Việc Hồi Hương Người Tị Nạn Rohingya từ Bangladesh Về Myanmar

Từ Dhaka Theo Thông Tấn Xã Fides cho hay Hội Bác Aí tại Bangladesh cho sự hồi hương những người tị nạn Rohingya ở Bangladesh về lại Myanmar "thật là khó mà xảy ra"! "Bangladesh vẫn nỗ lực cáng đáng cuộc khủng hoảng nhân đạo vô cùng to lớn cho những người Rohingya ở nước láng giềng Myanmar, họ là nạn nhân của bạo lực cực đoan từ tháng 8 năm 2017 với những vụ giết người, hãm hiếp và tàn phá làng - đã gây lên một làn sóng di tản hàng loạt của người tị nạn”.
"Hơn 688.000 người Rohingya đã bỏ trốn khỏi bang Rakhine, nâng tổng số người tị nạn ở Bangladesh lên 900.000 người. Họ cần có chỗ ở, thức ăn, nước sạch, thực phẩm và sự bảo vệ an ninh cho trẻ em và phụ nữ.
Các khu định cư tị nạn ở Bangladesh, trong khu vực biên giới, đã tăng nhanh và tự phát, tạo ra các khu vực cô lập tắc nghẽn, bị ngập lụt, lở đất và nhiều nguy hiểm khác. Các rủi ro sẽ xảy ra rất cao trước mùa mưa lốc đang tới.
Caritas tại Bangladesh đang hợp tác với Caritas Quốc tế và các tổ chức đối tác như Dịch vụ Cứu trợ Công Giáo (CRS) nhằm cung cấp cho 265.000 người có chỗ ăn ở. Caritas đã xây dựng 7.540 nơi trú ẩn an toàn cho các gia đình tị nạn với sự hỗ trợ của các thiện nguyện viên địa phương và cải thiện hơn 5.800 căn nhà khác. Hội cũng đã hỗ trợ cho các gia đình có nhu cầu cụ thể, lo nước uống và các phương tiện vệ sinh, xây dựng 2.397 phòng tắm và đào 2.419 giếng nước có máy bơm năng lượng mặt trời.
Hội cũng lo đào tạo các tình nguyện viên cho việc giáo dục, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em khỏi nạn buôn người và bạo lực. Trong các trại tị nạn, Caritas đã xây dựng sáu khu vực vui chơi giải trí cho trẻ em và giúp kèm bài vở cho các em hầu các em có thể theo kịp tại trường lớp.
Theo những tiên liệu của mùa bão lụt sắp tới thì các cơ quan từ thiện và Hội Caritas đang xây dựng các khu định cư an toàn có tường chắn, bao cát và cống rãnh trong các trại tị nạn. (SD) (Agenzia Fides, 2/7/2018)