DVD Thánh Ca

Chúa và Tôi


  • gồm 16 bài hát của LM Hùng Cường, LM Mộng Huỳnh và Viễn Xứ,
  • do ca sĩ tên tuổi như: Thanh Lan, Như Mai, Ngọc Huệ, Kim Thúy và Quỳnh Hương và ca đoàn Viễn Xứ trình bày,
  • với các nhạc công và nhạc sĩ tên tuổi như: Chu Mạnh Tiến, Phạm Thanh Long, Trần Đức Tân, Valerie Thụy An, Janelle Thụy Vy, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Quang...


Click here to order http://vietcatholic.net/VCatShop

Như Mai -- Kim Thúy -- Quỳnh Hương -- Ngọc Huệ -- Thanh Lan


1. Lạy Chúa Con Ðây - Nhạc và lời của linh mục Nguyễn Hùng Cường, phối âm: Viễn Xứ, do ca đoàn gồm trên 20 ca viên dưới quyền điểu khiển của ca trưởng Trần Hữu Trí và hai giọng solo của Nguyên Dung, Ngọc Diệp trình bày. Bài hát nói lên tâm tình dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa. Ước chi lời đáp “Lạy Chúa con đây” luôn vang vọng mãi trong tâm hồn những người dâng hiến. Ca Đoàn trình bày rất uy nghi, linh thiêng và trìu mến.

2. Chúa Sánh Bước Với Con- Nhạc và lời của linh mục Nguyễn Hùng Cường, phối âm: Ðức Tân, do ban Hợp Ca gồm Kim Thúy, Nguyên Dung, LM Phạm Quốc Tuấn, Xuân Tráng trình bày. Đây là một ca khúc vui tươi, trong sáng, rộn ràng, tin tưởng. Ý tưởng về một Thiên Chúa như người bạn trung tín và chân tình trên đường Emmaus luôn là một kinh nghiệm ngọt ngào trong đời tác giả. Chúa luôn ở với ta trong mọi cảnh huống của cuộc đời. Dù ta nhận ta hay không thì tình yêu ấy vẫn ở với ta mãi mãi.

3. Ngọt Ngào Tình Yêu - Nhạc và lời của linh mục Nguyễn Mộng Huỳnh, phối âm: Trần Trương, do Quỳnh Hương trình bày. Một đêm ngước nhìn lên bầu trời thật trong với giải ngân hà lấp lánh sao, một chùm sao hình chữ T thật rõ hiện lên trên nền trời, chợt nhớ đến câu chuyện của chị thánh Têrêxa lúc còn nhỏ níu áo ba chỉ lên trời có chùm sao này và nói: Ba ơi! Nhìn xem tên của con được viết trên trời. Tự nhiên dòng nhạc tên con được viết, được viết trên trời chảy ra trong đầu, tác gỉa vội vàng chạy vào nhà lấy giấy bút ngồi viết những dòng đầu tiên của bài hát. Đây là một trong những bài hát đắc ý nhất của tác gỉa.

4. Cuộc Sống Mãi Vần Xoay - Nhạc và lời của linh mục Nguyễn Hùng Cường, phối âm và đệm đàn: Nguyễn Ðức Ðạt, do Ngọc Huệ trình bày. Bài hát lấy từ sách Giảng Viên, 3:1-8: “Ở dưới bầu trời này, mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời: một thời để chào đời, một thời để lìa thế; một thời để trồng cây, một thời để nhổ cây; một thời để giết chết, một thời để chữa lành; một thời để phá đổ, một thời để xây dựng; một thời để khóc lóc, một thời để vui cười…” Tiếng hát Ngọc Huệ đi đi vào cõi sâu lòng của mỗi người, trầm lắng mà ôn lại những biến có cuộc đời...

5. Dấu Chân - Nhạc Viễn Xứ, lời Viễn Xứ phỏng theo thơ “Foot prints”, phối âm: Viễn Xứ. Lm Phạm Quốc Tuấn trình bày bài này với chính tâm hồn mục tử vì đoàn chiên, ngài đã thương cảm và hiểu rằng, trong cuộc sống, có những lúc chúng ta cô đơn thấy chân mình in trên bãi cát, như đi một mình. Trong giờ phút quạnh hưu nào đó ta tường ta đi một mình, nhưng thực sự Chúa đang cõng chúng ta trên vai của Người...

