Sở di trú Mỹ đối xử khiếm nhã với Đức Hồng Y Cuba.

HAVANA (AP) –Trong ngày thứ Năm tuần trước khi Đức Hồng Y Jaime Ortega, giới chức cao cấp nhất của Giáo Hội Công Giáo Cuba, đến phi trường Miami, tiểu bang Floria để thăm gia đình, thì viên chức sở di trú ở đây đã đối xử với Ngài một cách hết sức cộc cằn vô lễ phép.

Báo chí ở Miami đều đăng tin này đồng thời Hội Đồng Giám Mục Cuba cho phổ biến một thông cáo báo chí. Thông cáo có đoạn viết: “Trong khi trao đổi với giới chức sở Di Trú, ĐHY Jaime Ortega đã bị đối xử sự một cách cộc cằn, bất phép lịch sự”.

Sở Di Trú thuộc Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ liền lên tiếng thanh minh rằng ĐHY đã được dối xử lịch sự và không hề có lệnh “trục xuất” như báo chí ở Miami đã loan.

Ông Zack Mann, phát ngôn viên của sở Di Trú tuyên bố. “ Chúng tôi xác nhận khi ĐHY đến Miami, Ngài đã qua tất cả các thủ tục như bất cứ người ngoại quốc nào đến thăm Hoa Kỳ” Ông cũng tuyên bố với tờ Miami Herald rằng: “mọi thủ tục đều đã được tuân theo”

Theo thông cáo báo chí, ĐHY đến Miami thăm gia đình với thông hành ngoại giao của Tòa Thánh Vatican cấp, nhưng giới chức an ninh đòi giữ ĐHY lại để điều tra. Ngài đã từ khước nên giới chức An Ninh nói đó là điều kiện để được vào Mỹ. Lập tức ĐHY đề nghị trở về Cuba ngay.

Bản Thông Cáo Báo Chí của Hội Đồng Giám Mục cho biết thêm giới chức an ninh Mỹ đã giữ vé máy bay và thông hành rồi ra hiệu cho Ngài hãy trở về Cuba đi.

ĐHY phải ngồi chờ ở phi trường 3 tiếng đồng hồ, sau đó một viên chức khác của bộ An Ninh Nội Địa đến báo cho ĐHY biết Ngài được lưu lại Mỹ trong 30 ngày.

Ở lại Mỹ 4 ngày, ĐHY Ortega đã trở về Cuba trong ngày thứ Hai tuần trước để tham dự buổi họp của Hội Đồng Giám Mục Cuba,