Theo tin Zenit, ngày 18 tháng 11 vừa qua, tại Hội Trường Clementine trong nội thành Vatican, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trao Giải Thưởng Ratzinger năm 2017 cho ba học giả và nghệ sĩ.
Sau lời chào mừng của Cha Federico Lombardi, S.J., chủ tịch Qũy Joseph Ratzinger-Benedict XVI, Đức Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Cổ Vũ Hợp Nhất Kitô Giáo và là thành viên của Ủy Ban Khoa Học của Qũy đã nói qua về tiểu sử ba vị trúng giải năm nay. Sau đó, Đức Phanxicô đã trao giải thưởng cho ba vị.
Các vị trên là: Giáo Sư Theodor Dieter, thần học gia thuộc phái Luthêrô, Đức; Giáo Sư Karl-Heinz Menke, thần học gia Đức và là một linh mục Công Giáo; và Nghệ Sĩ Danh Cầm Arvo Pärt, nhà soạn nhạc Estonia và là Kitô Hữu Chính Thống Giáo.
Cuối cùng, Đức Phanxicô đã đọc một diễn văn sau cuộc trình diễn bài “Pater Noster” (Lạy Cha Chúng Con) của danh cầm Arvo Pärt, người chơi chiếc dương cầm vốn thuộc Đức Giáo Hoàng Hưu Trí.
Sau đây là nguyên văn bài diễn văn của Đức Phanxicô:
Anh chị em thân mến,
Tôi vui mừng được gặp gỡ anh chị em tại biến cố hàng năm trao giải thưởng cho các nhân vật lừng lẫy mà Qũy Joseph Ratzinger – Benedict XVI và Ủy Ban Khoa Học của nó đã giới thiệu với tôi. Trước hết, tôi xin chào mừng các linh mục, các thành viên, và bằng hữu của Qũy, và tôi xin cám ơn Đức Hồng Y Kurt Koch và Cha Lombardi, những vị đã dẫn nhập chúng ta vào tầm quan trọng của biến cố chủ yếu này trong các sinh hoạt của anh chị em, nhằm cổ vũ việc tìm tòi thần học và nối kết văn hóa được sinh động hóa nhờ đức tin và việc thúc đẩy linh hồn hướng về Thiên Chúa.
Cùng với anh chị em, tôi muốn được ngỏ một ý nghĩ âu yếm và nhiệt tình với Đức Giáo Hoàng Hưu Trí, Đức Bênêđíctô. Việc cầu nguyện và hiện diện kín đáo và đầy khích lệ của ngài đồng hành với chúng ta trên một lộ trình chung; công trình và giáo huấn của ngài tiếp tục là một di sản sống động và qúy giá đối với Giáo Hội và việc phục vụ của chúng ta. Chính vì thế, tôi khẩn khoản yêu cầu Qũy tiếp tục cam kết của mình, nghiên cứu và thâm hâu hóa di sản này trong khi nhìn về phía trước, tăng tiến các hoa trái của mình qua cả việc giải thích các trước tác của Joseph Ratzinger lẫn việc, theo tinh thần của ngài, tiếp tục nghiên cứu và tìm tòi thần học và văn hóa, bằng cách đi vào các lãnh vực trong đó nền văn hóa ngày nay đang thúc giục đức tin phải đối thoại. Tinh thần con người luôn khẩn thiết và một cách sinh tử cần đến cuộc đối thoại này: đức tin cần tới nó, vì đức tin sẽ trở thành trừu tượng nếu không được nhập thân trong thời gian; lý trí cần cuộc đối thoại này, vì lý trí sẽ trở thành phi nhân nếu không được nâng lên tới Cõi Siêu Việt. Thực vậy, Thánh Gioan Phaolô II từng quả quyết rằng “lý trí và đức tin như hai chiếc cánh trên đó, tinh thần con người bay lên chiêm ngưỡng sự thật” (Thông điệp Fides et ratio, Lời Nói Đầu).
Joseph Ratzinger tiếp tục là một vị thầy và là một nhà đối thoại thân ái đối với tất cả những ai đang thực hành hồng phúc lý trí để đáp lại ơn gọi đi tìm sự thật của con người. Khi Chân Phúc Phaolô VI kêu gọi ngài đảm nhiệm trách nhiệm tổng giám mục Munich và Freising, ngài đã chọn khẩu hiệu “Cooperatores veritatis”, “Những Người Cộng Tác của Sự Thật” trích trong Tin Mừng Gioan (câu 8). Khẩu hiệu này nói lên đầy đủ ý nghĩa của công trình và thừa tác vụ của ngài. Khẩu hiệu này được trình bầy trên chứng chỉ giải thưởng mà tôi vừa trao tặng, để nói rằng cả các vị trúng giải cũng hiến đời mình cho sứ mệnh cao cả nhất là phục vụ sự thật, diaconia của sự thật.