6. Ngài Ở Nơi Ðâu? - Nhạc và lời của linh mục Nguyễn Hùng Cường, phối âm: Ðức Tân, do Như Mai trình bày. Những khủng hoảng về đời sống nội tâm cộng thêm đời sống sô bồ, bon chen, chụp giật, vội vã, long đong của kiếp người bày ra trước mắt. Có lúc tác giả bỗng tự hỏi: Chúa ở đâu trong những khốn cùng của kiếp người? Ngài ở nơi đâu khi tác giả đang loay hoay rơi vào ngõ cụt của cuộc sống? Thế nhưng, thật ra Chúa ngự trong tim mỗi người mà sao ta còn mải mê duổi dong tìm kiếm Ngài như cá bơi lội tìm nước trong lòng biển bao la! Với tiếng hát trìu mến thiết tha, Như Mai đã làm thính giả ngất ngây trong cuộc kiếm tìm...

7. Lênh Ðênh Phận Người - Nhạc và lời của linh mục Nguyễn Mộng Huỳnh, phối âm: Viễn Xứ, và do Như Mai trình bày. Mây trời, cây rừng, và những cánh đồng bát ngát, và có lúc lòng nhạc sĩ cảm nghiệm được là cơn gió xoáy. Gió xoải cánh khắp nơi cuốn theo nó mọi thứ trên đường bay. Gió cuốn cát bay, cuốn lá bay, và cuốn cả mưa bay trong ngút ngàn tầm mắt. Giữa mênh mông của đất trời, con người thật bé nhỏ mọn hèn và lời hát bật lên như cây đâm chồi như lá nẩy lộc trong thiên nhiên vĩnh cửu. Gió của trời và gió của lòng mình, biết đâu chẳng như con thuyền lênh đênh của cuộc sống trên vùng sóng gío đại dương...

8. Ngài Mở Mắt Tôi - Nhạc và lời của linh mục Nguyễn Hùng Cường, phối âm: Viễn Xứ. Bài này được chính hai nhạc sĩ LM Nguyễn Hùng Cường và Viễn Xứ trình bày. Phúc Âm của thánh Gioan đoạn 9 nói về việc Chúa chữa người mù từ khi mới sinh. Bài hát nói về sự mù lòa của mỗi người chúng ta khi chúng ta không nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong anh chị em chung quanh chúng ta. Với hai tiếng hát mạnh và rộn rã, như những tâm hồn muốn gào thét lên vì muốn được thấy ánh sáng, muốn được chữa lành.

9. Yên Vui Một Ðời - Nhạc và lời của linh mục Nguyễn Mộng Huỳnh, phối âm: Trần Trương. Nét nhạc mới và khác những dòng nhạc mà linh mục Mộng Huỳnh thường dệt bài ca. Khúc hát như là một bài thơ với những hình ảnh quen thuộc được gợi mở trong kinh thánh. Nữ danh ca Thanh Lan đã trình bày và đưa lòng mình vào từng lời thơ nốt nhạc và tiếng hát. Khúc nhạc khi chơi vơi, khi rơi lửng ngang trong một thế rất mơ hồ, rồi lại tiếp nối dịu dàng, thanh bình và êm đềm. Yêu vui một đời là sự tìm lại ý nghĩa cuộc sống qua sóng gió bể dâu. Chính là tìm lại nguồn sống nơi Thiên Chúa.

10. Phó Thác Cho Mẹ Yêu - Nhạc và lời của Viễn Xứ, phối âm: Ðức Tân. Ai mà không có lúc bồi hồi, xao động, lịm chết trong biển tình của Người Mẹ? Thanh Lan đã lột được hết ý và tình của nhạc sĩ Viễn Xứ, nhớ lại một ngày kia, tác giả ngồi ẵm đứa con gái thứ hai mới chào đời, nhìn thấy sự bé bỏng của con, tác gỉa chợt liên tưởng tới sự mỏng dòn, mong manh của phận người. Thế là, dòng nhạc và lời thứ nhất đã hoàn thành trong sự phó thác đứa con bé bỏng của mình cho Mẹ Maria. Lời nhạc thứ hai đã được bổ túc sau này, khi tác giả nhìn thấy những em bé bị vứt bỏ trên những hẻm đường hay góc phố trước những hững hờ của con người. Không phải luôn luôn là những Mẹ Têrêsa Calcutta ta mới cảm nghiệm được lòng trắc ẩn giang tay tới những người yếu thế nhất, qua cử chỉ yêu thương và bác ái vị tha.

11. Tình Chúa Yêu Con - Nhạc và lời của linh mục Nguyễn Mộng Huỳnh, phối âm: Vương Hương. Biển bao la và lúc nào cũng xanh ngát một màu, những con sóng bạc chờn vờn nhấp nhô. Nhìn cảnh đó sẽ làm mềm lòng biết bao du khách. LM Mộng Huỳnh có lần dừng chân lại ở một khúc trên biển đời này, đưa tầm mắt ra xa không thể nào không nôn nao khi nhìn những cánh hải âu bay lượn trên những con sóng. Hình ảnh này xô đẩy nhau mở đầu cho dòng kinh cảm tạ tình yêu Thiên Chúa ban cho chúng ta. Tiếng hát tự tin và nồng nàn của Kim Thúy cho ta biết rằng Tình Chúa luôn mãi bên ta, dù sóng gió cuộc đời.

