Bản tin ngày 12 tháng 3 năm 2021 của hãng tin CNA cho hay theo một cuộc khảo sát mới được công bố hôm thứ Năm, một phần ba mọi người Công Giáo Đức đang cân nhắc việc rời bỏ Giáo Hội.



Cuộc nghiên cứu có tính đại biểu, công bố ngày 11 tháng 3, được thực hiện bởi Viện nghiên cứu ý kiến INSA Consulere có trụ sở tại Erfurt nhân danh tuần báo Công Giáo Die Tagespost và hãng thông tấn Thệ phản Idea. Nó xác nhận những phát hiện của cuộc thăm dò trước đó, một cuộc thăm dò cũng cho thấy những con số tương tự.

Trong số những người được thăm dò thuộc Giáo Hội Công Giáo, 33% đang cân nhắc việc rời khỏi Giáo Hội vì những tai tiếng liên tục về việc xử lý các vụ lạm dụng tình dục giáo sĩ, trong khi 44% nói rằng họ sẽ không quay lưng lại với Giáo Hội. Hơn 14% số người được hỏi cho biết rằng họ “không biết”. Chín phần trăm những người tham gia cuộc thăm dò không trả lời rõ ràng.

CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, tường trình rằng cuộc thăm dò mới cũng cho thấy một trong bốn thành viên của các Giáo Hội Thệ phản khu vực ở Đức cho biết họ có thể “sớm rời bỏ Giáo Hội”.

Năm 2019, có tổng cộng 272,771 người Công Giáo Đức chính thức rời bỏ Giáo hội - nhiều hơn bao giờ hết. Các số liệu cho năm 2020 sẽ không được công bố trước mùa hè bắc bán cầu.

Cuộc khủng hoảng lạm dụng không phải là lý do duy nhất cho cuộc rời bỏ. CNA Deutsch đưa tin: Theo một nghiên cứu của giáo phận Osnabrück ở miền bắc nước Đức, những người Công Giáo lớn tuổi đặc biệt coi việc Giáo hội xử lý cuộc khủng hoảng lạm dụng là lý do để ra đi. Tuy nhiên, những người trẻ hơn có nhiều xác suất hủy đăng ký làm người Công Giáo để tránh trả thuế Giáo Hội, một điều bắt buộc.

Vào năm 2019, Giáo hội ở Đức đã nhận được nhiều tiền từ thuế Giáo Hội hơn bao giờ hết. Theo số liệu chính thức được công bố vào tháng 7 năm 2020, Giáo hội Đức đã nhận được 6.76 tỷ euro (7.75 tỷ đô la) vào năm 2019. Con số này cho thấy mức tăng hơn 100 triệu euro (115 triệu đô la) so với năm 2018, khi Giáo hội thu được 6.64 tỷ euro từ Thuế. Sự gia tăng được cho là do sự tăng trưởng của nền kinh tế Đức trong năm 2019.

Nếu một cá nhân đăng ký là người Công Giáo ở Đức, 8-9% thuế thu nhập của họ sẽ được chuyển cho Giáo Hội. Cách duy nhất để họ có thể ngừng nộp thuế là tuyên bố chính thức từ bỏ tư cách thành viên. Họ không còn được phép nhận các bí tích hoặc chôn cất theo Công Giáo.

CNA Deutsch cho biết loại thuế này đã bị chỉ trích ngày càng nhiều, với một số giám mục đặt câu hỏi liệu nó có cần được cải cách hay không. Ngay từ năm 2016, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, thư ký riêng của Đức Bênêđíctô XVI, đã chỉ trích diễn trình này, gọi việc xử lý nó của những người chọn ra khỏi hệ thống gây tranh cãi là “một vấn đề nghiêm trọng”.

Theo nghiên cứu của Đại học Freiburg được công bố vào năm 2019, số lượng tín hữu Kitô giáo đóng thuế Giáo Hội ở Đức dự kiến sẽ giảm một nửa vào năm 2060. Các nhà nghiên cứu cho biết sự suy giảm dự kiến có thể được dự đoán vì số lượng các lễ rửa tội ở Đức đang giảm dần, con số của những người Đức đã rời bỏ việc đăng ký theo tôn giáo chính thức và sự sụt giảm dân số nói chung của Đức, dự kiến sẽ giảm 21% vào năm 2060.

Năm ngoái, các giám mục Đức đã công bố kế hoạch “Con đường đồng nghị” kéo dài hai năm, quy tụ giáo dân và giám mục để thảo luận về bốn chủ đề chính: cách thức thực thi quyền lực trong Giáo hội; luân lý tình dục; chức linh mục; và vai trò của phụ nữ.

Họ nói rằng diễn trình này sẽ kết thúc bằng một loạt bỏ phiếu "có tính ràng buộc" - làm dấy lên lo ngại tại Vatican rằng các nghị quyết có thể thách thức giáo huấn và kỷ luật của Giáo hội.

Vào tháng 6 năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một bức thư dài 28 trang cho những người Công Giáo Đức kêu gọi họ tập trung vào việc truyền giảng Tin Mừng trước tình trạng “ngày càng xói mòn và suy thoái đức tin”.

Ngài viết: “Mỗi khi một cộng đồng giáo hội tự ý một mình cố gắng thoát khỏi các vấn đề của mình, chỉ dựa vào sức mạnh, phương pháp và trí thông minh của chính mình, thì cuối cùng cộng đồng đó lại nhân thừa và nuôi dưỡng những tệ nạn mà họ muốn vượt qua”.

Trong một bài phát biểu trước các giám mục Đức vào năm 2015, ngài nói rằng “người ta có thể thực sự nói về sự xói mòn đức tin Công Giáo ở Đức”, thúc giục họ “vượt qua sự nhẫn chịu vốn làm tê liệt”.