CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C
PHẢI LÀM GÌ?

Trả lời cho câu hỏi của cả đám đông dân chúng đủ mọi thành phần đang tỏ lòng sám hối: "Thưa Thầy, chúng tôi phải làm gì?", thánh Gioan đưa ra những đề nghị phù hợp cho từng đối tượng :

- Vời đám đông dân chúng, thánh Gioan dạy: “Ai có hai áo, hãy cho người không có, ai có của ăn cũng hãy làm như vậy”;
- Người thu thuế, Thánh Gioan dạy: “Các ngươi đừng đòi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi”;
- Quân nhân, thánh Gioan dạy: “Đừng ức hiếp ai, đừng cáo gian ai, các ngươi hãy bằng lòng với số lương của mình”;

Những câu trả lời sát hoàn cảnh của người nghe, cho thấy thánh Gioan rất mực thẳng thắn và thực tế. Bổn phận của từng người, theo từng giai cấp, từng loại ngành nghề..., cứ thế mà sống đúng lương tâm của mình theo cấp bậc và ngành nghề mình đang đảm trách.

Mỗi người cứ thánh thiện trong vai trò, trong môi trường, trong thừa tác vụ, trong tương quan, trong nếp sống... mà mình đang có, đang mang vác là được, không cần đổi địa vị, không cần đổi nghề nghiệp, không cần chạy khỏi thành phố hay lách lên rừng..., miễn là ai ai cũng sống yêu thương, lương thiện, biết nghĩ cho nhau, biết đặt mình vào hoàn cảnh của nhau để sống cho phù hợp, sống cho đúng mức của một người anh em giữa các anh em...

Tuyệt nhiên, trong các đề nghị của mình, không có bất cứ lời mời gọi nào thánh Gioan đòi phải đọc kinh thật nhiều, hay phải siêng năng viếng đền thờ, hoặc đọc kinh cầu nguyện ở hội đường..., dù đó là những việc đạo đức cần thiết.

Thực ra, thánh Gioan không phi bác tất cả mọi hình thức cầu nguyện, Điều cốt yếu thánh Gioan nêu lên là phải thể hiện đức tin một cách cụ thể bằng hành động thiết thực với anh em đồng lọai: "Ai có hai áo hãy cho người không có, ai có của ăn cũng hãy làm như vậy".

Qua đó, thánh nhân đòi mỗi người phải luôn ý thức rằng, đã yêu mến Chúa thì phải yêu, phải đón nhận con người. Từng người xung quanh là hình ảnh của Chúa đang hiện diện. Vì thế, việc cầu nguyện không được bỏ mà việc bác ái cũng không được làm ngơ.

Đã có quá nhiều kẻ thờ phượng Chúa trong đền thờ, trong hội đường, trong các giờ kinh nguyện, nhưng trong đời thường họ lại từ chối anh chị em, từ chối đồng cảm, sớt chia, quan tâm đến anh chị em.

Đúng hơn, trong giáo huấn của mình, thánh Gioan như muốn nói, người ta đã tôn thời Chúa rồi, đã nghe rao giảng về lề luật trong các hội đường bởi các rabbi Dothái nhiều rồi.

Đã đến lúc, người ta phải nhìn đến anh chị em, phải sống cho thấu đáo tình đồng loại và đồng đạo. Đừng chỉ có Thiên Chúa trong đền thờ, trong giờ kinh nguyện. Đừng tách Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời. Đúng hơn, đã thờ phượng Chúa trong đền thờ, con người cũng phải lo thờ phượng Chúa cách cụ thể trong đời, nơi biết bao nhiêu người đang sống cùng, sống với.

Đối với chúng ta, lời khuyên của thánh Gioan vẫn còn nguyên ý nghĩa. Bởi không chỉ có thính giả của thánh Gioan mới đặt câu hỏi: "Chúng tôi phải làm gì?". Nhưng câu hỏi đó cũng đã từng có người đặt ra cho Chúa Giêsu.

Và Chúa Giêsu cũng không đòi gì khác ngoài đời sống bác ái, công bằng, yêu thương. Chúa nói: "Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi" (x.Mc 10, 17-27).

Chúng ta đã hiểu thánh ý Chúa, đã tỏ tường giáo lý của Chúa. Vì thế, trách nhiệm sống công bằng, bác ái, yêu thương mà cả Chúa lẫn thánh Gioan đều đề cao phải là trách nhiệm hàng đầu của chúng ta.

Hãy luôn tự hỏi: "Tôi phải làm gì?" để thúc đẩy mình sống cho đúng tinh thần Kitô giáo. Đừng trở thành kẻ ngoại cuộc đối với Tin Mừng của Chúa. Đừng chỉ là kẻ thờ Chúa trong nhà thờ mà bỏ rơi Chúa ở giữa cuộc đời.

Hãy đinh ninh luôn luôn lời dạy của Chúa: "Không phải những người nói lạy Chúa, lạy Chúa mà được vào Nước Trời đâu, nhưng là những người thực hiện ý muốn của Cha Ta" (Mt 7,21).