CÂU CHUYỆN CỦA TÔI
“Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa!”.

Truett, được mời ăn tối tại nhà một người rất giàu ở Texas. Sau bữa ăn, chủ nhà dẫn ông lên sân thượng, nơi có tầm nhìn tốt ra khu vực. Chỉ tay bốn hướng, chủ nhà nói, “Hai mươi lăm năm trước, tôi chẳng có gì cả. Bây giờ, theo như ông thấy, tất cả đều là của tôi; giếng dầu, trại gia súc, đồng lúa bạt ngàn, khu rừng…”. Anh dừng lại, chờ một lời khen. Tuy nhiên, Truett đặt một tay lên vai người đàn ông, tay kia trỏ lên trời và nói, “Bạn có bao nhiêu tiền theo hướng đó?”. Người đàn ông cúi đầu thú nhận, “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến điều ấy; đó không phải là ‘câu chuyện của tôi!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Vậy mà Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay lại nói đến ‘câu chuyện của tôi!’. Thật thú vị, những tên gọi và những địa danh Luca nói đến hầu hết đều xa lạ với chúng ta. Vậy tại sao Luca đề cập đến các nhân vật và những địa điểm chưa bao giờ nghe nói tới này? Luca muốn nói rằng, câu chuyện của Gioan, của Chúa Giêsu là câu chuyện lịch sử; không phải là huyền thoại, nhưng còn là câu chuyện của mỗi người chúng ta. Vì thế, “tiếng kêu trong hoang địa” của Gioan là tiếng kêu dành cho tôi!

Luca muốn nhấn mạnh rằng, những việc làm kỳ diệu của Thiên Chúa không xảy ra trong ‘chân không’, nhưng trong thực tế cụ thể của lịch sử, vốn đã xảy ra trong thế giới này, vào một thời điểm cụ thể, tại một địa điểm cụ thể. Sự can thiệp vĩ đại nhất của Thiên Chúa chính là biến cố Nhập Thể, khi Giêsu, Con Thiên Chúa, Ngôi Lời, trở nên xác phàm. Và điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần của chúng ta. Chúa Giêsu đến giữa nhân loại không thể chỉ là một ý tưởng trừu tượng đến từ các lớp giáo lý; Ngài đã đến trong thế giới này cho nhân loại, và cho tôi! Tình yêu Thiên Chúa tràn ngập thực sự trong biến cố này đòi hỏi một sự đáp lại đầy biết ơn, trừ khi tôi tìm cách giữ nó ở một khoảng cách an toàn. Chúa Giêsu đã đến thế giới của chúng ta và câu chuyện của Ngài cũng là ‘câu chuyện của tôi’, vì Ngài đã đi vào cuộc đời tôi, can thiệp cuộc đời tôi!

Bên cạnh Chúa Giêsu, Luca còn nói đến Gioan Tẩy Giả, một nhân vật lịch sử không kém, được chọn để loan báo sự xuất hiện của Đấng Messia, Vua Cứu Thế. Sứ điệp của Gioan là “Hãy dọn đường cho Chúa” kèm theo lời kêu gọi mọi người nhận “phép rửa sám hối”. “Sám hối” dịch từ “metanoia” tiếng Hy Lạp, có nghĩa là thay đổi toàn diện và triệt để trong mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa và những người khác; nó kêu gọi một sự đổi mới và hoán cải trái tim tận căn và chân chính. Đây là cách mọi người “dọn đường cho Chúa”. Đây cũng là những gì ngôn sứ Barúc nói trước trong bài đọc thứ nhất, ‘thung lũng sẽ được lấp đầy, núi đồi được bạt xuống; đường quanh co được làm thẳng’. Đó cũng là điều thánh Phaolô mời gọi trong thư Philipphê, “Anh em hãy trở nên tinh tuyền”. Đây là cách mỗi người trải nghiệm trong lòng mình về quyền năng cứu độ của Thiên Chúa, và đó là là việc kỳ diệu Chúa làm cho mỗi người chúng ta như tâm tình Thánh Vịnh đáp ca thổ lộ, “Ôi vĩ đại thay, việc Chúa làm cho ta; ta thấy mình chan chứa một niềm vui!”.

Anh Chị em,

Cụm từ “tiếng kêu trong hoang địa” thường ám chỉ một nỗ lực cao cả nhưng vô vọng; một âm thanh rơi vào thinh không. Không đâu! Tiếng kêu của Gioan đã hoán cải nhiều tâm hồn đương thời; bằng chứng là cả lính tráng cũng đã đến hỏi ông, “Chúng tôi phải làm gì?”. Vì thế, điều kỳ diệu vẫn sẽ xảy ra ngay hôm nay, nếu chúng ta cho phép Chúa Thánh Thần soi dẫn, cho phép sứ điệp của Gioan vang dội trong sa mạc lòng mình; vì đó vẫn là ‘câu chuyện của tôi’. Chúa Giêsu đã đi qua thế giới này, đang sống trong thế giới này; nghĩa là Ngài đang đi qua cuộc đời tôi và thực sự đang sống trong tôi. Ngài khát khao nên một với tôi để chia sẻ vui buồn của kiếp người, ngõ hầu giúp chúng ta sống phẩm tính con Thiên Chúa ngay trên trần gian này. Vì thế, “Hãy dọn đường Chúa!” là tiếng Chúa mời gọi từng người chúng ta, hãy canh tân tâm hồn để nhận ra Chúa Giêsu đang sống trong đời mình, hầu mỗi người có thể trở nên một Giêsu khác cho tha nhân.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin hoán cải tâm hồn con, cho con biết dọn mình đón Chúa. Chúa đã đến cho nhân loại, nhưng Chúa đang đến cho con ngay hôm nay, vì đây cũng là ‘câu chuyện của con’”, Amen.

(Tgp. Huế)