Sáng Chúa Nhật 17/3/2019, hơn 2000 gia trưởng Giáo phận Xuân Lộc đã có ngày họp mặt Mừng Lễ Thánh Giuse, Bổn Mạng Giới Gia Trưởng của Giáo phận Xuân Lộc. Buổi gặp gỡ này được tổ chức tại Giáo xứ Ninh Phát, Giáo Hạt Gia Kiệm, cũng là giáo xứ Cha Giuse Phạm Duy Liễm vừa làm Cha xứ và cũng là Cha Đặc Trách Giới Gia Trưởng Giáo phận.

Trong ngày Họp Mặt Mừng Bổn Mạng này, quý Gia trưởng đã có thời gian để giao lưu, mở rộng những mối tương quan, thắt chặt tình huynh đệ, hiệp nhất và hiệp thông trong đức tin.

Xem Hình

Đặc biệt, chương trình được tổ chức với phần gặp gỡ giữa Cha Đặc Trách Giuse và gia trưởng, nhất là quý gia trưởng Giáo phận được đón tiếp, lắng nghe bài huấn từ rất sâu sắc và ý nghĩa từ Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận, cũng như được cùng Ngài suy niệm và mời gọi sống ơn gọi của mình trong biến cố biến hình và đời thường của người gia trưởng.

Chương trình được bắt đầu từ lúc 8g15 với phần đón tiếp, giao lưu, Cha Đặc trách gặp gỡ, giải lao.

9g40: Đức Cha Giuse đã gặp gỡ, chào mừng và chia sẻ huấn từ của Ngài đến các gia trưởng. Ngài nhấn mạnh rằng, những suy tư cũng như lời mời gọi của Ngài không chỉ dành cho hơn 2000 gia trưởng hiện diện, nhưng còn là muốn gửi đến tất cả mọi gia trưởng trong Giáo phận Xuân Lộc, với nhiều lý do đã không thể hiện diện được.

Bài huấn từ của Đức Cha Giuse dành cho gia trưởng thật dễ hiểu, rấtgần gũi, và thấm thía vì đã đụng chạm đến cảnh đời thực của mỗi người trong vai trò của một gia trưởng. Một gia trưởng thuộc Giáo xứ Thanh Hóa- Hạt Hòa Thanh chia sẻ “Con rất xúc động với bài chia sẻ của Đức Cha Chánh Giáo phận, bởi vì con cảm nhận như Đức Cha đang nói cho con, về cuộc đời của con. Quả thật, con thuyền đời con tròng trành bao phen…vì con cái, đến nỗi, con nghĩ, chắc vợ chồng con phải thôi đến nhà thờ vì bị quấy rối quá sức…nhưng rồi con đã quyết định…làm cho chính con thuyền của mình được vững, cho dẫu con không còn tài sản, phải đi ở trọ, nhưng tâm hồn con bình an, con đến được nhà thờ mỗi ngày…và con thuyền đó đã lướt đi…”

Trước khi đi vào các ý tưởng mời gọi các gia trưởng cần dõi theo Thánh Giuse để học và sống các nhân đức của Thánh Nhân, Đức Cha Giuse đã chia sẻ suy tư của Ngài về nghĩa cụm từ “gia trưởng”. Với Đức Cha, cho dẫu trong một xã hội đang có những người hiểu sai nghĩa về bình đẳng, quan niệm sai lệch về vị trí, vai trò, và giá trị giữa nam và nữ, thì nghĩa của từ “gia trưởng” trong một gia đình luôn có một vị trí quan trọng. Gia trưởng, họ là những người thuyền trưởng chính lèo lái con thuyền gia đình mình, một con thuyền đứng vững, hay bị lật chìm đều tùy thuộc vào khả năng của người gia trưởng. Họ phải là những người đứng mũi chịu sào, có khả năng đưa con thuyền gia đình lướt sóng, đến bến bình an.

Trong bài huấn từ dành cho gia trưởng, Đức Cha Giuse đi từ các nhân đức nổi bật của Thánh Giuse, dựa vào trình thuật từ Tin Mừng, cụ thể Mt 1, 18-25để giúp các gia trưởng nhìn thấy nơi Thánh Giuse một mẫu gương tuyệt hảo để dõi theo trong ơn gọi và sứ mạng là một gia trưởng trong gia đình. Một “Gia Trưởng Giuse”sống sự công chính đồng hóa với lòng thương xót, một “Gia Trưởng Giuse” có khả năng vượt lên trên những nỗi đau, những cảm xúc tiêu cực để không hành xử với những cách thế không có lòng thương xót, cho dẫu Thánh nhân có quyền thực hiện, một“Gia Trưởng Giuse” sẵn sàng đón nhận và thi hành ý muốn Thiên Chúa trong hoàn cảnh hết sức nan giải.

