1. Tượng Đức Mẹ vẫn đứng vững trong cơn lốc xoáy và bão tố, mọi thứ chung quanh tan tành

Một hiện tượng thật lạ lùng đang được tường thuật trên các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ. Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường thuật về câu chuyện này trong bài phóng sự nhan đề “Despite Kentucky tornadoes, Virgin Mary statue still stands—and Catholics offer help”, nghĩa là “Bất chấp lốc xoáy ở Kentucky, bức tượng Đức Mẹ Đồng Trinh vẫn đứng vững — và những người Công Giáo đề nghị giúp đỡ”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Những cơn bão chết người đổ bộ vào 9 tiểu bang ở miền Trung Tây và miền Nam Hoa Kỳ đã cho người ta thấy hình ảnh một bức tượng của Đức Trinh Nữ Maria và Chúa Hài Đồng, dường như còn nguyên vẹn bên ngoài tòa nhà bị hư hại của Nhà thờ Công Giáo Phục sinh.

Tina Casey, giám đốc truyền thông của Giáo phận Owensboro, nói với CNA ngày 13 tháng 12, “bức tượng vẫn đứng vững, mặc dù cửa sổ và cửa ra vào bị thổi tung và mái nhà biến mất.”

Một bức ảnh chụp bức tượng do tờ Evansville Courier & Press đăng tải cho thấy bức tượng bên ngoài tòa nhà thờ Dawson Springs, nơi bị hư hại nặng hơn rất nhiều.

“Nhà thờ này có thể sẽ bị coi là thiệt hại hoàn toàn,” Casey nói. Trong số các nhà thờ Công Giáo khác trong giáo phận, nhà thờ giáo xứ Thánh Giuse ở Mayfield cũng bị thiệt hại đáng kể.

Một loạt các cơn bão và lốc xoáy đã càn qua chín tiểu bang, bao gồm Kentucky, Arkansas, Illinois, Missouri và Tennessee, vào cuối ngày thứ Sáu và sáng sớm thứ Bảy. Khu vực phía Tây Kentucky bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với 74 người chết đã được xác nhận tính đến hôm thứ Hai. Đông bắc Arkansas, đông nam Missouri và tây bắc Tennessee cũng bị thiệt hại nặng nề. Tính chung tất cả các bang bị ảnh hưởng, tổng số người chết được xác nhận là 87 người, thành ra, theo tờ Washington Post cơn bão này trở thành một trong những cơn bão chết chóc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Đức Cha William Medley, Giám Mục Owensboro nhà lãnh đạo của giáo phận Công Giáo miền tây Kentucky nói:

“Mặc dù chỉ một mình Chúa mới có thể chữa lành trái tim tan vỡ của những người đã mất người thân, nhưng tôi cung kính trước sự hỗ trợ mạnh mẽ đến với chúng tôi từ khắp nơi trong nước và thế giới,” Đức Cha Medley nói trong một tuyên bố với CNA. “Một số giám mục đã thông báo với tôi rằng các ngài đang yêu cầu các giáo xứ trong giáo phận mở một đợt quyên góp cho các nạn nhân của cơn lốc xoáy. Chúng tôi đã nhận được một thông điệp bằng văn bản từ Đức Thánh Cha Phanxicô và ngài thậm chí đã nêu đích danh Kentucky và xin cầu nguyện trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật vừa qua tại quảng trường Thánh Phêrô. Chúng ta biết rằng khi chúng ta nên một trong Chúa Kitô, chúng ta không bao giờ đơn độc”.

Casey nói với CNA rằng các khoản đóng góp cho các nỗ lực cứu trợ địa phương đang được thực hiện thông qua văn phòng bác ái Công Giáo của giáo phận.

“Hiện tại, các khoản quyên góp đang được chấp nhận trực tuyến tại địa chỉ dưới đây: https://owensborodiionary.org/give với tên gọi Tornado Relief - Tổ chức bác ái Công Giáo,” cô nói.

Các giáo xứ trong Giáo phận Owensboro đã tổ chức một cuộc quyên góp đặc biệt trong các Thánh lễ vào cuối tuần qua để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng hoặc phải di dời vì lốc xoáy và bão tố.

Đức Tổng Giám Mục José Gomez của Los Angeles, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, và Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley của Thành phố Oklahoma, chủ tịch Ủy ban Công lý Quốc nội và Phát triển Nhân Văn, đã kêu gọi người Công Giáo giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bằng cách hỗ trợ công việc của Tổ chức Bác Ái Công Giáo Hoa Kỳ.

Hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phát biểu sau khi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật để bày tỏ sự gần gũi của ngài với các nạn nhân của lốc xoáy và bão.
Source:Catholic News Agency

2. Chánh án Toà án Vatican cho biết phiên tòa xét xử tài chính sẽ bắt đầu thực sự vào tháng Hai

Trong một phiên điều trần rất ngắn vào hôm thứ Ba 14 tháng 12, chánh án tòa án Vatican nói rằng phiên tòa tài chính mang tính bước ngoặt vẫn chưa thực sự bắt đầu.