12. Phó thác cho Ngài - Nhạc và lời: Viễn Xứ, phối âm và đệm đàn: Nguyễn Ðức Ðạt. Tiếng đàn solô Tây Ban Cầm của Đức Đạt một lần nữa phối hợp với tiếng hát thanh nhã, bình thản và diễm lệ của Ngọc Huệ dẫn ta vào trong niềm phó thác nơi Thiên Chúa. Chới với khi biết mình bị bệnh không ngờ, thế mà ngay chính trong giây phút đó, tác giả Viễn Xứ lại đã muốn ghi lại niềm cảm xúc rất mạnh về một thân phận mong manh, yếu đuối của con người. Nét nhạc rất buồn, nhưng đôi lúc được pha trộn bằng những gam trưởng làm cho nó sáng lên để diễn tả niềm hạnh phúc khi con người biết phó thác cuộc sống trong cánh tay yêu thương của Thiên Chúa.

13. Niềm Ðau và Thập Giá - Nhạc và lời của Viễn Xứ, phối âm: Vương Hương, do Quỳnh Hương trình bày. Bài hát này một lần nữa được Quỳnh Hương với tiếng hát ngút ngàn trình bày. Dòng nhạc ghi lại những bơ vơ, lạc lõng, buồn bã của những ngày đầu mới đặt chân tới Hoa kỳ vào những ngày đầu của thập niên 1980. Tuy nhiên lời đã được Viễn Xứ bổ túc và hoàn tất trong thời gian gần đây, năm 2003. Ai chả có thánh giá cuộc đời. Nhưng có chết đi mới có sống lại, có đau khổ mới tới vinh quang...

14. Tình Trời Cơn Mưa - Nhạc và lời của linh mục Nguyễn Mộng Huỳnh, phối âm: Trần Trương. Khi xưa người lính chiến hòa mình vào những giọt mưa rừng. Mưa rừng ơi mưa rừng và tưởng nhớ người yêu từ biên thùy... Cũng cơn mưa hôm nay từ phương trời xa lạ, LM Mộng Huỳnh ngồi trong văn phòng nhìn ra một góc vườn nhỏ của nhà xứ trong một ngày trời mưa thật lớn, thế nhưng, cơn mưa này gợi nhớ một mùa mưa ân phúc: hình ảnh ơn thánh tuôn đổ xuống như mưa từ trời, vừa tẩy rửa bụi bặm trong tâm hồn... Tiếng hát ngọt ngào, sâu thẳm và bình an của Như Mai như làm ta sống lại hồng ân mưa móc của Chúa tuôn đổ trên mỗi thính giả vậy.

15. Sau Cơn Mưa Trời Lại Sáng - Nhạc và lời của linh mục Nguyễn Hùng Cường, phối âm: Ðức Tân. Ban hợp ca gồm LM Nguyễn Hùng Cường, LM Phạm Quốc Tuấn, Ngọc Diệp, Xuân Tráng, Nguyễn Hiệp, Quỳnh Hương, Kim Thúy, Ngọc Huệ, Nguyên Dung, Viễn Xứ, Như Mai, Thanh Lan trình bày. LM Hùng Cường đã làm thính giả phấn chấn và vui tươi hơn. Niềm hy vọng vào tương lai và cuộc sống đó chính là lý lẽ cho những thăng trầm bể dâu. Ðêm qua đi bình minh sẽ về. Ðông sẽ tàn và Xuân sẽ tới…” Cuộc sống luôn ẩn hiện những màu nhiệm của của sự cứu rỗi và phục sinh.

16. Chúa Thương Tôi: nhạc và lời của Viễn Xứ, hòa âm: Cát Minh, phối âm: Viễn Xứ. với hai giọng solo Nguyên Dung, Xuân Tráng trình bày.ca đoàn dưới quyền điểu khiển của ca trưởng Trần Hữu Trí. Cùng với mọi người cảm nhận tình yêu bao la của Thiên Chúa.

Các bài ca trên đây được Dàn Nhạc Giao Hưởng rất điêu luyện gồm 3 chiếc Violin do Quang Nguyễn, Thụy Vy và Thụy An; cây Cello do Quốc Tuấn; đàn Piano do Ðức Tân, cây Guitar do Mạnh Tiến và Nguyễn Ðức Ðạt, và Base do Thanh Long.