Vào lúc 9g30 ngày 15/01/2019, tại Nhà Truyền thống TGP Sài Gòn đã diễn ra buổi khai mạc cuộc trưng bày “Ấn phẩm văn hóa Kitô giáo”, do Ban Mục vụ Văn hóa TGP Sài Gòn tổ chức.

Trong bầu khí mát mẻ của buổi sáng, tại khoảng sân trước Nhà Truyền Thống, với cách bày trí thanh lịch, có một sân khấu nhỏ để nội dung của buổi khai mạc được thể hiện. Mở đầu là phần văn nghệ do một số ca sĩ Công Giáo trình bày. Sau đó, anh Barnaba Nguyễn Kim Khanh đã làm công việc MC để giới thiệu phần tiếp theo, đó là cung điệu thời gian đầy thăng trầm và gian nan của những ấn phẩm Kitô giáo.

Xem Hình

Cha Giuse Nguyễn Hữu Triết, trưởng Ban Mục vụ Văn hóa TGP Sài gòn, đã cho biết cuộc trưng bày lần này mang tính cách thống kê, từ thế kỷ 17 đến nay; có 1.507 đầu sách của gần 800 tác giả cá nhân, nếu tính tác giả tập thể thì con số là gần 1.000. Có tác giả là Công Giáo, Tin Lành, văn sĩ, thi sĩ...những người đã viết sách và có tác phẩm để lại. Mục đích của cuộc trưng bày này nhằm ba chủ đích: thứ nhất là vẽ lại cho đậm nét “cây cầu văn hóa” giữa văn hóa dân tộc và văn hóa Kitô giáo. Văn hóa là cái đẹp. Dân tộc ta có 4.000 năm văn hóa, trong đó Công Giáo đã góp phần những nét đẹp đạo đức, tinh thần; mục đích thứ hai có ý nghĩa sâu sắc hơn là “giải oan” cho Giáo Hội khi đạo Công Giáo có mặt ở Việt Nam thời phong kiến đã bị coi như một “tả đạo”, bị hiểu lầm là tà đạo hại dân, hại nước, nhưng thực ra, người Công Giáo vẫn vươn lên, dạy dỗ cho con cái mình đóng góp cụ thể cho đất nước, dân tộc. Mục đích thứ ba là cuộc trưng này như là một nén nhang để tưởng niệm, tri ân những tác giả đã qua đời mà để lại cho chúng ta những tác phẩm và cũng để nói lên lòng biết ơn đối với những tác giả đương thời.

Sau đó cha Giuse Trưởng ban đã có lời cảm ơn hai Đức Cha (vắng mặt), cha Tổng đại diện, cha Giám đốc và phó giám đốc của Trung tâm Mục vụ đã nâng đỡ, bảo trợ các cuộc trưng bày này và tất cả những người đã chung tay, giúp sức để có được sự trọn vẹn cho phòng trưng bày chuyên đề này như Hội Cổ Vật, Câu lạc bộ Xưa & Nay, giáo xứ Tân Sa Châu, nhóm Dominiart, Ban Truyền Thông, phóng viên các báo, các ca sĩ...

Cha Tổng đại diện Hồ Văn Xuân đã thay mặt quí Đức Cha để ngỏ lời trong buổi khai mạc triển lãm; trong đó có lời cảm ơn cha Trưởng ban Văn Hóa và quý cha đã cố gắng cho công việc; và trong cha có một nỗi nhớ đến các vị tiền nhiệm trong Tổng Giáo Phận đã có quan tâm đến công trình văn hóa Giáo Hội Việt Nam.

Ông chủ nhiệm câu lạc bộ sách Xưa & Nay cũng phát biểu cách đơn sơ, chân thành của một người.. .yêu sách, nhất là sách cũ! Ông Nguyễn Văn Quỳnh, chủ tịch hội cổ vật TP HCM cũng có đôi lời ví von về “đèn” và “sách” của cha Trưởng ban. Ông cho rằng sách là cổ vật, là di sản văn hóa vật thề và phi vật thể. Vì nếu là văn hóa vật thể thì nó là sự biến thiên, thay đổi chữ viết, ngôn ngữ, của công nghệ in ấn và lưu lại cho chúng ta từ đời xưa đến nay; nhưng bản thân những kiến thức ở trong quyển sách thì lưu trữ và truyền bá lại cho hậu thế thì đó là di sản phi vật thể. Đó là thứ di sản vô cùng to lớn mà chúng ta phải biết ơn.

Và ngay sau đó là phần cắt băng khánh thành do cha Tổng đại diện Hồ văn Xuân, cha Vũ Hữu Hiền, Ủy ban Truyền Thông, Cha Trưởng ban Văn Hóa Nguyễn Hữu Triết, ông Vũ Anh Tuấn và ông Nguyễn Văn Quỳnh đã thực việc cắt băng khai mạc triển lãm. Quan khách đã tham quan, dùng tiệc trà và ghi cảm tưởng, trả lời phóng viên về cảm tưởng khi tham quan...

Được biết, phòng trưng bày chuyên đề này sẽ mở cửa phục vụ khách tham quan mỗi ngày (trừ Chúa Nhật hằng tuần) cho đến ngày 01/5/2019.

Maria Vũ Loan