Bác sĩ của tổng thống Donald Trump đã gây ra sự một sự hoang mang sâu rộng khi nói rằng Tổng thống Mỹ đã được chẩn đoán mắc bệnh coronavirus 36 giờ trước khi tin này được tiết lộ trước công chúng, buộc Tòa Bạch Ốc phải nhanh chóng đưa ra lời giải thích.

Sự hoang mang còn trở nên sâu sắc hơn sau khi một quan chức Tòa Bạch Ốc nói với các phóng viên rằng tổng thống “vẫn chưa hoàn toàn ở trên một lộ trình phục hồi toàn diện”. Nhận xét này được đưa ra ngay sau khi bác sĩ Sean Conley bày tỏ lạc quan về tình trạng của Tổng thống.

Tại một cuộc họp báo vào lúc 11:30 sáng giờ địa phương Washington DC bên ngoài bệnh viện quân đội Walter Reed ở Maryland, nơi Tổng thống Trump đang được điều trị, bác sĩ Tòa Bạch Ốc là Sean Conley cho biết “we're 72 hours into [Trump's] diagnosis”.

Conley phát biểu lúc 11:30 sáng giờ địa phương, điều này khiến người ta hiểu nhầm rằng Tổng thống Trump đã được chẩn đoán vào sáng thứ Tư theo giờ địa phương – tức là một ngày sau cuộc tranh luận tổng thống ở Cleveland Ohio.

Một ngày trước đó, Tòa Bạch Ốc đã bị chỉ trích rộng rãi vì không minh bạch đầy đủ về tình trạng của Tổng thống.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc ngay lập tức nói với các phóng viên rằng bác sĩ Conley có ý nói rằng các nhân viên y tế đang ở “ngày thứ ba” trong việc chẩn đoán tình trạng của tổng thống Trump thay vì 72 giờ sau chẩn đoán đầu tiên. Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Trump đã có kết quả dương tính vào tối thứ Năm theo giờ địa phương.

Trong một tuyên bố sau đó Conley nói rằng anh ta đã sử dụng sai thời hạn 72 giờ trong cuộc họp báo.

“Tổng thống lần đầu tiên được chẩn đoán là mắc COVID-19 vào tối thứ năm ngày 01 tháng 10,” anh khẳng định.

Tại cuộc họp báo của mình, Conley nói rằng Tổng thống Trump đang trong tình trạng “rất tốt” và không cảm thấy khó thở.

“Tổng thống đang trong trạng thái tinh thần đặc biệt khả quan và khi chúng tôi đang hoàn thành các xét nghiệm đa ngành vào sáng nay, ông nói, ‘Tôi cảm thấy như tôi có thể bước ra khỏi đây hôm nay’, và đó là một nhận xét khích lệ từ tổng thống,” Conley nói.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo này, Conley đã từ chối trả lời nhiều câu hỏi trực tiếp về việc liệu Tổng thống Trump có phải dùng đến máy trợ thở hay không. Điều này gây ra những đồn đoán bất lợi về tính minh bạch của Tòa Bạch Ốc liên quan đến tình trạng sức khoẻ của Tổng thống Trump.

Các quan sát viên cho rằng Conley không có khả năng truyền thông và nếu cứ để anh ta nói chuyện trực tiếp với giới báo chí, anh ta có thể làm suy yếu trầm trọng triển vọng của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử sắp đến.

Vài phút sau, nhóm ký giả săn tin tại Tòa Bạch Ốc đã đưa ra một tuyên bố từ một quan chức Tòa Bạch Ốc giấu tên nói rằng: “Thể trạng của Tổng thống trong 24 giờ qua rất đáng quan tâm và 48 giờ tới sẽ rất quan trọng đối với việc chăm sóc sức khoẻ của ông. Chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn ở trên một lộ trình phục hồi toàn diện”.

Trong dòng tweet đầu tiên của mình trong ngày, Tổng thống Trump nói: “Các bác sĩ, y tá và TẤT CẢ mọi người tại Trung tâm Y tế Walter Reed TUYỆT VỜI, và những người khác từ các tổ chức đáng kinh ngạc tương tự đã tham gia cùng họ, thật là TUYỆT VỜI !!!”

“Tiến bộ đáng kể đã được thực hiện trong 6 tháng qua trong việc chống lại DỊCH BỆNH này. Với sự giúp đỡ của họ, tôi cảm thấy rất khỏe!”

Trung Quốc hiện đang ăn mừng “tuần lễ vàng”, một kỳ nghỉ kéo dài tám ngày để đánh dấu cả hai ngày quốc khánh Trung Quốc vào ngày 1 tháng 10, và Tết Trung Thu.

Các nhà bình luận Trung Quốc đã nhanh chóng bày tỏ sự hả hê trước việc Tổng thống Trump trúng phải virus Tầu độc địa của họ. Trên mạng xã hội Vi Bác (Weibo,微博) giống như Twitter, được kiểm duyệt chặt chẽ của Trung Quốc, tin tức này đã thu hút hàng triệu bình luận, với một số người nói đùa rằng đây là “món quà cho ngày Quốc khánh của Trung Quốc”, và một số người khác đề nghị “mở ngay các đại yến để ăn mừng”, một số người khác còn gọi coronavirus là “virus bách chiến bách thắng”.

Tại Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler đã tweet hôm thứ Sáu rằng “Trung Quốc đã gây ra loại virus này cho Tổng thống của chúng ta” và nói thêm “Chúng ta phải bắt họ chịu trách nhiệm”. Blair Brandt, một người gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, tuyên bố “Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tấn công Tổng thống của chúng ta về mặt sinh học”. Dân biểu Mỹ Mark Walker, thành viên Đảng Cộng hòa trong Tiểu ban Tình báo và Chống khủng bố Hạ viện, cho rằng “công bằng mà nói Trung Quốc hiện đã chính thức can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta.”

Trước chẩn đoán Tổng thống Trump mắc phải virus Tầu, Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai, 崔天凯) đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, đã tweet rằng một mối quan hệ tốt đẹp và ổn định có lợi cho cả hai nước và nó là điều cần thiết để đạt được sự trẻ hóa của đất nước Trung Quốc”.


Source:Sydney Morning Herald

Source:CNN