Hôm thứ Năm, các giám mục Công Giáo Ba Lan đã bày tỏ tình đoàn kết với cộng đồng Ba Lan ở Tô Cách Lan sau khi hỏa hoạn thiêu rụi một nhà thờ của họ ở Glasgow.

Các giám mục Ba Lan đã gửi thông điệp vào ngày 29 tháng 7, một ngày sau khi ngọn lửa nhấn chìm nhà thờ Thánh Simons, ở Partick, Glasgow.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan và Đức Đức Cha Wiesław Lechowicz, chủ tịch Ủy Ban người Ba Lan sống ở hải ngoại viết:

“Chúng tôi rất buồn khi biết tin về đám cháy tại nhà thờ Thánh Simons ở Glasgow, một trong những nhà thờ Ba Lan quan trọng ở Tô Cách Lan”.

“Thay mặt cho Hội Đồng Giám Mục Ba Lan, chúng tôi bảo đảm với anh chị em về sự gần gũi và tình đoàn kết thiêng liêng của Giáo hội Ba Lan với các mục tử và tất cả các tín hữu mà nhà thờ Thánh Simons đã là nơi thờ phượng và là một trung tâm quan trọng của các cộng đồng người Ba Lan trong nhiều thập kỷ”.

Theo trang web của giáo xứ, nhà thờ Thánh Simon là nhà thờ Công Giáo lâu đời thứ ba ở Glasgow sau Nhà thờ Thánh Andrew và Nhà thờ Đức Bà ở phía Đông của thành phố.

Ngôi thánh đường này khánh thánh vào năm 1858 bởi Cha Daniel Gallagher, một linh mục người Ái Nhĩ Lan, là người đã dạy tiếng Latinh cho nhà thám hiểm David Livingstone, để ông này được nhận vào trường y khoa.

Nhà thờ, ban đầu được gọi là nhà thờ Thánh Phêrô, và được sử dụng bởi những người lính Ba Lan trong Chiến tranh thế giới thứ hai và vì thế được gọi là Nhà thờ Ba Lan. Các thánh lễ bằng tiếng Ba Lan vẫn tiếp tục được cử hành tại nhà thờ này.

Nhà thờ đã được trùng tu hoàn toàn từ năm 2005 đến năm 2008 để kỷ niệm 150 năm thành lập.
Source:Catholic News Agency