99. CHỈ NHÌN MIỆNG NÓI

Trong kinh thành đang tuyển chọn tướng quân, mọi người tụm ba tụm bốn bình phẩm các võ sĩ từ đầu đến chân.

Một người Sơn Đông nói:

- “Những võ sĩ này đều không được khôi ngô, ở quê tôi có một nhân vật kiệt xuất, khi đứng thì đầu chạm xà nhà chân giẫm thì san bằng đất”.

Một người Sơn Tây nói:

- “Ở quê chúng tôi có người khổng lồ, ngồi trên đất thì đầu có thể đụng xà nhà”.

Một người Thiểm Tây nói:

- “Những người ấy có gì gọi là kì dị, ở quê chúng tôi có người khổng lồ, khi nói thì môi trên đụng xà nhà, môi dưới vắt trên mặt đất”.

Người bên cạnh nghe thế thì nói:

- “Theo như anh nói thì thân hình của ông ta đứng ở đâu ?”

Người Thiểm Tây trả lời:

- “Biết nhiều làm chi, coi “cái miệng nói” là được rồi”.

(Quảng Tiếu phủ)

Suy tư 99:

Khi nói mà “môi trên đụng xà nhà môi dưới vắt ngang trên đất” thì quả là người khổng lồ...trong mộng, và thật là láo khoét, nhưng thời nay có người vì muốn tỏ ta mình là người “khổng lồ” cho người khác sợ, nên khi chửi mắng người ta thì cái môi trề ra giọng nói the thé khuôn mặt khó coi thấy mà khiếp, đó là sự thật một trăm phần trăm chứ không phải là trong mộng.

Khổng lồ và tí hon, hiền lành và dữ tợn, kiêu ngạo và khiêm tốn đều là những cái đối nghịch nhau và không bao giờ chấp nhận nhau.

Khổng lồ sinh ra kiêu ngạo và kiêu ngạo thì dễ phát sinh dữ tợn cho nên nó tượng trưng cho ma quỷ và sự dữ; tí hon thì khiêm tốn và khiêm tốn thì luôn hiền lành cho nên nó tượng trưng cho sự thiện...

Kiêu ngạo và giận dữ là môi trên môi dưới của con cái ma quỷ, do đó mà khi họ mở miệng nói thì toàn là lời nguyền rủa, trách móc, thù hận và oán trời trách người...

“Lạy Chúa, dù chúng con mang thân phận nào chăng nữa trong Giáo Hội hay trong xã hội, thì xin cho chúng con có một tâm hồn khiêm tốn, để nhờ sự khiêm tốn này mà khuôn mặt hiền lành của Chúa nổi bật trên con người của chúng con. Amen”

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info