1. Các linh mục và phó tế Mỹ tại Chicago đội mưa bán siêu thị không đồng giúp dân nghèo
Kính thưa quý vị và anh chị em,
Đại dịch coronavirus không chỉ là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng mà còn ảnh hưởng đến nền kinh tế từng quốc gia và toàn cầu. Tác động kinh tế đáng kể đã xảy ra do giảm năng suất, thiệt hại về nhân mạng, đóng cửa kinh doanh, gián đoạn thương mại và sự suy tàn của ngành du lịch. COVID-19 có thể là một lời kêu gọi “cảnh tỉnh” cho các nhà lãnh đạo chính trị quốc gia và thế giới tăng cường hợp tác về phòng chống dịch bệnh và cung cấp nguồn tài chính cần thiết cho các hành động tập thể quốc gia và quốc tế. Đã có nhiều thông tin về các đợt bùng phát dịch bệnh, nhưng thế giới đã không đầu tư đầy đủ vào các biện pháp phòng ngừa và chuẩn bị để giảm thiểu rủi ro của cơn đại dịch kinh hoàng này.
Không chỉ tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, tại các quốc gia tiên tiến như Hoa Kỳ, đa số người dân thật sự lao đao bất kể chính phủ có những khoản trợ cấp cần thiết.
Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là cảnh 2 linh mục và 4 phó tế tại giáo xứ Thánh Rita thành Cascia của Tổng giáo phận Chicago đang điều hành một siêu thị không đồng để trợ giúp cho anh chị em giáo dân nghèo.
Theo Cha Sở Homero Sánchez, siêu thị mở cửa mỗi sáng thứ 7 và đã hoạt động gần một năm nay.
Giáo xứ Thánh Rita thành Cascia của Tổng giáo phận Chicago, tọa lạc, tại số 6243 Fairfield Avenue. được thành lập vào năm 1905 bởi Dòng Augustinô. Dòng này vẫn tiếp tục quản lý giáo xứ.
Nhân đây, chúng tôi cũng xin được trình bày đôi nét về Thánh Rita thành Cascia.
Ngay từ khi còn nhỏ, Thánh Rita đã mong muốn trở thành một nữ tu, nhưng cha mẹ cô nhất quyết bắt cô phải kết hôn. Vì tuân theo nguyện vọng của cha mẹ, Thánh Rita bước vào một cuộc hôn nhân sắp đặt khi mới 12 tuổi. Thêm vào sự thất vọng của cô, chồng cô tàn nhẫn và cay nghiệt; cô đã trải qua mười tám năm trong một mối quan hệ rất khó khăn. Chồng cô cuối cùng trở nên bạo hành thể xác, nhưng Rita đã đáp lại sự tàn ác của anh ta bằng lòng tốt và sự kiên nhẫn. Sau nhiều năm cầu nguyện, kiên nhẫn và tin cậy vào Chúa, cuối cùng cô đã hoán cải được chồng mình vì sự lịch thiệp và nhân hậu hơn. Cô cũng có hai người con trai mà cô yêu thương sâu sắc.
Vào thế kỷ 14, nước Ý tràn lan với các cuộc chiến tranh giữa các gia đình. Họ bị cuốn vào một vòng luẩn quẩn của những vụ ám sát và những kẻ giết người cướp của đẫm máu. Chúng ta có thể nghĩ đến Romeo và Juliet như một ví dụ điển hình. Gia đình Thánh Rita cũng bị cuốn vào cuộc xung đột này. Chồng cô bị sát hại do sự cạnh tranh khét tiếng giữa các gia đình quý tộc. Thánh Rita thương tiếc cái chết của chồng và cầu nguyện cho linh hồn của ông một cách hết sức thiết tha.
Hai cậu con trai nhỏ của Rita, theo ý kiến của đa số người trong thời gian đó, đã nói về việc báo thù cho cái chết của cha họ. Cô đã làm tất cả những gì có thể để hướng dẫn những đứa con của mình đến sự tha thứ, nhưng không thể ngăn cản chúng khỏi ý định bạo lực và trả thù xấu xa của chúng. Lời cầu nguyện là hy vọng duy nhất của cô. Cô đã cầu xin Chúa xin Ngài hoặc là ngăn chặn lòng căm thù đang bùng lên trong trái tim của các con trai mình, hoặc để cho chúng chết trước khi chúng có cơ hội phạm một tội trọng và bị xa cách Chúa vĩnh viễn trong địa ngục.
Chúa đã chấp nhận những lời cầu nguyện của cô. Cả hai người con trai đều đổ bệnh và chết trong vòng một năm, và trong tình trạng có ân sủng với Chúa; Chúa đã can thiệp và ngăn cản họ đi theo con đường xấu xa của cha họ.