Và, với từng gia trưởng của Giáo phận Xuân Lộc,

Từ chính những điểm rất nổi bật nơi Thánh Giuse, Đức Cha Chánh Giáo phận chia sẻ một sự hiểu thấu với từng gia trưởng “Tôi tin rằng, bất kỳ ai trong số gia trưởng ở đây đều đã từng có trải nghiệm những giây phút tròng trành của gia đình mình, tùy theo cấp gió và sóng mạnh- nhẹ khác nhau, mà con thuyền bị tròng trành dữ dội, nhiều hay ít.” Chia sẻ điều này, Đức Cha Giuse khẳng định với các gia trưởng rằng, chẳng hề có một con thuyền gia đình nào chẳng bao giờ gặp thử thách. Đã là gia trưởng trong một gia đình, thì quý ông đều đã từng có ít nhiều kinh nghiệm về sự tròng trành nơi con thuyền gia đình mình. Bao phen nó như muốn bị lập úp vì “cấp gió- sóng” mạnh kinh khiếp, nếu may mắn gặp “sóng nhỏ- gió ít”, những “thành viên” trên thuyền cũng bị say sóng và mệt mỏi, và chán nản, tưởng chừng muốn mặc kệ, buông xuôi.

“Trong tương quan vợ chồng, trong tương quan cha mẹ với con cái, không lúc nào là không có vấn đề, không lúc nào là không có sự “tròng trành”, nghĩa là không hề thiếu vắng sự tròng trành…”

Vậy đâu là những phương cách giúp người gia trưởng giữ vững con thuyền gia đình mình?

“Hãy lấy Thánh Giuse là mẫu gương của việc khơi lên niềm hy vọng,” là lời khuyên của Đức Cha Chánh Giáo phận dành cho quý gia trưởng.

Gia trưởng Xuân Lộc: cậy dựa vào Chúa

Đức Cha Chánh Giuse giúp gia trưởng xác tin “Một khi chúng ta cậy dựa vào Chúa, con thuyền của chúng ta sẽ thoát ra khỏi được sự tròng trành, và chúng ta sẽ lèo lái, chèo chống, giữ được con thuyền gia đình của chúng ta vững, sẽ thoát được hiểm nguy của sự tròng trành trong đời sống hôn nhân- gia đình”.

Gia trưởng Xuân Lộc: chấp nhận hy sinh cho gia đình

Đó là lời khuyên nhủ dành cho các gia trưởng mà Đức Cha Giuse đã mong muốn quý ông thực hiện. Hy sinh, được xem là một đức tính không thể thiếu nếu người gia trưởng muốn giữ vững con thuyền của mình và làm cho con thuyền đầy ắp hạnh phúc. Hy sinh, quả là điều không dễ thực hiện chút nào. Nhưng, Đức Cha Giuse khẳng định “Với ơn Chúa, chúng ta có thể, dám chấp nhận hy sinh để chỉ với mục đích duy nhất, giữ vững cho con thuyền gia đình được bình an.”

Truyền động lực cho sự hy sinh, Đức Cha Giuse nói “ Chỉ cần chúng ta giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa, và Đức Mẹ, chúng ta sẽ làm được tất cả”.

Gia trưởng Xuân Lộc: trao dâng con thuyền gia đình của mình cho Thánh Giuse và Đức Mẹ hằng ngày

Từ Kinh “Xin hãy nhớ”, Đức Cha Giuse chia sẻ kinh nghiệm thiêng liêng trong sứ vụ mục tử Ngài rằng, “Tôi đã biến lời kinh này lên cả Đức Mẹ và Thánh Giuse để đọc mỗi sáng, dâng Giáo phận, dâng sứ vụ mục tử của tôi đang lãnh nhận lên cả hai Đấng ‘Lạy Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Mẹ và Thánh Cả mà kêu xin với lòng tin tưởng mà không được nhậm lời…’ Trong kinh đó, tôi dâng Giáo phận cho Thánh Giuse và Đức Mẹ, để xin Đức Mẹ và Thánh Giuse gìn giữ con thuyền giáo phận và dạy bảo, hướng dẫn tôi trong sứ vụ là Giám mục của Giáo phận.”

