Từ những năm tháng qua nhiều vụ Xì-căng-đan xảy ra trong Giáo Hội Công Giáo trên hoàn cầu nơi hàng giáo sỹ. Những tin tức như vậy gây ra làn sóng hậu qủa tiêu cực, và cả sự bất bình giận dữ nữa, nơi đời sống Giáo hội, nhất là về khía cạnh đức tin vào Chúa, về uy tín của Giáo hội.

Đọc biết những tin tức đó, nhiều người thắc mắc hoài nghi không biết tìm đâu ra câu trả lời thích hợp như thế nào nữa.

Lời cầu nguyện cùng Chúa xin gìn giữ Gíao hội vượt qua cơn khủng hoảng, điều chỉnh đổi mới lại đời sống là điều lúc nào cũng cần thiết, cùng là cách thức tích cực góp phần xây dựng Giáo hội, và củng cố lại đời sống đức tin vào Chúa của chính mỗi người Kiô hữu.

Nhưng dẫu vậy, với lý trí suy nghĩ Thiên Chúa ban cho, con người hằng đi tìm nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng để hiểu cho rõ. Và từ đó có thể kiếm tìm ra cách thức chính đáng thích hợp đổi mới cho tương lai.

„ Một học trò đến hỏi thầy mình: Thưa Thầy, đức tin là gì vậy? . Người Thầy dẫn học trò mình đến đứng trước cửa sổ và hỏi anh ta: Con thấy gì không?. Anh học trò trả lời: Dạ con thấy nhiều người, những ngôi nhà, cây cối hoa trái và còn nhiều cái khác nữa!

Ông thầy lại dẫn học trò đến trước một tấm gương soi và hỏi anh ta: Con thấy gì vậy?. Anh học trò trả lời: Dạ, con thấy chính mình con trong tấm gương!

Ông Thầy nói ngay: Con thấy đó, nếu con để đời sống con như nó là, con nhìn thấu, như nhìn qua cửa sổ, hướng về thiên nhiên trong trời đất, tới tận Đấng Tạo Hoá. Nhưng nếu con cho là tấm gương kính không đầy đủ, và con đặt thêm chút chất bạc vào sau, lúc đó con chỉ nhìn thấy chính mình con thôi.“

Câu chuyện đối thoại thoại giữa thầy và trò trên đây làm sáng tỏ điều mà chất bạc nơi tấm gương soi có thể mang đến cho đời sống con người, và tại sao Chúa Jesus nhìn thấu trước nơi sự giầu có sang trọng, sự dễ dãi chiều theo ý muốn dục vọng riêng tư là một hiểm nguy cho đời sống con người.

Sự giàu sang, dễ dãi, chiều theo ý thích cùng của cải vàng bạc ngăn cản cái nhìn thấu qua hướng về thế giới thiên nhiên, và qua đó hướng về tới Thiên Chúa. Những ngăn cản vướng trở đó dẫn đưa con người tập trung vào chính mình, chỉ biết có thể nhìn ra mình thôi.

Nguy hiểm đó không chỉ có ở nơi một cá nhân nào, nhưng còn cả trong tập thể cộng đoàn Giáo hội. Giáo hội do Chúa Jesus lập ra ở trần gian như một cửa sổ để giúp nhìn thấu hướng về Thiên Chúa, Đấng là nguồn đời sống, nguồn đức tin của con người.

Giáo hội có sứ mạng làm sáng tỏ để Thiên Chúa được nhìn nhận ra, và là tầm hướng nhìn về Thiên Chúa.

Nhưng trong dòng lịch sử Giáo hội Chúa ở trần gian xưa nay hầu như luôn vướng mắc vào cám dỗ đặt thêm pha trộn chất màn bạc vào cửa sổ kính gương của mình, để đến nỗi Giáo hội chỉ còn phản chiếu chính mình trong tấm gương thôi. Và như thế Giáo hội làm sai lạc cùng đánh mất tầm hướng nhìn ra xa bên ngoài thiên thiên nhiên công trình của Thiên Chúa.

Những Xì-căng-đan trong Giáo hội tuy có gây ra hậu qủa tiêu cực có khi khốc hại, uy tín bị suy giảm, nhưng không vì thế mà Giáo hội Chúa đến ngày tàn tận cùng. Trái lại, Chúa hằng ban ân đức giúp Giáo hội của Chúa sửa sai những lỗi phạm, cùng giúp Gíao hội có sức mạnh đổi mới lại cho chính đáng, như Chúa mong muốn hướng về thiên nhiên, hướng về con người và hướng về Chúa.

„ Giáo hội tự mình không là thánh thiện. Giáo hội được lập nên từ những con người tội lỗi, điều này chúng ta đều biết cả rồi, và chúng ta cũng nhìn thấy tất cả. Giáo hội luôn luôn được đổi mới lại nhờ Đức Chúa Thánh Thần, và cùng được thánh hóa thanh tẩy nhờ vào tình yêu của Chúa Jesus Kitô.“ ( Đức Giáo Hoàng Joseph Ratzinger, Benedicto XVI.).

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long