Hoa Kỳ đã bị co giật bởi các cuộc biểu tình trên toàn quốc về cái chết của một người đàn ông Mỹ gốc Phi khi bị cảnh sát bắt giữ. Các cơ quan điều tra của Hoa Kỳ đã làm việc hết sức nhanh chóng để đưa ra ánh sáng vụ này. Báo cáo sơ khởi của các cơ quan điều tra cho biết như sau:

George Floyd, 46 tuổi, đã chết sau khi bị cảnh sát bắt giữ bên ngoài một cửa hàng ở thành phố Minneapolis, tiểu bang Minnesota.

Cảnh quay vụ bắt giữ vào ngày 25 tháng Năm cho thấy một cảnh sát da trắng, Derek Chauvin, quỳ trên cổ Floyd trong khi anh ta bị đè chặt xuống đất. Có một lúc cả ba cảnh sát viên Derek Chauvin, Alexander Kueng và Thomas Lane cùng quỳ lên người nạn nhân.

Chauvin, 44 tuổi, đã bị buộc tội giết người.

Các sự kiện quan trọng dẫn đến cái chết của ông Floyd chỉ xảy ra trong vòng 30 phút. Dựa trên các lời khai từ các nhân chứng, cảnh quay video và các tuyên bố chính thức, đây là những gì chúng ta biết cho đến nay.

Câu chuyện đã bắt đầu với một báo cáo về một tờ bạc giả 20 Mỹ Kim.

Tối ngày 25 tháng Năm, Floyd mua một gói thuốc lá từ Cup Food, một cửa hàng tạp hóa.

Tin rằng tờ 20 đô la mà anh ta đưa ra là tờ bạc giả, một nhân viên cửa hàng đã báo cáo với cảnh sát.

Floyd đã sống ở Minneapolis trong nhiều năm sau khi chuyển đến đó từ Houston, Texas. Gần đây anh ta đã làm việc như một nhân viên an ninh cho một câu lạc bộ trong thành phố, nhưng, giống như hàng triệu người Mỹ khác, anh đã thất nghiệp vì đại dịch coronavirus.

Floyd là một khách hàng thường xuyên tại Cup Food. Anh là một khuôn mặt thân thiện, một khách hàng dễ chịu, không bao giờ gây ra bất kỳ rắc rối nào, chủ cửa hàng Mike Abumayyaleh nói với NBC.

Nhưng Abumayyaleh không làm việc vào ngày xảy ra vụ việc. Một nhân viên ở tuổi thiếu niên đã báo cáo về tờ giấy bạc giả theo một giao thức của cửa hàng.

Trong một cuộc gọi tới 911, được thực hiện vào lúc 20:01, nhân viên nói với cảnh sát rằng anh ta đã yêu cầu Floyd trả lại thuốc lá nhưng Floyd từ chối.

Nhân viên này nói rằng Floyd có vẻ say rượu.

Ngay sau cú gọi này, vào khoảng 20:08, hai nhân viên cảnh sát đã đến. Floyd đang ngồi cùng hai người khác trong một chiếc ô tô đậu quanh góc phố.

Sau khi đến gần xe, Thomas Lane, một viên cảnh sát, rút súng ra và ra lệnh cho Floyd giơ tay lên. Theo các công tố viên, Thomas Lane không thể giải thích lý do tại sao anh ta nghĩ rằng cần phải rút súng ra.

Các công tố viên cho biết Lane đã còng tay và kéo Floyd ra khỏi xe. Floyd phàn nàn vì bị còng tay.

Tuy nhiên, sau khi bị còng tay, Floyd đã tuân thủ mọi yêu cầu của cảnh sát trong khi Lane giải thích rằng anh ta đang bị bắt vì xài tiền giả.

Vào khoảng 20:14, Floyd bị đẩy vào xe cảnh sát. Chauvin cũng vừa đến hiện trường cùng với Tou Thao.

Lúc 20:19, Chauvin đã kéo Floyd ra khỏi ghế hành khách, khiến anh ta ngã xuống đất.

