CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN NĂM B
CON QUỶ CÓ GIÁO DỤC

Từ sau cuộc tạo thành, ma quỷ luôn là sự bất hạnh của loài người. Nó thực hiện nhiều mưu mô: xúi giục phạm tội, hành hạ, khống chế, trói buộc, bắt loài người làm nô lệ nó... không chỉ trong tinh thần mà còn bằng cả thể xác.

Vì bất toàn, yếu đuối, thậm chí biết mình bất toàn, yếu đuối, nhiều người vẫn không cậy dựa vào ơn Chúa, vì thế, không chỉ thất bại mà còn thất bại thảm hại trước mưu mô của ma quỷ, điều mà chúng ta vẫn có kinh nghiệm. Ngay trong lần đầu đối diện cám dỗ, tổ tông chúng ta đã thất bại đớn đau...

Còn Chúa Giêsu, ngay lần đầu, Chúa đánh gục ma quỷ. Chúa nêu gương cho ta, để chiến thắng, hãy trung thành vâng phục thánh ý Thiên Chúa, sống đơn sơ, khiêm nhường, cậy trông tuyệt đối, phó thác mãnh liệt vào Thiên Chúa.

Hôm nay thánh Marcô, một lần nữa, cho thấy uy quyền của Chúa Giêsu trên ma quỷ. Sự hiện diện và giảng dạy của Chúa khiến ma quỷ, dưới hình dạng "thần ô uế", phải lộ mặt vì khiếp sợ.

Thánh nhân cho biết: Đang lúc Chúa Giêsu giảng dạy, thì "trong hội đường có một người bị thần ô uế ám, nên thét lên rằng: Hỡi ông Giêsu Nagiarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai, là Ðấng Thánh của Thiên Chúa”.

Ghi nhận của thánh Marcô mà chúng ta cần lưu ý:

- Như nhà thờ của các Kitô hữu, hội đường là nơi thánh thiêng của người Do thái. Nhưng ma quỷ không bỏ qua. Nó xuất hiện trong hội đường.
- Nó cũng không bỏ qua hoàn cảnh xem ra đang rất thánh thiện, bầu khí đang rất sốt sắng: Chúa đang giảng. Nó xuất hiện ngay cả nơi Chúa hiện diện và ban Lời sự sống.

Giảng tại nhà nguyện Santa Marta ngày 12.10.2018, Đức Phanxicô gọi loại cám dỗ mang vẻ thánh thiện ấy là "con quỷ có giáo dục". Nó đội lốt đạo đức cám dỗ trong môi trường đạo đức, cám dỗ người được xem là đạo đức, cám dỗ ngay trong hoàn cảnh diễn ra sự đạo đức.

"Con quỷ có giáo dục" không làm rùng beng, mọi thứ bên ngoài xem ra rất ổn định, không có gì độc hại, không ghê gớm. Nhưng ngày một chút, nó phá hủy bên trong tâm hồn, gieo trong ta tinh thần thế gian, khiến ta nhìn và đánh giá mọi thứ chỉ theo thói tầm thường của thế gian. Dần dà nó làm ta chết đi lương tâm nhạy bén trước mọi lời dạy khôn ngoan và đạo đức của Thiên Chúa, của Hội Thánh. Nó cũng làm ta yên tâm rằng, mình là người đạo đức, là người giữ luật Chúa không cần thay đổi, không cần ăn năn hay hoán cải gì.
Cũng vậy, "con quỷ có giáo dục" đang len lỏi trong hồn ta. Với những việc mà ai ai cũng nhìn nhận là rất thánh thiện: cầu nguyện, dâng thánh lễ, cử hành bí tích..., ta vẫn phải cảnh giác với nó.

Biết bao lần, nghe linh mục giảng, thay vì thống hối, ta lại phê bình, che bai. Nghe ca đoàn hát, thay vì nâng tâm hồn cầu nguyện, ta lại cho là nhàm tai. Thay vì vào nhà thờ dâng thánh lễ sốt sắng, ta lại chỉ thích hiện diện cho xong, thậm chí nghe điện thoại, tán gẫu, bỏ ra ngoài...

"Loài quỷ có giáo dục" vuốt ve, trấn an, khiến ta nghĩ rằng: có gì mà sợ. Ta chai lỳ, mất cảm giác sợ tội, nhưng luôn mặc lấy thứ an bình giả tạo, không còn lo mất lòng Chúa, không còn lo đời sống đạo đức của mình giảm sút...

Muốn chiến thắng ma quỷ, ta phải múc lấy ơn Chúa bằng việc không ngưng cầu nguyện. Ta chiến đấu bằng sức mạnh nơi Chúa qua chay tịnh, hy sinh, hãm mình, rèn giũa tinh thần cương nghị chống mọi cám dỗ, mọi thứ tội.

Hãy luôn khiêm nhường và chân thành nhìn nhận mình có lỗi, thường xuyên tự khám phá lỗi của bản thân mà ăn năn thống hối. Hãy quyết từ bỏ ý riêng để hoàn toàn vâng phục thánh ý Thiên Chúa.