“Chúng ta đang ở trong một công trường xây dựng mở,” Chánh án Giuseppe Pignatone nói với tòa án vào ngày 14 tháng 12, và cho biết rằng ông hy vọng sẽ bắt đầu nghe lời khai của các nhân chứng vào tháng Hai, với lịch trình có thể sẽ bao gồm bốn buổi điều trần mỗi tháng.

Phiên điều trần hôm thứ Ba, chỉ kéo dài 10 phút, là phiên tòa mới nhất trong phiên tòa lịch sử của Vatican nhằm truy tố những người có liên quan đến khoản đầu tư của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vào một bất động sản ở London với giá 350 triệu euro hay 396 triệu Mỹ Kim. Cả Hồng Y Becciu cũng bị truy tố.

Phiên tòa bắt đầu từ tháng 7 với 10 bị cáo nhưng vướng mắc về thủ tục.

Vào tháng 10, tòa án đã ra phán quyết rằng văn phòng công tố Vatican - thường được gọi Chưởng Lý - cần thực hiện lại một phần cuộc điều tra đối với 4 bị cáo.

Chánh án Pignatone cho biết hôm thứ Ba rằng các công tố viên phải quyết định trước ngày 20 tháng Giêng năm 2022, liệu sẽ tái truy tố bốn nghi phạm đó hay tha bổng cho họ.

Trong khi đó, phiên tòa đã tiến hành với sáu bị cáo, trong đó có Hồng Y Becciu, là giáo sĩ cấp cao nhất bị tòa án thành phố Vatican xét xử trong lịch sử gần đây.

Phiên điều trần tiếp theo được ấn định vào ngày 25 tháng Giêng năm 2022.

Chánh án Pignatone chỉ ra rằng vào tháng Hai, ông muốn gom tất cả các bị cáo vào một phiên tòa duy nhất, như dự định vào mùa hè năm ngoái trước khi có lệnh thực hiện một số cuộc thẩm vấn.

Ông cũng yêu cầu các công tố viên cung cấp cho bên bào chữa bản ghi đầy đủ các cuộc thẩm vấn của tất cả 10 người bị buộc tội ban đầu, cộng với nhân chứng chính của vụ án là Đức Ông Alberto Perlasca.

Các đoạn băng ghi âm các cuộc phỏng vấn với Đức Ông Perlasca, người ban đầu là một nghi phạm nhưng chưa bao giờ bị buộc tội, là tâm điểm của những lời phàn nàn của các luật sư bào chữa. Đầu tiên, họ lập luận rằng họ không được truy cập vào các băng ghi âm các cuộc thẩm vấn Đức Ông. Sau đó, họ nói rằng các băng ghi âm đó đã bị chỉnh sửa.

Trong một tuyên bố hôm 14 tháng 12, các luật sư cho Hồng Y Becciu cho biết họ vẫn đang chờ câu trả lời của chánh án về những phản đối này. Họ nói thêm rằng “nếu phiên tòa giải quyết được các khiếu nại, thì khi đó chúng tôi sẽ có thể chứng minh sự vô tội tuyệt đối của Đức Hồng Y đối với mọi cáo buộc và sự đúng đắn hoàn toàn về mặt thể chế của ngài.”

Chánh án Pignatone nói rằng các công tố viên phải cung cấp đầy đủ các băng ghi âm trước ngày 10 tháng Giêng năm tới

Chưởng lý của Vatican là ông Alessandro Diddi đã không phát biểu trước tòa vào hôm thứ Ba, nhưng văn phòng của ông đã cung cấp một biên bản ghi nhớ theo đó “tất cả các tài liệu là nguồn bằng chứng đã được nộp và có thể được tìm thấy trong các tài liệu của tòa án,” nhưng văn phòng sẽ tuân theo lệnh mới để cung cấp các bản viết ra từ băng ghi âm.

Các đoạn băng ghi âm các cuộc thẩm vấn Đức Ông Perlasca đã bị rò rỉ cho một tờ báo Ý vào đầu tháng này, kích động một tuyên bố mạnh mẽ từ 18 luật sư bào chữa của phiên tòa. Họ đã lên án việc rò rỉ các đoạn ghi âm vì đã tạo ra một “phiên tòa song song... bất chấp pháp luật.”

Tờ Corriere della Sera đã công bố hơn 14 phút trích đoạn video về các lời cung khai của Đức Ông Perlasca, trong đó Đức Ông nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã ủy quyền cho Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đàm phán với doanh nhân Gianluigi Torzi, là người đã môi giới giai đoạn cuối cùng của thỏa thuận London và là một trong những bị cáo của phiên tòa.
Source:Catholic News Agency