Hoa Kỳ: Ông Sessions dự trù tiếp tục giữ chức vụ Bộ Trưởng Tư Pháp “để phục vụ lợi ích quốc gia”.

(CNSNews.com) Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions và Thứ Trưởng Rod Rossenstein của Hoa Kỳ nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng họ thích công việc của họ và không có ý định từ chức.

Họ đã nói như thế sau một ngày Tổng Thống Trump lớn tiếng khiển trách cả hai trong một cuộc phỏng vấn dành cho New York Times và nói rằng lẽ ra ông không nên đề cử Sessions làm Bộ Trưởng Tư Pháp nếu biết rằng Sessions sẽ tự rút lui trong việc điều tra về Liên Bang Nga. Tổng Thống gọi sự rút lui của Sessions “quả là không công bằng cho tổng thống.”

Vào hôm thứ Năm khi được hỏi là liệu ông có ý định từ chức không, Jeff Sessions đã tuyên bố rằng “Chúng tôi trong Bộ Tư Pháp sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ mỗi ngày để phục vụ cho quyền lợi của quốc gia (ông nhấn mạnh đến từ quốc gia) và chúng tôi thực tâm tham gia vào những ưu tiên của Thống Thống Trump. Chúng tôi yêu thích công việc này, chúng tôi yêu bộ Tư Pháp này và tôi dự định sẽ tiếp tục công việc cho tới bao lâu tôi nghĩ mình còn thích hợp.”

“Tổng Thống Trump đã đưa ra cho chúng tôi một số chỉ thị và một trong các chỉ thị ấy là bãi bỏ các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia và đây cũng là điều chúng tôi công bố hôm nay.”

Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Times, Tổng Thống Trump đã xem Rosenstein không phải là người từ Baltimore, phê bình ông đã cất nhắc Robert Mueller lên làm một cố vấn đặc biệt và những vấn đề khác.

Khi được hỏi ông nghĩ sao về những phê bình của TT Trump, Rosentein nói với các phóng viên rằng:

“Với tư cách là Thứ Trưởng của bộ, chúng tôi làm việc ở đây mỗi ngày đề tiến hành những ưu tiên của Bộ Tư Pháp cũng như tham gia điều hành. Tôi rất hãnh diện đã làm việc ở đây hôm qua, tôi hãnh diện đang làm việc ở đây hôm nay và tôi sẽ hãnh diện để được làm việc ở đây ngày mai. Chúng tôi chắt chiu từng phút làm việc để thăng tiến lợi ích của bộ này.”

Trong cuộc phỏng vấn, TT Trump đã đặt câu hỏi “Làm sao ông (Sessions) nhận việc rồi lại tự mình rút lui là thế nào? Nếu ông đã tự rút lui khỏi công việc thì tôi sẽ nói “Cám ơn Jeff, nhưng tôi không thể, như ông biết đấy, tôi sẽ không đề cử ông.” Quả là không công bằng chút nào khi ông tự rút lui.

“Người thứ hai tôi phải đối phó là Rosenstein, là Thứ Trưởng. Chắc là Jeff không biết ông ta đến từ Baltimore và hình như có rất ít Đảng viên Cộng Hòa ở Balimore, nếu có.”

TT Trump nói với các phóng viên rằng Rosenstein cũng ở trong phòng khi Trump phỏng vấn Robert Mueller để giao chức giám đốc FBI thay thế cho James Comey.

“Sau đó Rosenstein rời văn phòng. Ngày hôm sau, Rosenstein chỉ định Mueller là cố vấn đặc biệt. Như thế là thế quái nào khi nói về những xung khắc quyền lợi?

TT Trumg cũng nói rằng Rosenstein “đã rất giận dữ” về việc Comey làm chứng trước Quốc Hội vào tháng Năm, khi Comey giải thích là tại sao ông ta lại tổ chức một cuộc họp báo năm ngoái để lên án gay gắt Hillary Clinton .. và rồi sau đó lại tuyên bố không tìm ra bằng cớ nào để buộc tội bà ta.

“Và Rosenstein đưa cho tôi một lá thư nói về Comey. O.K. Đó là một lá thư lên án mạnh mẽ. Có lẽ đằng nào tôi cũng phải cho Comey thôi việc và lá thư cũng chẳng có ảnh hưởng gì. Nhưng ông ta đã đưa lá thư mạnh mẽ ấy cho tôi nghĩa là ông ấy có liên quan đến vụ việc. Đấy, như thế là xung khắc quyền lợi.” Sau đó TT Trumg hỏi “các bạn có biết là có bao nhiêu vụ việc xung khắc quyền lợi không?

Giuse Thẩm Nguyễn