PHÁT DIỆM 13/10/2017- Nắng mưa, có lẽ là chuyện rất bình thường đối với mỗi người, bởi đó là sự chuyển đổi của thời tiết. Nhưng đợt áp thấp nhiệt đới lần này lại là một nỗi kinh hoàng cho người dân tại một số tỉnh thành trong cả nước, cách riêng những người sống tại huyện Nho Quan, Gia Viễn tỉnh Ninh Bình và huyện Lạc Thủy tỉnh Hòa Bình. Bởi mưa lũ đã để lại những hậu quả nghiêm trọng mà không biết đến khi nào mới khắc phục được.

Mưa lớn kéo dài hơn một tuần, làm cho mực nước sông dâng cao, nước lũ từ trên đầu nguồn chảy về làm cho hoa màu bị thiệt hại nặng nề, những cánh đồng lúa chỉ còn ít bữa là có thể thu hoạch được bị chìm trong nước. Bên cạnh đó, hồ chứa nước của thủy điện Hòa Bình bị quá tải, nên phải mở tám cổng để xả nước. Nước sông đã cao, giờ lại cao hơn, mực nước dâng lên khoảng hơn bảy mét, làm cho người dân trở tay không kịp. Nước tràn vào nhà, cuốn trôi nhiều đồ dùng, gia cầm, tôm cá thả trong ao, trong đầm. Những ngôi nhà cấp bốn chỉ nhìn thấy nhấp nhô một chút mái. Người dân trong những căn nhà này phải di chuyển đến những nhà cao tầng ở nhờ, gia đình nào không chạy kịp thì ở trên mái nhà. Một số người có thuyền thì tất cả gia đình, đồ dùng, lợn gà,… đều vào thuyền, lênh đênh trên sông nước. Điện lưới đã bị cắt từ mấy ngày nay.

Đứng trước sự cấp bách của người dân, Đức Cha Giuse- Giám mục giáo phận đã động viên thăm hỏi, cha Giám Đốc, quý nữ tu và các anh chị em trong ban bác ái Phát Diệm, qua sự giúp đỡ của Caritas Việt Nam đã đến tận các giáo xứ bị thiệt hại nặng nề nhất như: Mỹ Thủy, Vô Hốt, Đồng Đinh, Xích Thổ để thăm hỏi, đồng cảm với người dân, trao tặng mì tôm và hỗ trợ một phần kinh phí để giúp họ giải quyết những nhu cầu khẩn thiết trước mắt. Một số giáo xứ như: Ngọc Cao, Sơn Lũy, Khoan Dụ bị cô lập hoàn toàn không thể tiếp cận được nên cha Giám Đốc đã gửi cho cha xứ một số tiền để hỗ trợ người dân. Có những giáo xứ nước tràn vào lên đến tận gian cung thánh, bàn ghế, âm ly…bị chìm trong nước, nhà xứ bị ngập tới mái, nhưng cha xứ cùng ban hành giáo đã đến với các gia đình để giúp họ di chuyển tới những nơi an toàn hơn. Thật đáng trân trọng biết bao tấm lòng của người mục tử luôn hết mình vì đoàn chiên.

Theo một số người dân nơi đây cho biết cơn lũ đợt này cao hơn cả cơn lũ lịch sử năm 1985. Năm nay nước dâng rất nhanh người đã thiếu cảnh giác, chạy đồ vật dụng không kịp nên để lại thiệt hại nặng nề cho người dân: hoa màu mất trắng, ruộng đồng thất thu, nhà cửa ngập lụt, gia cầm, gia xúc, đồ dùng bị cuốn trôi…Nhưng bên cạnh cũng khơi dậy tình yêu thương, sẻ chia, sự quan tâm, động viên của nhiều người dành cho những người dân nơi đây.

Caritas Phát Diệm xin chân thành cảm ơn Caritas Việt Nam, và một số ân nhân xa gần đã hỗ trợ kinh phí để Caritas Phát Diệm như là nhịp cầu trao gởi yêu thương, sự giúp đỡ kịp thời tới những người dân đang sống chung với lũ. Caritas Phát Diệm ước mong truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam :”lá lành đùm lá rách, là rách đùm lá nát” để chia sẻ với những ai đang gặp khó khăn thử thách trong cuộc sống.