Sau cái chết của chồng và hai con trai, Thánh Rita cô độc trên thế giới. Cô lại tìm cách vào tu viện, như mong muốn của cô từ thời thơ ấu. Tuy nhiên, cô đã bị từ chối vì gia đình cô liên hệ với cuộc xung đột dân sự; một số chị em sống trong tu viện có quan hệ gia đình với những người đàn ông đã giết chồng cô. Để duy trì hòa bình trong tu viện, cô đã bị từ chối không cho vào.
Thánh Rita, một lần nữa phải đối mặt với sự thất vọng tràn trề và một tình huống bất khả thi khác. Cô đã phải nhờ đến lời cầu nguyện và sự chuyển cầu của các thánh. Sự chân thành và tinh thần bác ái, tha thứ của Thánh Rita đã chiếm ưu thế, và cuối cùng cô được cho vào tu viện. Cô được biết đến như một nữ tu thánh thiện và cầu nguyện, thường suy gẫm về những đau khổ của Chúa Kitô bị đóng đinh.
Source:Catholic Company
2. Tình trạng nguy hiểm tại Sri Lanka
Người Công Giáo ở Sri Lanka mặc áo đen và treo cờ đen vào hôm thứ Bảy để thể hiện sự phẫn nộ của họ trước những gì họ cho là chính phủ đã không đáp ứng thỏa đáng cuộc tấn công vào Chúa Nhật Phục sinh 2019 vào các nhà thờ.
Đức Hồng Y Malcolm Ranjith của Colombo đã thúc giục chính phủ nêu tên những kẻ đứng sau các vụ đánh bom khiến hơn 260 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương.
“Các nhà chức trách đang cố gắng che đậy vụ việc bằng cách lạm dụng quyền lực của họ nhưng Chúa không cho phép họ che giấu,” vị Hồng Y cho biết tại một buổi lễ cầu nguyện ngày 21 tháng 8 ở Colombo.
Các vụ đánh bom liều chết phối hợp nhằm vào ba nhà thờ, bốn khách sạn và một khu nhà ở vào Chủ nhật Phục sinh năm 2019 đã diễn ra trong khi các thánh lễ và nghi lễ tôn giáo được tổ chức.
“Chúng tôi đã chờ đợi hai năm để có một cuộc điều tra thích hợp về các vụ đánh bom, nhưng không có gì xảy ra,” ngài nói.
Gia đình của những người thiệt mạng trong cuộc tấn công đã treo cờ đen tại nhà, nhà thờ và các địa điểm công cộng của họ như một phản ứng trước lời kêu gọi biểu tình của Hồng Y Ranjith.
Đức Hồng Y Ranjith đã kêu gọi người dân Sri Lanka tham gia biểu tình.
Trong một diễn biến khá bất ngờ, chính phủ Sri Lanka đã quyết định áp đặt một cuộc lockdown mới trên toàn bộ đất nước. Biện pháp sẽ có hiệu lực vào đêm Chúa Nhật 22 tháng 8 và kéo dài đến cuối tháng. Đến nay vẫn chưa thể khẳng định được quyết định lockdown này thực sự là vì tình trạng nghiêm trọng của đại dịch hay chỉ là một thủ đoạn chính trị.
“Tôi chân thành yêu cầu tất cả công dân tuân thủ luật pháp và ở nhà”, Bộ trưởng Y tế Keheliya Rambukwella đã tweet như trên.
Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã phát biểu trước quốc gia vào tối Chúa Nhật, trong khi lực lượng đặc nhiệm COVID-19 đã họp để quyết định các bước tiếp theo.
Quyết định của chính phủ đã diễn ra theo yêu cầu của các nhà lãnh đạo Phật giáo ở Malwathu và Asgiri, là những người đã viết thư cho Tổng thống Rajapaksa, yêu cầu lockdown kéo dài một tuần để chống lại số lượng các trường hợp nhiễm trùng đang gia tăng ở mức chóng mặt.
Tuần trước, hơn 4,000 trường hợp nhiễm bệnh mới được báo cáo mỗi ngày với 186 người chết chỉ tính riêng ngày thứ Bẩy 21 tháng 8.
“Chúng ta có thể thấy rằng toàn bộ đất nước đang đối mặt với một thảm họa do sự lây lan của coronavirus,” các nhà sư cho biết trong lá thư của họ.
Mặc dù hầu hết người dân Sri Lanka đang tự cô lập theo yêu cầu của các cơ quan y tế công cộng, áp lực đối với các bệnh viện ngày càng tăng do sự lây lan của các biến thể coronavirus.
