Quan toà ra lệnh chống quyết định của Bệnh Viện London và thuận theo yêu cầu của cha mẹ bé Charlie Gard.

(CNSNews.com) Một quan toà tại Toà Án Tối Cao ở Luân Đôn đã ra án lệnh chống quyết định của Bệnh Viện và thuận theo yêu cầu của cha mẹ bé Charlie Gard-- Bé trai này đang gặp phải chứng rối loạn di truyền hiếm thấy và cha mẹ của em được phép trình bày bằng chứng y khoa mới để điều trị tốt hơn cho con mình và tòa án sẽ xem xét các bằng chứng ấy vào Thứ Năm này và hy vọng sẽ dẫn tới việc bé Charlie có thể được điều trị tại Hoa Kỳ theo lời đề nghị của Tổng Thống Donald Trump hay tại Vatican theo lời đề nghị của ĐGH Phanxicô.Tuy nhiên sự thể như thế nào thì còn phải chờ và tình trạng của bé Charlie càng lúc càng tồi tệ.

Charlie Gard là bé trai 10 tháng tuổi. Em đang sống hoàn toàn lệ thuộc vào sự hỗ trợ y khoa để có thể sống tại bệnh viện Great Ormond Street ở London. Bệnh xáo trộn di truyền là bệnh gây huỷ hoại các cơ bắp, nội tạng của em và hầu hết những em mắc bệnh này thường dẫn tới tử vong. Cha mẹ của em là Chris Gard và Connie Yates muốn con mình được chữa trị theo phương cách mà đã mang lại hiệu quả ở một số trường hợp. Một cuộc kêu gọi giúp đỡ trên mạng đã góp được trên 1.5 triệu đồng để chữa trị cho em.

Nhưng theo luật y tế của nước Anh, cha mẹ không được quyền theo đuổi cách điều trị này. Bệnh viện chuẩn đoán Charlie bị hư hại não và không có hy vọng chữa khỏi và muốn rút bỏ y cụ hỗ trợ sự sống của em. Sự từ chối của bệnh viện đối với ý muốn của cha mẹ trong việc tìm kiếm việc chữa trị cho con mình ở một nơi khác dẫn tới việc thưa kiện và toà án đã có những phán quyết có lợi cho bệnh viện. Hôm thứ Hai 10 tháng Bẩy, vị quan toà trước đây đã ra án lệnh không chấp nhận yêu cầu của cha mẹ Gard đã đồng xem xét các bằng chứng mới được đệ trình để đánh giá lại vụ kiện.

Theo Catherine Glen Foster, Chủ Tịch hiệp hội Hoa Kỳ Vì Đời Sống (AUL=Americans United for Life) thì “bệnh viện Great Ormond Street đã yêu cầu quan tòa Francis tái xác định phán quyết trước kia của ông và rằng không có bằng chứng mới nào và bệnh viện được quyền rút bỏ hỗ trợ sự sống của bé Charlie.”

Cũng theo Foster thì “quan tòa đã từ chối yêu cầu của bệnh viện ngày hôm nay. Ông đã nghiêng về yêu cầu của gia đình và tuyên bố là sẽ mở phiên tòa vào ngày Thứ Năm và nếu cần thì sẽ tiếp tục vào ngày thứ Sáu để cha mẹ bé Charlie và các luật sư của họ có cơ hội trình bày về những bằng chứng y khoa mới tại tòa.”

Thứ Năm tuần trước, các nhà nghiên cứu,nhân viên y tế và một bác sĩ ở Hoa Kỳ đã gởi thư cho bệnh viện Great Ormond Street giải thích rằng có bằng chứng cho thấy phương phát trị liệu “deoxynucleoside” có nhiều khả năng giúp trị bệnh cho bé Gard.

Theo BBC thì có một lá thư mới với nhiều chữ ký gồm một chuyên gia về thần kinh và một nhà nghiên cứu từ Bệnh Viện Nhi Đồng Roma, một khoa học gia từ Trường Đại Học Cambridge University’s Mitochondrial Biology Unit (Phòng Sinh Học) và hai nhà nghiên cứu từ Vall d'Hebron Institut de Recerca in Barcelona."

Mẹ của bé Charlie là Connie Yates đã yêu cầu bà Catherine Glenn Foster là chủ tịch AUL đến London để giúp đỡ gia đình họ. Hiệp Hội Hoa Kỳ vì Đời Sống (AUL) là một cánh tay nối dài về luật pháp của Phong Trào Bảo Vệ Sự Sống và tranh đấu để bảo vệ những bào thai.

Bà Foster nói với CNSNews.com rằng cha mẹ của bé Charlie Gard muốn con mình được đưa sang Hoa Kỳ để được chữa bệnh trong các bệnh viện có tầm cỡ thế giới, đứng đầu chuyên nghành trong lãnh vực này. Họ muốn con mình được chữa trị tốt nhất với các bác sĩ và bệnh viện tốt nhất.

Nếu có án lệnh thuận cho cha mẹ, thì bé Charlie sẽ được chữa trị tại các bệnh viện tại Hoa Kỳ, có thể là New York Presbyterian Hospital và Columbia University Medical Center. Một bệnh viện ở Vatican cũng muốn được chữa trị cho bé Charlie. Thủ tục thì tương đối dễ dàng khi thuốc điều trị được pha vào sữa cho em bé uống.

ĐGH Phanxicô và Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng bày tỏ muốn Charlie Gard được chữa trị tại nơi mà cha mẹ em mong muốn. Chính điều này có ảnh hưởng rất lớn và gây nhiều chú ý để tạo ra một phiên tòa mới.

Foster nói rằng “Khi mà vụ việc này được công chúng quan tâm, thì tôi nghĩ sẽ có nhiều bác sĩ và các bệnh viện lên tiếng và thật ra chúng ta biết rằng có nhiều cơ hội hơn cho bé.”

Cùng với AUL, ĐGH Phanxicô, TT Donald Trump, 37 thành viên của Quốc Hội Âu Châu, một số thành viện của Quốc Hội Anh, các dân biểu, các nhà nổi tiếng trong công chúng gồm Cher và Lindsay Lohan cũng đã ủng hộ bé Charlie Gard và muốn giúp đỡ gia đình.

Foster nói “Có rất nhiều hy vọng. Chúng tôi cám ơn Tòa án Tối Cao đã ra án lệnh hôm nay. Chúng tôi hy vọng vào phiên tòa thứ Năm này với nhiều bằng chứng mới y khoa được trình bày, bé Charlie sẽ sớm được chuyển đến Hoa Kỳ để chữa trị.”

Giuse Thẩm Nguyễn