Chúa Nhật XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM C

Câu chuyện mà người Dothái đưa ra để đặt vấn đề với Chúa Giêsu có nội dung đầy gượng ép: Bảy anh em lần lược lấy cùng một cô vợ và rồi lần lược chết. Trên thực tế, chắc chưa bao giờ xảy ra chuyện kỳ cục đến vậy.

Dù vô lý, Chúa Giêsu vẫn sử dụng nó để mang lại bài học giáo lý của đức tin hết sức cần thiết, hết sức lớn lao:

- “Con cái đời này cưới vợ, lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng”.
- “Họ sẽ không thể chết nữa: vì họ giống như thiên thần”.
- “Họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại”.
- “Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống. Vì mọi người đều sống cho Chúa”.

Không ai sống ở trần gian đời đời, nhưng sống để rồi chết. Nếu không có đức tin, không mảy may biết chút gì về đời sau, thì rõ ràng, cuộc đời là bi đát.

Vì sao bi đát? Vì cuộc sống trần gian giống như một chuyến đi. Ở cuối hành trình của cuộc đời mỗi người không phải danh vọng, địa vị, hưởng thụ, giàu sang, tiền rừng, bạc bể…, mà là cái chết. Chấm dứt tất cả.

Trong cái chết, có lẽ con người ta cô đơn nhất. Dẫu có hai người sát cạnh nhau cùng chết, cũng khó có thể nói rằng: chết cùng, chết với.

Mỗi người là một cái chết, rất tư riêng, không bao giờ hòa trộn, không bao giờ lẫn lộn.

Trong cái chết, con người ta trở thành nghèo nhất: bỏ lại tất cả, chỉ có hai bàn tay trắng. Rõ ràng bi đát, rất bi đát…

Cái chết luôn luôn là sự dữ làm cho người lâm vào, phải khiếp sợ, làm cho người thân cận còn sống đau buồn. Ngày nay, thế giới văn minh cố tìm cách kéo dài sự sống. Nhưng càng đi tìm sự sống trần thế bao nhiêu, người ta càng thất vọng bấy nhiêu. Bởi chưa một ai sống đầy một thế kỷ rưởi.

Ngược lại, thế giới hiện tại có quá nhiều người có cuộc sống vắn vỏi, thậm chí ngày càng có nhiều cái chết dữ. Hằng ngày, theo dõi tin tức, biết được sự chết không ngừng tấn công thế giới văn minh, càng làm con người khiếp sợ.

Chúng ta đau đớn, bởi quá nhiều người thân quen, đang mạnh khỏe, không có bất cứ dấu gì cho thấy phải chết, lại đột tử, đột quỵ…

Chúng ta rùng mình trước những cuộc chiến tranh hiện đại; những vụ ám sát; những vụ đặt chất nổ; những vụ bắt cóc chặt đầu…

Chúng ta đau đớn vì quá nhiều vụ chết vì phá thai; tự tử; ung thư; liệt kháng; nghiện ngập; những tai nạn giao thông bất kể là đường hàng không, hàng hải hay đường bộ; những căn bệnh lạ…

Biết bao nhiêu lần chúng ta nhói vì rung cảm, vì xúc động bởi thiên tai tàn phá khắp nơi sát hại từ vài ngàn người đến hàng trăm ngàn người…
Dù thế giới văn minh, nhưng người ta vẫn không thể kéo dài sự sống. Đó là thực tế đớn đau cho người ham sống cuộc sống trần thế.

Nhưng người Kitô hữu có đức tin. Họ xác tín mạnh mẽ vào Đấng là Thiên Chúa đã làm người chia sẻ đến cùng kiếp sống con người của họ. Người đã chết thật, nhưng đã đi bước trước để dạy họ bài học của sự sống đàng sau cái chết: Người đã sống lại thật.

Sự sống đàng sau cái chết mới là sống thật, sống vĩnh cửu. Một sự sống không có sự chết.

Đấng Phục Sinh đã nói một cách tường tận, thẳng thắn: “Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta, dù có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta sẽ không chết bao giờ”.

Và trong Tin Mừng của Chúa Nhật hôm nay, Người tiếp tục khẳng định cách dứt khoát: Thiên Chúa “không phải là thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống”.

Tin vào Đấng phục sinh và lời hứa ban ơn phục sinh cho những ai tin, người Kitô hữu cảm nhận bình an.

Đức tin giúp họ hiểu, cái chết chỉ là biến đổi để về cùng Chúa. Nhờ đức tin, họ nhận ra ý nghĩa cuộc đời. Những cố gắng xây dựng cuộc đời sẽ cho họ hạnh phúc tương lai. Hiểu như thế, cuộc đời không bi đát, nhưng đáng yêu.

Bạn và tôi có quyền hy vọng điều mà Chúa đã hứa: “Ai tin Ta sẽ không chết đời đời”!! Đức tin là chìa khóa mở cửa cho niềm hy vọng của chúng ta.

Chúng ta không quên cầu nguyện cho 39 nạn nhân, toàn người trẻ, có đến hai người vị thành niên, đã chết lạnh, chết ngạt trong container ở nước Anh. Chính phủ Anh lẫn chức trách Việt, ngày thứ sáu 8.11.2019, đều công bố: CẢ 39 NẠN NHÂN ĐỀU LÀ ĐỒNG BÀO VIỆT NAM CỦA CHÚNG TA.

Tháng tưởng nhớ những người qua đời, đặc biệt, chính Chúa Nhật hôm nay, nội dung Lời Chúa đề cập đến sự sống mai sau với lời Chúa Giêsu: Những người bước vào cõi đời sau “không chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần”, chúng ta tin, 39 đồng hương, cùng biết bao anh chị em khác, dù chết cách nào, với lý do gì, đều được Chúa đoái thương, khoan hồng ban cho hưởng lòng thương xót của Chúa theo mức độ mà họ đáng hưởng.