Bộ trưởng Ngoại giao Iran
Báo chí tại Tehran đã tỏ ra tức giận về lời chia buồn của tổng thống Donald Trump về vụ tấn công kinh hoàng hôm thứ Tư 7 tháng 6 khiến 17 người chết và 43 người khác bị thương. Trong một phản ứng chính thức, Bộ trưởng Ngoại giao Iran, là Mohammad Javad Zarif, nói rằng những lời chia buồn của tổng thống Hoa Kỳ là “phản cảm”.

Trong lời chia buồn của mình trên Tweeter, ông Trump nói rằng Hoa Kỳ cảm thấy đau buồn và sẽ cầu nguyện cho các nạn nhân. Tuy nhiên, vị tổng thống Hoa Kỳ nói thêm rằng: “Chúng tôi nhấn mạnh rằng các quốc gia nào tài trợ cho bọn khủng bố sẽ có nguy cơ trở thành nạn nhân của cái ác do chính họ quảng bá.”

Bộ trưởng Ngoại giao Iran nói “Chúng tôi phản đối tuyên bố của Tòa Bạch Ốc. Thực ra, Iran đang chống lại những cuộc khủng bố do chính các khách hàng của Hoa Kỳ hậu thuẫn.” Đây là một ám chỉ rõ ràng liên quan đến Arab Saudi là nước vừa ký với Mỹ một thỏa thuận mua vũ khí của Mỹ trị giá 110 tỷ Mỹ Kim, và đây chỉ là một phần của một thỏa thuận mua vũ khí trị giá tới 400 tỷ Mỹ Kim.

Iran là nước có đa số dân theo Hồi Giáo Shiite, và xem Hồi Giáo Shiite là quốc giáo. Tuy nhiên, trong tổng số 82,801,000 dân, quốc gia này cũng có một tỷ lệ dân số lên đến 10% theo Hồi Giáo Sunni. Họ sống tập trung dọc theo biên giới với Iraq và Pakistan. Iran thường xuyên tố cáo Arab Saudi thao túng số dân này.

Lực lượng Cách mạng Iran cáo buộc Riyadh và Washington “dính líu” vào các vụ tấn công hôm thứ Tư, và coi cuộc tấn công này là kết quả của chuyến thăm gần đây của ông Trump tại Arab Saudi.

Tổng thống Hoa Kỳ từ lâu cáo buộc Iran ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân đã đạt được vào năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc.

Một số thượng nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng yêu cầu Thượng viện Mỹ hoãn lại cuộc thảo luận nhằm đưa ra những đạo luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. Một trong những lý do của dự luật này là Iran ủng hộ chủ nghĩa khủng bố Hồi Giáo. Tuy nhiên, cuộc thảo luận đã diễn ra như dự trù. Với tỷ số áp đảo 92-7, Thượng viện Mỹ đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran chỉ vài giờ sau vụ tấn công tại Tehran.