Tôi hết sức vui mừng khi thấy các cá nhân lừng lẫy nhận giải thưởng hôm nay xuất thân từ 3 hệ phái Kitô giáo khác nhau, trong đó, có người thuộc hệ phái Luthêrô mà với họ chúng tôi từng được cảm nghiệm nhiều khoảnh khắc gặp gỡ và tiến bộ chung cực kỳ quan trọng trong năm nay. Sự thật của Chúa Kitô không dành cho người hát đơn ca, mà có tính hợp xướng: nó đòi sự cộng tác ngoan ngoãn, sự chia sẻ hài hoà. Tìm kiếm nó, học hỏi nó, nghiền ngẫm nó, và chuyển dịch nó thành thực hành với nhau, trong tình bác ái, sẽ lôi kéo chúng ta một cách mạnh mẽ vào cuộc kết hợp trọn vẹn giữa chúng ta: Nhờ thế, sự thật sẽ trở thành một nguồn sống động phát sinh ra các mối liên kết yêu thương càng ngày càng gần gũi nhau hơn.
Tôi hoan nghênh ý tưởng mở rộng chân trời của Giải Thưởng để bao gồm cả nghệ thuật nữa, ngoài thần học và khoa học vốn tự nhiên có liên hệ với nó. Việc mở rộng này rất tương ứng với viễn kiến của Đức Bênêđíctô XVI, là người vốn hay nói với chúng ta một cách đầy cảm kích về cái đẹp như một cách tuyệt vời để mở tâm hồn mình đón nhận thể siêu việt và gặp gỡ Thiên Chúa. Các riêng, chúng ta đã được ngưỡng mộ sự mẫn cảm về âm nhạc của ngài và cả việc ngài đích thân thực hành nghệ thuật này như một phương thế đạt sự thanh thản và nâng cao tinh thần.
Bởi thế, tôi xin ca ngợi các vị trúng giải lừng lẫy hôm nay: Giáo Sư Theodor Dieter, giáo Sư Karl-Heinz Menke và nhà soạn nhạc đại tài Arvo Pärt; tôi cũng xin khuyến khích Qũy và mọi thân hữu của Qũy, để tất cả chúng ta tiếp tục theo đuổi nhiều cách thức mới mẻ và rộng rãi hơn nhằm hợp tác trong tìm tòi, đối thoại và hiểu biết sự thật. Như Đức Giáo Hoàng Bênêđictô không mệt mỏi nhắc nhở chúng ta, sự thật này vốn cùng nhau ở trong Thiên Chúa, là logos và agape, là khôn ngoan và yêu thương, nhập thể nơi con người của Chúa Giêsu.
Sau lời chào mừng của Cha Federico Lombardi, S.J., chủ tịch Qũy Joseph Ratzinger-Benedict XVI, Đức Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Cổ Vũ Hợp Nhất Kitô Giáo và là thành viên của Ủy Ban Khoa Học của Qũy đã nói qua về tiểu sử ba vị trúng giải năm nay. Sau đó, Đức Phanxicô đã trao giải thưởng cho ba vị.
Các vị trên là: Giáo Sư Theodor Dieter, thần học gia thuộc phái Luthêrô, Đức; Giáo Sư Karl-Heinz Menke, thần học gia Đức và là một linh mục Công Giáo; và Nghệ Sĩ Danh Cầm Arvo Pärt, nhà soạn nhạc Estonia và là Kitô Hữu Chính Thống Giáo.
Cuối cùng, Đức Phanxicô đã đọc một diễn văn sau cuộc trình diễn bài “Pater Noster” (Lạy Cha Chúng Con) của danh cầm Arvo Pärt, người chơi chiếc dương cầm vốn thuộc Đức Giáo Hoàng Hưu Trí.
Sau đây là nguyên văn bài diễn văn của Đức Phanxicô:
Anh chị em thân mến,
Tôi vui mừng được gặp gỡ anh chị em tại biến cố hàng năm trao giải thưởng cho các nhân vật lừng lẫy mà Qũy Joseph Ratzinger – Benedict XVI và Ủy Ban Khoa Học của nó đã giới thiệu với tôi. Trước hết, tôi xin chào mừng các linh mục, các thành viên, và bằng hữu của Qũy, và tôi xin cám ơn Đức Hồng Y Kurt Koch và Cha Lombardi, những vị đã dẫn nhập chúng ta vào tầm quan trọng của biến cố chủ yếu này trong các sinh hoạt của anh chị em, nhằm cổ vũ việc tìm tòi thần học và nối kết văn hóa được sinh động hóa nhờ đức tin và việc thúc đẩy linh hồn hướng về Thiên Chúa.