Từ kinh nghiệm thiêng liêng này, Đức Cha Giuse đã thúc giục các gia trưởng “Mỗi sáng, sau khi thức dậy, và đọc kinh dâng minh, cũng nên có một lời tín thác vào sự bầu cử và che chở của Đức Mẹ và Thánh Giuse. Cầu nguyện trước tiên cho gia đình của mình, cho Giáo họ, Giáo xứ, Giáo Hạt, Giáo phận, Giáo Hội Hoàn Vũ, cho quê hương, cho thế giới”.

Gia trưởng Xuân Lộc: sống đức tin đạo đức tốt để con thuyền gia đình bình an.

Đọc lại một chia sẻ rất chân tình của một gia trưởng cũng như chính bài học được tác giả rút ra, Đức Cha Giuse nhắc các gia trưởng nhớ rằng “ Sở dĩ con thuyền chúng ta tròng trành là vì đức tin của chúng ta yếu kém, nguội lạnh đời sống đạo đức bê trễ…không có một tương quan mật thiết với Chúa”. Và ngược lại, nếu người gia trưởng muốn con thuyền gia đình mình vững chèo, Đức Cha Giuse nhấn mạnh, quý ông cần phải có một đức tin vững mạnh, cậy dựa vào Chúa, có đời sống đạo đức tốt, có tương quan thân tình với Chúa.

Gia trưởng Xuân Lộc: với “con thuyền băng băng lướt sóng”- đồng hành với những gia đình đau khổ

Cuối cùng, Đức Cha Giuse gửi gấm mong muốn của Ngài về sự tài khéo lèo lái của người gia trưởng, khuyên nhủ quý ông phải cố gắng để con thuyền có được khả năng “băng băng lướt sóng” cho dẫu gặp khó khăn, thử thách, sóng gió bủa vây. Ngài nói “Để chúng ta gặp, đồng hành với những gia đình khó khăn như một chứng nhân. Chỉ cần nhìn vào gia đình của chúng ta là người khác được an ủi. Chỉ cần nhìn vào gia đình của chúng ta, là tha nhân, những người, gia đình đang đau khổ được khích lệ”.

Và, Đức Cha Giuse đã nâng tầm giá trị và sứ mạng của mỗi người gia trưởng trong gia đình và giáo phận trong những lời kết của bài huấn từ:

“Quý Gia trưởng đang làm một công việc hết sức lớn lao, khi lập lại sứ mệnh của Thánh Giuse, trong cuộc hành trình là gia trưởng của Gia đình Thánh Gia. Và quý gia trưởng được Chúa chúc phúc. Nhờ đó, gia đình Giáo phận được Chúa chúc phúc, con thuyền Giáo phận – cũng có lúc tròng trành, chỗ ít, chỗ nhiều- nhưng nhờ có quý gia trưởng sống thân tình với Chúa. Và từ tình nghĩa với Chúa, sẽ lan tỏa tình yêu thương đến mọi thành viên trong gia đình, đến những hàng xóm, dù là Công Giáo hay tôn giáo khác. Và như vậy, Giáo phận sẽ hạnh phúc, an vui và sớm trở thành Thánh Địa của Lòng Thương xót”.

Sau huấn từ, Ông Trưởng Ban Trị Sự Giới Gia Trưởng Giáo phận đã thay mặt mọi gia trưởng trong Giáo phận Chúc mừng Bổn Mạng Giuse của Đức Cha, mừng 48 năm Hồng Ân Linh Mục (27/3) và mừng 6 năm Kỷ niệm Đức Cha được Tấn phong lên hàng Giám Mục (5/4).

Tiếp sau phần gặp gỡ, huấn từ với quý gia trưởng, Đức Cha Chánh Giuse đã Chủ tế Thánh Lễ cầu nguyện cho mọi gia trưởng của Giáo phận. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse có Cha Đặc trách Giuse Phạm Văn Liễm, và quý Cha, cũng như sự hiện diện hiệp thông Thánh Lễ của quý nữ tu.

Ngày gặp gỡ Giới Gia Trưởng Giáo phận kết thúc sau bữa tiệc chia sẻ tình huynh đệ của quý gia trưởng với tất cả hồng ân của Thiên Chúa.

Tin và hình ảnh: Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P