Anh nằm đó, úp mặt, vẫn bị còng tay. Chauvin quỳ đầu gối trái giữa đầu và cổ Floyd.

“Tôi không thể thở được, xin đừng giết tôi, ” Floyd liên tục van xin.

Chauvin vẫn quỳ ghì chặt đầu Floyd trong 8 phút và 46 giây, báo cáo của các công tố viên cho biết.

Khoảng 6 phút trong khoảng thời gian đó, Floyd trở nên không có phản ứng. Thấy Floyd bất động, những người đứng xem đấu tranh với cảnh sát và yêu cầu kiểm tra mạch đập của ông.

Cảnh sát viên Alexander Kueng đã làm điều đó, kiểm tra cổ tay phải của Floyd, nhưng không thể tìm thấy nhịp mạch. Tuy nhiên, Chauvin đã không buông tha.

Hơn hai phút sau đó, lúc 20:27, Chauvin mới gỡ đầu gối ra khỏi cổ Floyd. Floyd hoàn toàn bất động được khiêng lên xe cứu thương và được đưa đến Trung tâm y tế Hennepin.

Anh được chính thức tuyên bố đã chết khoảng một giờ sau đó. Tuy nhiên, các công tố viên chưa công bố chính xác anh ta chết tại hiện trường hay đến bệnh viện mới chết.

Vào đêm trước khi chết, Floyd đã nói chuyện với một người bạn thân nhất của mình, Christopher Harris. Anh đã khuyên ông Floyd liên hệ với một cơ quan tìm việc làm tạm thời.

“Xài tiền giả, không phải là tính cách của Floyd, ” Christopher Harris khai với các công tố viên.

“Cách mà anh ấy chết thật là vô nghĩa, ” Harris nói với NBC. “Anh đã khẩn khoản xin tha mạng.”

Maya Santamaria là chủ Câu lạc bộ El Nuevo Rodeo ở phía nam thành phố Minneapolis cho đến khi bán câu lạc bộ này cho người khác chỉ vài tháng trước đây. Santamaria xác nhận với các phương tiện truyền thông địa phương rằng cả Floyd và Chauvin đều là những người bảo vệ an ninh cho cơ sở này. Chauvin đã làm việc ngoài giờ tại câu lạc bộ này trong 17 năm qua. Floyd làm việc tại đó trong khoảng một năm từ 2019.

Santamaria nói với ABC5 là bà không biết hai người từng nói chuyện với nhau hay không nhưng chắc là phải biết mặt nhau. Santamaria xác nhận với AFP rằng Chauvin là người cộc cằn, dễ nổi nóng.

Hôm thứ Sáu, Chauvin đã bị bắt. Anh ta có thể bị kết án 25 năm tù vì tội giết người cấp 3 và 10 năm vì tội ngộ sát cấp 2. Những người biểu tình đã kéo đến nhà anh ta và viết một hàng chữ thật lớn: “Kẻ giết người từng sống tại đây.”

Kellie Chauvin là vợ của Chauvin đã nộp đơn ly dị ngay trong ngày thứ Sáu chỉ vài giờ sau khi Chauvin bị bắt.

Kellie Chauvin là một người Lào, sinh năm 1974. Cô và gia đình vượt biên sang Thái Lan xin tị nạn trước khi được cho định cư tại Hoa Kỳ. Qua một cuộc hôn nhân được gia đình sắp đặt, cô lấy chồng vào năm 18 tuổi và đã có 2 đứa con. Sau khi ly dị với người này, cô quay lại trường học và tốt nghiệp khoa radiology và làm việc tại bệnh viện Hennepin. Cô đã từng đọat giải Hoa Hậu Minesota.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Pioneer Press, cô mô tả Chauvin là người có máu bạo hành. Sau cái chết của Floyd cô thấy không thể sống với một kẻ giết người nên quyết định ly dị để đưa hai đứa con và cha mẹ già rời khỏi thành phố Minneapolis.


Source:BBC