Thái tử xứ Wales nói rằng ông “xúc động sâu xa” khi được biết về cuộc bách hại mà các Kitô hữu đã phải chịu đựng ở Trung Đông

Trong bài phát biểu với các thành viên của cộng đoàn Công Giáo Melkite nghi lễ Đông phương hôm 19 tháng 12, Thái tử Charles nói ông cảm thấy “bàng hoàng đến nghẹn lời” trước những cuộc bách hại mà họ đã phải chịu đựng ở Syria.

Ông nói: “Là một người trong suốt cuộc đời, đã cố gắng, trong bất kỳ mọi cách dù nhỏ đến đâu đi nữa, nếu có thể tôi luôn thúc đẩy sự hiểu biết giữa những người có niềm tin, và xây dựng các cây cầu giữa các tôn giáo lớn trên thế giới, tôi thật đau lòng không nói lên lời trước bao nhiêu nỗi đau và nỗi buồn những Kitô hữu đang phải chịu đựng, ngày hôm nay cũng như thời gian qua, chỉ vì đức tin của họ.”

“Trong tư cách là các Kitô hữu, tất nhiên, chúng ta nhớ lời Chúa đã kêu gọi chúng ta hãy yêu thương kẻ thù của chúng ta và cầu nguyện cho những kẻ bách hại mình. Nhưng trước những người phải đối mặt với hận thù và áp bức như vậy, tôi hình dung ra thật là cực kỳ khó khăn để noi theo gương Chúa Kitô”

Buổi gặp gỡ giữa thái tử Charles và cộng đoàn Công Giáo Melkite nghi lễ Đông phương đã diễn ra tại nhà thờ Anh Giáo St Barnabas Anglican ở Pimlico, nơi đã hào hiệp cho phép những người Công Giáo Melkite nghi lễ Đông phương chạy trốn cuộc bách hại ở Trung Đông được cử hành Phụng vụ mỗi Chúa Nhật.

Bài phát biểu của thái tử được đưa ra một năm sau khi ông nói với đài BBC rằng cuộc bách hại chống lại các Kitô hữu đang bị người ta cố ý lờ đi. Ông nhớ lại đã gặp một linh mục Dòng Tên từ Syria, người đã phác hoạ cho ông thấy “cuộc sống trở nên thê thảm như thế nào đối với những Kitô hữu không chạy thoát được” bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

“Rõ ràng đối với những người như vậy, tự do tôn giáo là sự lựa chọn hằng ngày giữa cuộc sống và cái chết. Quy mô của cuộc bách hại tôn giáo trên toàn thế giới không được đánh giá đúng mức, và cũng không phải chỉ giới hạn đối với các Kitô hữu trong các vùng khói lửa Trung Đông.