Từ cửa sổ của tầng bốn tòa nhà Quốc Hội, bọn khủng bố bắn xối xả xuống đường phố
Hôm thứ Tư mùng 7 tháng 6, bẩy tên khủng bố Hồi Giáo IS đã mở hai cuộc tấn công khủng bố cùng lúc tại tòa nhà Quốc hội Iran và tại Lăng của Ruhollah Khomeini, cả hai địa điểm đều nằm trong thủ đô Tehran, khiến 17 thường dân thiệt mạng và 43 người bị thương. Đây là vụ tấn công khủng bố đầu tiên ở Tehran trong hơn một thập kỷ qua, và là cuộc tấn công khủng bố đầu tiên ở đất nước này kể từ sau vụ đánh bom Zahedan năm 2010.

Lúc 11:09 sáng, bốn tên khủng bố, tất cả là nam giới, nhưng ăn mặc như phụ nữ, đã lọt được vào tòa nhà Quốc Hội Iran trong khi các dân biểu và nghị sĩ đang có một phiên họp. Chúng bắt một số con tin và bắn bừa bãi vào những ai đứng trong hành lang dẫn đến phòng họp. Lực lượng bảo vệ chống cự quyết liệt để bảo vệ các thành viên Quốc Hội.

Trong khi cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra, bọn khủng bố Hồi Giáo IS tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố này; và coi đó như một hành động trả thù cho việc Iran giúp Iraq và Syria chống lại bọn chúng.

Sau gần hai giờ giao tranh mà không tiến được vào phòng họp của Quốc Hội, một tên khủng bố nổ bom tự sát mở đường cho đồng bọn tiến lên tầng bốn của tòa nhà Quốc Hội.

Từ một cửa sổ của tầng bốn tòa nhà Quốc Hội, bọn khủng bố bắn xối xả xuống đường phố.

Gần 2 giờ chiều, Lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran đột kích được vào bên trong và di tản an toàn các thành viên Quốc Hội ra ngoài. Lúc 2:14 chiều, tất cả những tên khủng bố đều bị bắn chết.

Trong khi đó, lúc 10:40, tại lăng mộ của Khomeini, ba tên khủng bố gồm hai nam và một nữ mở cuộc tấn công tại đây. Ba nhân viên an ninh bị chúng bắn bị thương. Bọn khủng bố bắn bừa bãi vào đám đông du khách đang thăm viếng địa điểm này nhưng may mắn không có ai bị thiệt mạng. Sau 30 phút giao tranh với lực lượng an ninh, một tên khủng bố nổ bom tự sát khiến một người làm vườn bị thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Lực lượng an ninh cũng đã kịp thời bắn chết một tên khủng bố khác khi y toan cho nổ bom phá hủy khu vực lăng tẩm. Lúc 11:25, tên khủng bố là nữ giới buông súng đầu hàng.

Ruhollah Khomeini, thường được thế giới Tây phương gọi là Ayatollah Khomeini, sinh ngày 24 tháng 9 năm 1902 và qua đời ngày 3 tháng Sáu năm 1989 là giáo sĩ Hồi Giáo Shiite. Năm 1979, Khomeini lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ vương triều Pahlavi và thành lập nên nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran.