(EWTN News/CNA) Quan điểm nghệ thuật của ĐGH Phanxicô là gì?

Một phim tài liệu mới có tên là ‘ĐGH Phanxicô – quan điểm nghệ thuật của tôi’ trình bày về khía cạnh quan điểm nghệ thuật của Giáo Triều Roma và khám phá nghệ thuật có ý nghĩa gì đối với cá nhân ĐGH qua một loạt những tác phẩm mà ngài ưa thích.

Theo Đài Phát Thanh Vatican, Giám Đốc Viện Bảo Tàng Vatican là Barba Jatta, đã nói rằng “Nghệ thuật của lòng thương xót quả là quan điểm nghệ thuật của ĐGH và chính nghệ thuật này dẫn đến sự khiêm hạ.

Phim tài liệu này là sản phẩm của Viện Bảo Tàng Vatican và hãng phim Imago dựa trên cuốn sách được viết vào năm 2015 của ĐGH và của phóng viên Tiziana Lupi có cùng một tiêu đề. Cuốn sách này hiện nay chỉ xuất bản bằng tiếng Ý và phim tài liệu mới này sẽ được ra mắt với phụ đề bằng 6 thứ tiếng.

Cuốn phim nêu bật ra mười một tác phẩm nghệ thuật gồm cả cổ điển và đương đại trong bộ sưu tập của Vatican và qua bộ sưu tập này người ta thấy rõ ý hướng nghệ thuật lý tưởng của ĐGH là nhằm phúc âm hóa và đối chiếu một nền văn hóa nhất thời.

Phim tài liệu này có những loạt hình ảnh chụp qua không ảnh và tác phẩm điện ảnh có một không hai của Quảng Trường Thánh Phêrô và Đền Thánh, Nguyện Đường Sistine và Công Viên Vatican. Chính ĐGH Phanxicô là người kể chuyện trong phim và có trích đoạn của Sandro Bargagallo, quản lý Bảo Tàng Viện Vatican và của Tiziana Lupi, tác giả cuốn sách cùng tên.

Trong số những tác phẩm nghệ thuật được ĐGH chọn có bức tượng khỏa thân chàng Belvedere Torso, nguyện đường Sistine, ảnh chiếc xe Renault đời 1984 với 186,000 miles của ĐGH, tượng Đức Mẹ Luján làm bằng sắt vụn của điêu khắc gia Alejandro Marmo người Agretine và bức họa Hạ xác Chúa Từ Thánh Giá của Caravaggio.

Theo ĐGH, những nét đặc trưng của các tác phẩm nghệ thuật đặc biệt này trái ngược với nền văn hóa phế thải hiện nay và chỉ ra con đường phúc âm hóa.

ĐGH đã thuyết minh trong phim tài liệu này rằng “Nghệ nhân là một nhân chứng về những điều xem ra vô hình và những tác phẩm nghệ thuật là những bằng chứng rõ ràng nhất về sự nhập thể.”

Hai vị Giáo Hoàng tiền nhiệm là ĐGH Gioan Phaolo II và Benedicto XVI cũng đã viết về sự quan trọng của vẻ đẹp nghệ thuật, nhưng đây là lần đầu tiên một vị Giáo Hoàng đã nói lên hướng nhìn của mình về nghệ thuật trong một cuốn phim.

Phim tài liệu dài 45 phút này sẽ được phổ biến trên toàn thế giới trong vòng vài tháng tới, và phim cũng sẽ được chiếu tại các rạp khắp nơi dù chưa biết chính thức ngày ra mắt là ngày nào. Tòa Thánh Vatican cũng dư trù sẽ gởi bộ phim tham gia Giải Phim Oscars năm 2018.

Giuse Thẩm Nguyễn