Tuyên bố chung Công Giáo và Chính Thống: một mốc điểm quan trọng.
9/5/2017 Đài phát thanh Vatican cho hay đang khi Đức Giáo Hoàng chuẩn bị cho chuyến thăm viếng mục vụ tới Bồ Đào Nha vào thứ Sáu 12/5 này thì các nhà phân tích đang còn ngẫm suy về những kết quả quan trọng và liên tôn của chuyến thăm lịch sử của Đức Thánh Cha tới Ai Cập tuần qua.
Trong số những hình ảnh gây ấn tượng nhất của chuyến đi ngắn ngủi của Đức Thánh Cha đến Cairo là hình ảnh Ngài ôm hôn Giáo trưởng Imam Al Azhar, Sheik Ahmed Al-Tayeb và cuộc cầu nguyện chung tại nhà thờ chính tòa Chính Thống giáo, nơi có 29 người chết trong vụ đánh bom tự sát hồi tháng 12 năm ngoái. Đức Thánh Cha cầu nguyện trước bức tường còn vấy máu, đốt lên những ngọn nến trước di ảnh của những người bị sát hại trong cuộc tấn công.
Ngay trước khi nghi thức cầu nguyện đại kết tại nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô, Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo chủ Chính thống giáo Coptic, Đức Thượng Phụ Tawadros II, đã ký kết một tuyên bố chung, khẳng định lại nguồn gốc chung của hai tôn giáo về đức tin và nói rõ cả hai mong muốn chấm dứt việc cần phải rửa tội lại cho những người thay đổi di chuyển qua lại giữa hai Giáo Hội. Lời tuyên bố cũng kêu gọi cả hai Giáo Hội nên có một bản dịch chung về “Kinh Lạy Cha” và một đồng thuận mừng lễ Phục Sinh chung một ngày.
Để tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của bản tuyên bố này, Philippa Hitchen đã phỏng vấn vị nguyên viện trưởng của Đại học Giáo hoàng Thánh Anselm là Linh mục Mark Sheridan, một tu sĩ dòng thánh Biển Đức (Benedictine), người đã làm việc cho công tác đối thoại giữa các Giáo Hội Công Giáo và Chính thống nhiều năm.
Theo cha Mark thì đây là vấn đề rất quan trọng cho cuộc đối thoại đại kết rộng rãi hơn, giúp cho các Giáo Hội Công Giáo và Chính thống Ai Cập, rỡ bỏ được "một vấn đề gây ra nhiều bất đồng trong quá khứ".
Khi được hỏi về những khó khăn trong việc thực hiện tinh thần của tuyên bố mới này, Cha Mark nói: "Tuy còn nhiều điều trong nhiều lĩnh vực cần được bàn thảo, nhưng điều tiến bộ quan trọng đạt được trong cuộc đối thoại này là "những người đang nắm giữ những cương vị tối cao của hai Giáo Hội đã cùng đồng hành và sánh bước với nhau".
(Nguồn đài phát thanh Vatican)