Tin tức cho biết Cha Frank Pavone, Giám đốc quốc gia của phong trào Linh Mục Vì Sự Sống Hoa Kỳ đã từ chức cố vấn trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump gây quan ngại cho những người ủng hộ Tổng thống Trump.

Liệu có sự rạn nứt nào giữa Cha Frank Pavone và Tổng thống Donald Trump hay không?

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, đã đặt ra câu hỏi này với ngài. Cha Frank Pavone trả lời như sau:

“Tôi đã được bề trên có thẩm quyền trong Giáo Hội yêu cầu không nên đảm nhận một vị trí hay một chức danh chính thức trong Ban tham mưu tái tranh cử của Tổng thống Trump. Trong tư cách là một linh mục có hạnh kiểm tốt, tôi đã vâng lời bề trên” Cha Pavone nói với CNA hôm 24 tháng 7, để làm sáng tỏ những lời đồn thổi trên báo chí.

Cha Pavone cho biết ngài nồng nhiệt ủng hộ Tổng thống Trump và nhận định rằng đó là lựa chọn tốt nhất đối với Giáo Hội, và quảng đại quần chúng trong tình trạng hiện nay của Hoa Kỳ.

Vào tháng Giêng, Cha Pavone được bổ nhiệm làm đồng chủ tịch của phong trào Pro-Life Voices trong liên minh của Tổng thống Trump, và vào tháng 4, ngài đã được công bố là thành viên Công Giáo trong ban cố vấn tranh cử của Tổng thống Trump.

Từ tháng Tư, ngài đã hoạt động trong một loạt các sự kiện trực tuyến nhằm vận động người Công Giáo bầu cho Tổng thống Trump. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, Cha Pavone cũng đã được bổ nhiệm làm đồng chủ tịch của phong trào Pro-Life Voices.

Vai trò của Cha Pavone trong một chiến dịch chính trị là không bình thường đối với một linh mục. Theo giáo luật, các thành viên thuộc hàng giáo sĩ muốn “có một vai trò tích cực trong các sinh hoạt chính trị đảng phái” cần phải có một phép đặc biệt của đấng bản quyền.

Vào tháng Tư, Cha Pavone nói với CNA rằng ngài không tin mình cần sự cho phép tham gia chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump vì ngài coi việc tái đắc cử của Trump là vấn đề cấp bách. “Tôi sẽ không phải xin phép bất cứ ai để hét lên rằng ngôi nhà đang cháy, ” ngài nói vào thời điểm đó.

Nhưng hôm thứ Sáu, Cha Pavone nói rằng ngài đã được yêu cầu phải từ chức cố vấn tranh cử cho tổng thống Trump khi xin phép được phục vụ trong ban cố vấn.

Để thay thế cho Cha Pavone, Tổng thống Trump đã mời một tác giả và là nhà bình luận YouTube Taylor Marshall tham gia trong Hội đồng cố vấn.

Vai trò của Cha Pavone trong chiến dịch tranh cử của tổng thống Trump năm 2016 đã gây ra những tranh cãi đáng kể trong Giáo hội. Trước cuộc bầu cử, vị linh mục đã quay một video tại trụ sở phong trào Linh Mục Vì Sự Sống Hoa Kỳ, kêu gọi ủng hộ tổng thống Trump. Đoạn video được quay với cơ thể của một em bé bị phá thai được đặt trước mặt Cha Pavone trên một bàn thờ.

Cha Pavone nói rằng trong khi ngài không còn giữ một vị trí trong ban cố vấn tranh cử của tổng thống Trump “sẽ không có gì đã thay đổi trong cách thức tôi vận động cho tổng thống. Tôi cho rằng đảng Dân chủ thực sự đang đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với ‘quyền lợi của Giáo hội’ và ‘thiện ích chung’. Đó là một luận điểm tôi sẽ trình bày liên tục từ nay cho đến ngày 3 tháng Mười Một.”

Cha Pavone không phải là linh mục duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ gần đây đã gây ra các tranh cãi vì tham gia tích cực vào một cuộc bầu cử.

Năm 2008, một linh mục tại tổng giáo phận Chicago là Cha Michael Pfleger đã thu hút sự chú ý khi xuất hiện như một phần trong liên minh “Những người có đức tin ủng hộ Obama” trong cuộc chiến lúc bấy giờ là giữa Thượng nghị sĩ Barack Obama chống lại Hillary Clinton trong việc tranh nhau làm ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Đức Hồng Y Francis George đã cảnh cáo Cha Pfleger vào thời điểm đó. “Các linh mục phải nói về các vấn đề chính trị. Đó không phải là một nghĩa vụ mà còn là một trách nhiệm đạo đức. Tuy nhiên, các linh mục không thể công khai vận động cho một ứng cử viên, cũng không được tham gia vào các hoạt động chính trị đảng phái”, Đức Hồng Y nói.


Source:Catholic News Agency