Để đối phó với tình hình, Tư lệnh quân đội Sri Lanka, Tướng Shavendra Silva, yêu cầu người dân không tự động đến bệnh viện mà dựa vào hệ thống ghi danh bằng tin nhắn.
Công dân được mời mô tả các triệu chứng của họ trong tin nhắn. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của thể trạng, họ sẽ được chia thành các loại A, B hoặc C.
Kể từ sáng Chúa Nhật, Trung tâm Điều hành Quốc gia Phòng chống Dịch COVID-19 đã nhận được hơn 3,000 tin nhắn văn bản như vậy.
Tướng Shiva nói rằng khoảng 43% dân số đã được tiêm chủng một hoặc hai liều.
Cho đến nay, Sri Lanka đã báo cáo tổng cộng 373,165 trường hợp. Khoảng 318,714 người đã khỏi bệnh trong khi 47,847 trường hợp vẫn còn phải tích cực điều trị. Số người chết hiện là 6,790 người.
3. Tòa Thánh tìm cách cứu các tín hữu Công Giáo Afghanistan
Theo Edward Pentin của The National Catholic Register, các đại diện của Tòa Thánh được tiếp xúc đã không bình luận gì, nhưng một nhà báo Ý, cuối tuần qua, đã tường trình rằng một đường dây bí mật đã mở ra giữa Tòa Thánh và Taliban.
Về mặt chính thức, Tòa Thánh kêu gọi việc mở các cuộc thương thảo giữa Taliban, các nhà lãnh đạo chính trị trong vùng, và các nước Tây Phương để tránh thảm họa nhân đạo khi các lực lượng Mỹ và đồng minh rút khỏi Afghanistan.
Trên bài xã luận ở trang đầu ngày 19 tháng 8, nhật báo của Tòa Thánh, tờ Quan Sát Viên Rôma, đã lập luận rằng “lẽ dĩ nhiên cần phải thương thảo với Taliban” về các vấn đề di dân cũng như “nhân quyền và các tự do nền tảng, để họ dành cho những người không cảm thấy an toàn khả thể lìa Afghanistan”. Bài xã luận viết thêm rằng những cuộc thương thuyết như thế “phải làm nhanh chóng”.
Bài xã luận, tựa là “Trách nghiệm Chào đón – Thảm kịch của Những Người Afghanistan Đang Chạy trốn”, kêu gọi cộng đồng quốc tế “đưa ra hành động để bảo đảm tình huống tỵ nạn Afghanistan không biến thành một tình trạng khẩn trương nhân đạo thảm khốc”. Bài xã luận cũng kết án các nước “từng đóng vai trò có trách nhiệm tại Afghanistan” đã không lường trước tình trạng khẩn trương này; bài xã luận viết rằng người ta lấy làm ngạc nhiên khi một viễn ảnh như thế lại không được ai xem xét, hay tệ hơn nữa, các quốc gia dù biết như thế “mà vẫn không làm gì cả để tránh nó”.
Bài xã luận trên có trước báo cáo của nhà báo kỳ cựu Ý và là một nhà vận động hành lang, Luigi Bisignani, người cho rằng “một đường dây bí mật bất ngờ đã được mở ra giữa Tòa Thánh và Taliban để tạo một hành lang nhân đạo hoàn toàn hoạt động được”.
Trong một lá thư gửi cho Nhật báo Ý Il Tempo xuất bản ngày 22 tháng 8, Bisignani cho rằng, dưới sự thúc đẩy của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và Bộ Giáo hội Phương Đông đang tiến hành đối thoại ba bên với Taliban do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan làm trung gian.
Bisignani cho biết một cuộc đối thoại như vậy “có thể giúp chúng ta một cách lạ lùng” dựa trên một báo cáo tình báo đã được phân loại đang được lưu hành trong các bộ chính phủ; báo cáo tình báo này dự đoán một làn sóng nhập cư mới tạo ra “những khung cảnh đáng lo ngại” và nguy cơ tấn công khủng bố tăng cao.
Sáng kiến ngoại giao được cho là của Tòa thánh sau lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 15 tháng 8 cầu nguyện cho tình hình ở Afghanistan “để hang ổ vũ khí chấm dứt và các giải pháp có thể được tìm thấy xung quanh bàn đối thoại”. Đức Giáo Hoàng không đề cập đến cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong bài nói chuyện lúc đọc kinh Truyền Tin vào ngày 22 tháng 8.
Văn phòng Báo chí Tòa thánh không trả lời các câu hỏi của tờ Register về báo cáo của Bisignani.
Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Bộ trưởng Liên hệ với các Quốc gia, và Đức Tổng Giám Mục Christophe El-Kassis, Sứ thần Tòa thánh tại Pakistan có nhiệm vụ giám sát Afghanistan trong trường hợp chưa có liên hệ ngoại giao chính thức, cũng không trả lời các yêu cầu của Register muốn có bình luận về cách tiếp cận của Tòa thánh vì cả hai đang đi nghỉ.
4. Rút lui hỗn loạn
Chính phủ Biden đã bị nhiều người chỉ trích gắt gao vì điều bị nhiều nhà phê bình cho là một cuộc rút lui hỗn loạn không tuân theo thỏa thuận hòa bình năm 2020 giữa Taliban và Hoa Kỳ, dẫn đến việc chính phủ Afghanistan bất ngờ sụp đổ và tạo điều kiện cho Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước.
Khi chế độ chiếm được thủ đô Kabul vào tuần trước, hàng nghìn người Afghanistan đã tìm cách trốn khỏi quốc gia duy Hồi giáo. Nhiều người xuống sân bay của thành phố, một số rơi xuống đất tử vong khi bám vào vỏ ngoài của một máy bay quân sự Hoa Kỳ trong nỗ lực tuyệt vọng chạy trốn. Theo các báo cáo, khoảng 28,000 người đã được di tản khỏi đất nước kể từ ngày 14 tháng 8.
Trong một tuyên bố ngày 19/8, Chủ tịch Thomas Heine-Geldern của Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ cho biết theo thỏa thuận hòa bình năm 2020, không rõ những người Afghanistan không tán thành việc thực hành luật sharia của Taliban sẽ bị đối xử như thế nào. Ông cũng chỉ ra những ưu và khuyết điểm của việc chấp thuận và công nhận quốc tế đối với chế độ duy Hồi giáo.
Ông nhận xét nếu chế độ này không được quốc tế công nhận, sẽ không có “các kênh chính thức” nào để buộc Taliban vào các vấn đề nhân quyền. Heine-Geldern viết: “sự kiện hầu hết các đại sứ quán phương Tây đóng cửa và các quan sát viên quốc tế rời đi, giống như họ làm ở Syria năm 2011, không phải là một điềm báo tốt”.
Mặt khác, ông cho rằng các quốc gia tuyên bố thiện cảm đối với Tiểu vương quốc duy Hồi Giáo mới sẽ “không những giúp hợp pháp hóa Taliban, mà còn khuyến khích các chế độ độc tài trên toàn thế giới, nhất là trong khu vực, thúc đẩy các vi phạm tự do tôn giáo ngày càng tăng ở các quốc gia của họ”.
Sự chấp thuận quốc tế như vậy sẽ tạo ra “một nam châm thu hút các nhóm Hồi giáo cực đoan nhỏ hơn, tạo ra một nhóm các phe phái khủng bố tôn giáo mới có thể thay thế al-Qaeda và Nhà nước Duy Hồi giáo”. Heine-Geldern dự đoán rằng tình hình đối với những người theo Kitô giáo và các tôn giáo thiểu số khác “vốn bị áp bức” trong khu vực sẽ “còn xấu đi hơn nữa”.
Trong một tuyên bố đưa ra ngày 23/8, chi nhánh Ý của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ cảnh cáo rằng mối đe dọa chống lại tự do tôn giáo ở Afghanistan không chỉ đến từ Taliban mà còn đến từ Tỉnh Hồi giáo Bang Khorasan (ISKP), chi nhánh của Nhà nước Duy Hồi giáo Afghanistan, và al-Qaeda.
Tuyên bố của Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ Ý viết “Tỉnh Hồi giáo Bang Khorasan tiếp tục củng cố, nhất là sau sự thất bại của Nhà nước Duy Hồi giáo ở Syria và Iraq và sau khi bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình giữa Taliban và NATO. Khác với Taliban, Tỉnh Hồi giáo Bang Khorasan có trong hàng ngũ của nó ngày càng nhiều thanh niên Afghanistan thuộc tầng lớp trung lưu, có học thức, hợp tác cùng các nhóm thánh chiến giàu kinh nghiệm của al-Qaeda”.
Tuyên bố viết thêm, “Chúng tôi lo ngại rằng việc một số quốc gia công nhận chế độ Taliban cũng có thể khuyến khích sự gia tăng của các nhóm Hồi giáo cực đoan hiện có quy mô nhỏ hơn nhưng có khả năng tự cấu tạo thành một mạng lưới khủng bố có khả năng thay thế các tổ chức lịch sử như al-Qaeda và Nhà nước duy Hồi giáo. Ngoài ra, mối liên hệ giữa Pakistan, các tổ chức khủng bố hiện diện ở Palestine và ở tỉnh Idlib của Syria và chế độ Afghanistan, là mối quan tâm đặc biệt”.