Ngày 31 tháng 5 là kỷ niệm 200 năm cung hiến ngôi nhà thờ chính tòa đầu tiên của Hoa Kỳ tại Baltimore. Nhân dịp này Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, đưa ra 10 điểm nổi bật về ngôi nhà thờ chính tòa đầu tiên của Hoa Kỳ mà có thể nhiều người không biết.

Điểm thứ nhất: Kiến trúc sư của ngôi thánh đường lộng lẫy là Benjamin H. Latrobe. Ông là kiến trúc sư nổi bật nhất tại thời điểm nhà thờ chính tòa này được xây dựng. Chính ông là người thiết kế Điện Capitol của Hoa Kỳ. Theo yêu cầu của Đức Cha John Carroll, ông Latrobe đã trình bày hai mô hình khác nhau cho nhà thờ chính tòa.

Đức Cha Carroll đã chọn phương án kiến trúc tân cổ điển của Latrobe thay vì phương án Gothic, vì ngài muốn truyền tải thông điệp rằng Giáo Hội Công Giáo là một tổ chức có tư duy hướng đến tương lai và đang tích cực tham gia vào việc xây dựng nước Mỹ.

Điểm thứ hai: Chính tổng thống Hoa Kỳ Thomas Jefferson đã đứng ra làm trung gian cho sự khác biệt về quan điểm giữa Đức Cha Carroll và Latrobe – dù Đức Cha và ông Kiến trúc sư có nhiều tương đồng về mặt tổng thể.

Điểm thứ ba: Tổng thống Jefferson, lấy cảm hứng từ chuyến thăm Paris của ông, đã đề nghị đưa vào nhà thờ: một mái vòm hai lớp bằng gỗ để lấy ánh sáng từ bầu trời. Nhờ thế, nhà thờ chính tòa Baltimore lúc nào cũng chan hòa ánh sáng.

Điểm thứ tư: Ngôi nhà thờ này đã tổ chức các sự kiện quan trọng trong việc mở rộng Giáo Hội Công Giáo ở Hoa Kỳ. Tất cả các phiên khoáng đại của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ trong những năm 1800 luôn diễn ra. Ủy ban Giáo lý Baltimore, và hệ thống trường Công Giáo Hoa Kỳ cũng được lên kế hoạch ở đó.

Điểm thứ năm: Chân phước Michael McGivney, người sáng lập hội Hiệp sĩ Kha Luân Bố, được tấn phong tại vương cung thánh đường này vào ngày 22 tháng 12 năm 1877.

Điểm thứ sáu: Lễ phong chức cho linh mục người Mỹ gốc Phi đầu tiên trên đất Mỹ, Charles Randolph Uncles, đã diễn ra tại đây vào năm 1891.

Điểm thứ bẩy: Hơn 30 giám mục được bổ nhiệm cho các giáo phận trên khắp Hoa Kỳ đã được tấn phong tại vương cung thánh đường này.

Điểm thứ tám: Chín trong số mười bốn vị tổng giám mục đã qua đời của Baltimore đã được an nghỉ trong hầm mộ lịch sử của vương cung thánh đường. Hầm mộ nằm bên dưới bàn thờ chính, bên cạnh nhà nguyện Đức Bà là Tòa Đấng Khôn Ngoan.

Điểm thứ chín: Từ tháng 11 năm 2004 đến tháng 11 năm 2006, nhà thờ đã trải qua một đợt trùng tu lớn kéo dài 32 tháng với sự tài trợ của quỹ tư nhân. Nhà thờ được mở cửa trở lại đúng lúc cuộc họp USCCB năm 2006, được tổ chức tại Baltimore để đánh dấu sự kiện này.

Điểm thứ mười: Một trận động đất gây chấn động Bờ Biển Phía Đông Hoa Kỳ vào ngày 23 tháng 8 năm 2011, đã tạo ra khoảng 300m đường nứt trong cấu trúc của vương cung thánh đường. Một cuộc trùng tu kéo dài bảy tháng, trị giá 3 triệu đô la đã được hoàn thành vào Chúa Nhật Phục sinh năm 2012.
Source:Catholic News Agency