Cùng với anh chị em, tôi muốn được ngỏ một ý nghĩ âu yếm và nhiệt tình với Đức Giáo Hoàng Hưu Trí, Đức Bênêđíctô. Việc cầu nguyện và hiện diện kín đáo và đầy khích lệ của ngài đồng hành với chúng ta trên một lộ trình chung; công trình và giáo huấn của ngài tiếp tục là một di sản sống động và qúy giá đối với Giáo Hội và việc phục vụ của chúng ta. Chính vì thế, tôi khẩn khoản yêu cầu Qũy tiếp tục cam kết của mình, nghiên cứu và thâm hâu hóa di sản này trong khi nhìn về phía trước, tăng tiến các hoa trái của mình qua cả việc giải thích các trước tác của Joseph Ratzinger lẫn việc, theo tinh thần của ngài, tiếp tục nghiên cứu và tìm tòi thần học và văn hóa, bằng cách đi vào các lãnh vực trong đó nền văn hóa ngày nay đang thúc giục đức tin phải đối thoại. Tinh thần con người luôn khẩn thiết và một cách sinh tử cần đến cuộc đối thoại này: đức tin cần tới nó, vì đức tin sẽ trở thành trừu tượng nếu không được nhập thân trong thời gian; lý trí cần cuộc đối thoại này, vì lý trí sẽ trở thành phi nhân nếu không được nâng lên tới Cõi Siêu Việt. Thực vậy, Thánh Gioan Phaolô II từng quả quyết rằng “lý trí và đức tin như hai chiếc cánh trên đó, tinh thần con người bay lên chiêm ngưỡng sự thật” (Thông điệp Fides et ratio, Lời Nói Đầu).
Joseph Ratzinger tiếp tục là một vị thầy và là một nhà đối thoại thân ái đối với tất cả những ai đang thực hành hồng phúc lý trí để đáp lại ơn gọi đi tìm sự thật của con người. Khi Chân Phúc Phaolô VI kêu gọi ngài đảm nhiệm trách nhiệm tổng giám mục Munich và Freising, ngài đã chọn khẩu hiệu “Cooperatores veritatis”, “Những Người Cộng Tác của Sự Thật” trích trong Tin Mừng Gioan (câu 8). Khẩu hiệu này nói lên đầy đủ ý nghĩa của công trình và thừa tác vụ của ngài. Khẩu hiệu này được trình bầy trên chứng chỉ giải thưởng mà tôi vừa trao tặng, để nói rằng cả các vị trúng giải cũng hiến đời mình cho sứ mệnh cao cả nhất là phục vụ sự thật, diaconia của sự thật.
Tôi hết sức vui mừng khi thấy các cá nhân lừng lẫy nhận giải thưởng hôm nay xuất thân từ 3 hệ phái Kitô giáo khác nhau, trong đó, có người thuộc hệ phái Luthêrô mà với họ chúng tôi từng được cảm nghiệm nhiều khoảnh khắc gặp gỡ và tiến bộ chung cực kỳ quan trọng trong năm nay. Sự thật của Chúa Kitô không dành cho người hát đơn ca, mà có tính hợp xướng: nó đòi sự cộng tác ngoan ngoãn, sự chia sẻ hài hoà. Tìm kiếm nó, học hỏi nó, nghiền ngẫm nó, và chuyển dịch nó thành thực hành với nhau, trong tình bác ái, sẽ lôi kéo chúng ta một cách mạnh mẽ vào cuộc kết hợp trọn vẹn giữa chúng ta: Nhờ thế, sự thật sẽ trở thành một nguồn sống động phát sinh ra các mối liên kết yêu thương càng ngày càng gần gũi nhau hơn.
Tôi hoan nghênh ý tưởng mở rộng chân trời của Giải Thưởng để bao gồm cả nghệ thuật nữa, ngoài thần học và khoa học vốn tự nhiên có liên hệ với nó. Việc mở rộng này rất tương ứng với viễn kiến của Đức Bênêđíctô XVI, là người vốn hay nói với chúng ta một cách đầy cảm kích về cái đẹp như một cách tuyệt vời để mở tâm hồn mình đón nhận thể siêu việt và gặp gỡ Thiên Chúa. Các riêng, chúng ta đã được ngưỡng mộ sự mẫn cảm về âm nhạc của ngài và cả việc ngài đích thân thực hành nghệ thuật này như một phương thế đạt sự thanh thản và nâng cao tinh thần.
Bởi thế, tôi xin ca ngợi các vị trúng giải lừng lẫy hôm nay: Giáo Sư Theodor Dieter, giáo Sư Karl-Heinz Menke và nhà soạn nhạc đại tài Arvo Pärt; tôi cũng xin khuyến khích Qũy và mọi thân hữu của Qũy, để tất cả chúng ta tiếp tục theo đuổi nhiều cách thức mới mẻ và rộng rãi hơn nhằm hợp tác trong tìm tòi, đối thoại và hiểu biết sự thật. Như Đức Giáo Hoàng Bênêđictô không mệt mỏi nhắc nhở chúng ta, sự thật này vốn cùng nhau ở trong Thiên Chúa, là logos và agape, là khôn ngoan và yêu thương, nhập thể nơi con người của Chúa Giêsu.