Vatican đã kết luận rằng các cáo buộc lạm dụng tình dục đối với một giám mục Công Giáo Ba Lan là “không thể chứng minh được”.

Trong một tuyên bố ngày 23 tháng 7, sứ thần Tòa thánh ở thủ đô Warsaw của Ba Lan cho biết Đức Cha Jan Szkodoń đã là đối tượng của một cuộc điều tra giáo luật sau khi ngài bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Tuyên bố cho biết: “Sau khi phân tích kỹ lưỡng các bằng chứng thu thập được và sau khi nghe các nhân chứng trình bày, các cáo buộc chống lại Đức Cha Jan Szkodon là non constat, nghĩa là không chứng minh được”.

“Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, người ta phát hiện ra rằng Đức Cha Jan Szkodoń đã hành động thiếu cẩn trọng đối với trẻ vị thành niên, khi tiếp đón một cô bé trong Tòa Giám Mục mà không có sự hiện diện của cha mẹ cô ta, là những người đã biết vị giám mục trong nhiều năm”.

Đức Cha Szkodoń, 74 tuổi, một Giám Mục Phụ Tá của tổng giáo phận Kraków, được lệnh thực hiện một cuộc tĩnh tâm khép kín ba tháng, “dành riêng cho việc suy tư và cầu nguyện”.

Sứ thần Tòa thánh nói rằng Đức Cha Szkodoń đã đáp ứng yêu cầu này vì ngài đã sống ẩn dật kể từ tháng 2 năm 2020 - khi những cáo buộc chống lại Đức Cha được một tạp chí Ba Lan đăng tải.

Kể từ tháng 11 năm 2020, Vatican đã kỷ luật một loạt giám mục Ba Lan chủ yếu đã nghỉ hưu sau các cuộc điều tra về các cáo buộc cho rằng các ngài đã không trừng phạt thẳng tay các linh mục lạm dụng tính dục vì e ngại làm mất danh tiếng của Giáo Hội.

Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz, bí thư của Thánh Gioan Phaolô II, đang phải đối mặt với cuộc điều tra của Vatican về những cáo buộc rằng ngài đã không quan tâm giải quyết các vụ lạm dụng trong thời gian làm tổng giám mục Kraków từ năm 2005 đến năm 2016.

Truyền thông Ý và Ba Lan hôm 23/7 đưa tin cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng về sự sơ suất, nhưng kết luận của cuộc điều tra vẫn chưa được công khai.
Source:Catholic News Agency