Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng của Giáo đoàn Woodville và ca đoàn Hy Vọng đã được long trọng tổ chức vào lúc 16 giờ 30 chiều, Chúa Nhật ngày19/11/2017. Rất đông các quan khách, Hội đoàn và giáo dân trong và ngoài giáo xứ Croydon Park đã qui tụ về nhà thờ Mater Dei Woodville để tham dự đại lễ bổn mạng năm nay.

Theo sự hướng dẫn của Ban Tổ Chức, tất cả cộng đoàn, ăn mặc chỉnh tề, từ các cụ già đến các em nhỏ, tập trung trong sân bên hông nhà thờ để chuẩn bị rước kiệu di ảnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vào nhà thờ, trong một buổi chiều mùa xuân nắng ấm, gió nhẹ.

Một hồi chiêng trống vang lên báo hiệu giây phút trang nghiêm bắt đầu giờ hành lễ. Đoàn rước có Thánh Giá Nến Cao đi đầu, theo sau là các ông bà mặc quốc phục, ca đoàn Hy Vọng, các em Thiếu Nhi, Thanh Niên. Ca đoàn Hy Vọng rất nổi bật trong đồng phục áo sơ mi trắng, cravate màu đỏ cho nam và các cô với áo dài cùng màu đỏ, tượng trưng cho máu các thánh tử đạo, rồi đến các em tung hoa, theo sau là cộng đoàn giáo dân, kiệu Các Thánh TĐVN cùng với các em giúp lễ và cuối cùng là quý Cha Đồng Tế.

Đoàn rước từ từ tiến vào nhà thờ cùng lúc ca đoàn Hy Vọng cất vang lời bài ca nhập lễb“Anh Hùng Việt Nam” thật hào hùng để mừng kính các Thánh Tử Đạo.

Trên Cung thánh trong nhà thờ hôm nay được trang hoàng rất đẹp với nhiều hoa hồng trắng, đèn nến cao, đặc biệt hai bên bàn thờ nổi bật với 2 câu đối “Chốn Thiên Cung Vinh Hiển Hồn Tử Đạo - Cõi Gian Trần Vang Tiếng Khắp Năm Châu -” và phía trước bàn thờ phủ khăn vàng với hàng chữ to in đậm: MÁU TỬ ĐẠO HẠT GIỐNG ĐỨC TIN như muốn nhắc nhở mọi tín hữu Vệt Nam là con cháu của các Thánh Tử Đạo, phải luôn can đảm sống đời sống đức tin.

Khi kiệu di ảnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã an vị trên cung thánh, các linh mục đồng tế cùng tiến lên bàn thờ dâng thánh lễ sau lời dẫn ý nghĩa lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Thánh lễ đồng tế trọng thể do Cha phó xứ Giuse Nguyễn Long Hải chủ tế, cùng với quý Cha chánh xứ Maurice Shinnick, Cha Phanxicô Trịnh Văn Phát, linh mục tiên khởi Giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Woodville, nay đã nghỉ hưu.

Thánh lễ mở đầu bằng lời chào mừng của Cha chủ tế gửi đến toàn thể cộng đoàn và đặc biệt đón chào Cha Trịnh Văn Phát sau nhiều năm xa cách, nay trở lại với cộng đoàn trong ngày lễ bổn mạng hôm nay. Sau 2 bài Thánh Thư là lời công bố Tin Mừng theo Thánh Matthêu. Trong phần chia sẻ ý nghĩa của bài Phúc Âm hôm nay, Cha Phanxicô Trịnh Văn Phát đã nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của các Thánh Tử Đạo trong lịch sử Giáo Hội toàn cầu cũng như Giáo Hội Công Giáo VN. Dù trải qua nhiều thăng trầm và bị bách hại, Giáo Hội Công Giáo không những bị tiêu diệt mà trái lại hạt giống đức tin ngày càng được phát triển sâu rộng hơn, đặc biệt đối Giáo Hội Công Giáo VN. Cha đã nhắc lại một số mẫu chuyện của các vị Thánh tử đạo VN từ thời phong kiến cũng như dưới thời cộng sàn. Các Ngài là những con người bình thường như chúng ta, nhưng các Ngài đã cam chịu cảnh tù đầy, máu chảy thịt rơi để làm chứng cho tình yêu và niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa. Chúng ta là con cháu, là hạt giống của các Thánh Tử Đạo, dù ở đâu, cũng cần phải noi gương các Ngài và cầu xin các Ngài cầu bầu cho chúng ta can đảm sống đời sống đức tin, biết yêu thương giúp đỡ nhau, nâng đỡ nhau để làm chúng nhân Tin Mừng cho đến cuối đời.

Trong suốt thánh lễ ca đoàn Hy Vọng đã chọn lọc và hát những bài thánh ca về các Thánh tử đạo rất hay và hào hùng giúp cho buổi lễ thêm phần long trọng và sốt sắng.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, ông Lê Công Chính, trưởng Ban Ban Mục vụ Giáo Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Woodville, bằng cả 2 ngôn ngữ Việt- Anh đã có lời cảm ơn Cha Chánh xứ Maurice, Cha phó xứ Long Hải, đặc biệt Cha Phát, các quan khách, tất cả cộng đoàn đã tham dự thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho giáo đoàn, cảm ơn ca đoàn Hy Vọng đã dày công luyện tập và hát rất hay trong thánh lễ, cám ơn các ân nhân đã đóng góp rất nhiều về tài vật, thức ăn cho ngày lễ bổn mạng của Giáo Đoàn hôm nay. Để đáp lời, Cha chánh xứ cũng đã cảm ơn quý Cha đồng tế, chức mừng bổn mạng Giáo đoàn, ca đoàn Hy Vọng và cầu chúc mọi người vui vẻ, sức khỏe để cùng góp tay xây dựng Giáo đoàn.

Sau phần thánh lễ là tiệc mừng được tổ chức trong sân trường học bên hông nhà thờ với rất nhiều món ăn ngon miệng do các bà, các cô thiện nguyện đóng góp. Kết thúc là phần cắt bánh kỷ niệm bổn mạng. Mọi người ăn uống, trò chuyện vui vẻ trong niềm vui mừng, tự hào là con cháu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam (Văn Khánh)

Bài có liên quan
08/09/2019
16/06/2019
21/04/2019
07/09/2019
02/06/2019
21/04/2019
03/09/2019
02/06/2019
20/04/2019
29/08/2019
26/05/2019
18/09/2019
23/06/2019
22/04/2019
20/08/2019
23/05/2019
30/07/2019
13/05/2019
14/07/2019
27/04/2019