châu.

Ðạo luật mới này, hôm thứ Tư 02.10.2002 đã được đa số thượng nghị viện biểu quyết (42 phiếu thuận, 2 phiếu chống), với mục đích cấm không cho phép những cộng đoàn tôn giáo nào đăng ký hoạt động, nếu như cộng đoàn tôn giáo đó chưa từng sinh hoạt thời cựu Liên Xô.

Nếu Tổng Thống Alexander Lukaschenko phê chuẩn đạo luật này, thì tất cả những hoạt động tôn giáo, mà không chính thức đăng ký, sẽ trở thành bất hợp pháp.

Nghị sĩ Stanislaw Buko, chủ tịch hội đồng nhà nước về Tôn Giáo và Tổ Quốc đã phát biểu trước quốc hội rằng, mục đích của đạo luật này là nhằm củng cố chính thống giáo.

"Ðạo luật này quan tâm đến truyền thống của Bạch Nga, là cần phải bảo vệ trước những thờ phượng mới lạ và tà giáo. Nó công nhận rõ ràng vai trò quyết định của chính thống giáo đối với sứ mạng lịch sử, cũng như sự phát triển văn hóa và tinh thần gắn bó với những truyền thống của dân tộc Bạch Nga".

Văn kiện bao gồm việc công bố chính thức đạo luật, đưa ra những chỉ dẫn về tôn giáo, những hạn chế trong việc biểu lộ niềm tin đối với 10 cộng đoàn đã đăng ký, mà trong đó có một cộng đoàn đã đăng ký trước năm 1982. Trước đây, chế độ cộng sản không công nhận nhiều cộng đoàn Kitô giáo, chẳng hạn như công giáo Hy lạp.

Theo thống kê của Học Viện Xã Hội Khoa Học, dân số Bạch Nga là 10 triệu. Một nửa số dân thì có đạo. Trong số có đạo đó, 80% theo chính thống giáo, 14% theo công giáo và 2% theo tin lành.

Cuối tuần qua, linh mục tu viện trưởng Sergiusz Jan Gajek của Minsk thuộc giáo hội công giáo Hy Lạp đã cảnh giác tại hội nghị Siêu Nhiên Ðổi Mới ở Tschenstochau Ba Lan rằng, đạo luật mới này sẽ gây khó khăn tột độ cho việc phúc âm hóa tại Bạch Nga.

Vị linh mục, cũng là cố vấn của công đồng Vatican về giáo hội đông phương đã nói: "Chúng tôi đã quen hoạt động "chui" và chịu sự bách hại, nhưng chúng tôi không muốn rằng, chúng tôi bị áp dụng bằng phương pháp trợ tử hoặc tự sát. Xin hãy cầu nguyện cho chúng tôi là những nhân chứng hiện đang sống tại Cộng Hòa Xô Viết cũ".