SUY TƯ CUỐI NĂM: XE RÁC.

1. Ngày cuối năm âm lịch,

Người người tất bật chuẩn bị tết.

Ngoài đường xe cộ ít đi, phần thì người người trở về quê nhà, phần thì người được nghỉ ở nhà không đi làm, nên trên đường vắng xe hơn mọi ngày. Nhưng nơi các siêu thị lớn nhỏ người người chen lấn nhau mua hàng để chuẩn bị tết, hối hả vội vàng chạy đua với thời gian như sợ tết đến thình lình…

2. Buổi tối, nơi điểm hẹn của xe chở rác,

Người ta lác đác mang rác ra đợi xe rác đến:

Người mang bao rác to, bao rác nhỏ, thậm chí có những thứ to nặng cồng kềnh.v.v…đứng rãi rác đợi xe rác đến.

Có những mùi hôi bốc lên từ những bao rác của nhà bếp, thức ăn thừa cặn, mùi hôi thối nồng nặc.

Tiếng nhạc quen tai của xe rác vọng đến, người ta rất trật tự, xách rác của mình xếp hàng ngay ngắn đợi xe. Xe đến, mọi người đều đem rác của mình bỏ vào trong xe rác và phủi phủi tay như đã xong chuyện vệ sinh sạch sẽ của mình.

Người ta dọn nhà mừng năm mới, những gì đã cũ đã hư thì bỏ đi, mua lại cái mới để đón mừng năm mới, người người dọn nhà, nhà nhà dọn nhà cửa vì tết sắp đến, ai cũng muốn năm mới đến nhà mình được khang trang sạch sẽ để đón tết.

3. Có một nơi mà những người Ki-tô hữu nên dọn sạch sẽ để đón mừng năm mới, đó chính là tâm hồn của mỗi người. Hãy đem rác rưởi tội lỗi trong tâm hồn đến đổ vào xe rác, xe rác đó chính là cha giải tội, ngài chính là chiếc xe rác của tâm hồn không hơn không kém, đón nhận những bao rác tội lỗi, những nhơ bẩn trong tâm hồn của giáo dân. Xe rác này không giới hạn số lượng của rác rưởi, không cần phân loại rác như thế nào, chỉ cần là tội lỗi, chỉ cần là rác của tâm hồn thì đều được trân trọng đón nhận…

Tội lỗi của con người bốc lên mùi thối nồng nặc, rác của kiêu ngạo làm cho anh chị em không dám đứng gần; rác rưởi ích kỷ làm cho anh chị em không nhận ra nhau cách thật lòng; rác gian dối làm cho con người ta nhìn nhau như mang hai lớp mặt nạ; nói hành nói xấu nhau là loại rác hôi thối dễ lây nhiễm cho con người.v.v…tất cả những loại rác ấy cần phải được dọn sạch trong dịp cuối năm này, để đón mừng Chúa Xuân là Đức Chúa Giê-su đến.

Linh mục là xe rác nơi tòa giải tội sẽ đón nhận tất cả các loại rác của tâm hồn, rồi linh mục giải tội sẽ đem những bao rác tâm hồn này dâng lên Thiên Chúa, để xin Ngài thánh hóa để tội nhân trở nên hoàn thiện hơn trong cuộc sống.

Chiếc xe rác này sẽ lấy rác vào những giờ cố định do mỗi địa phương ấn định, có nơi thì mỗi thứ năm thứ bảy mỗi tuần; có những nơi thì xe rác túc trực trước mỗi thánh lễ để giáo dân đến đổ rác chuẩn bị tâm hồn dâng thánh lễ; có những nơi xe rác túc trực thường xuyên hể giáo dân muốn đổ rác ngày nào thì cứ đến, bởi vì những xe rác này không làm việc theo giờ hành chính, mà do nhu cầu mục vụ cho nên giáo dân muốn đổ rác lúc nào thì cứ đến mà đổ...

4. Tiếng nhạc chuông của xe rác báo hiệu là xe rác sẽ đến, cũng vậy, mỗi ngày theo giờ cố định thì xe rác đến, người ta cứ theo giờ mà ra đổ rác vào xe.

Nhưng ngày cuối năm thì quá tải, bởi vì rất nhiều người làm sạch sẽ nhà mình.

Cũng vậy, những ngày cuối năm khi chúng ta tất bật cho việc mua sắm hàng tết, dọn dẹp nhà cửa, thì đừng quên đem những đống rác to nhỏ trong tâm hồn mình đi đổ, không phải đổ vào xe rác của khu phố, nhưng là xe rác nơi tòa giải tội.

Hãy chuẩn bị tâm hồn cho thật đẹp để đón mừng Chúa của mùa xuân đến, ngài chính là Đức Chúa Giê-su, Đấng đã long trọng tuyên bố sẽ lại đến lần thứ hai trong vinh quang Thiên Chúa.

Xe rác rất cần thiết cho sự sạch sẽ của mỗi nhà, không có nó thì mọi người sẽ hít thở không khí ô uế và dẽ dàng sinh ra bệnh tật. Xe rác tâm hồn lại càng cần thiết hơn cho người Ki-tô hữu, bởi vì không phải chính phủ lập ra đội xe rác này, mà là chính Đức Chúa Giê-su đã lập ra xe rác (bí tích truyền chức thánh) này để chuyên chở rác và ban cho quyền năng tha tội, để tội nhân trở nên sạch sẽ và tốt đẹp hơn trước mặt Chúa khi Ngài đến.

5. Hãy mạnh dạn đem rác tâm hồn của mình đổ vào xe rác, nơi đây rác không còn hôi hám nữa, mà thật sự trở nên của lễ dâng lên Chúa qua lòng thống hối ăn năn của chúng ta.

Khi chúng ta tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta một năm mới bình an, thì cũng không quên cám ơn Thiên Chúa đã lập ra xe rác để đón nhận những tội lỗi của chúng ta, bởi vì nếu không có những xe rác (linh mục) ấy, thì chắc chắn chúng ta sẽ không còn cách gì khác để được lãnh ơn tha tội của Chúa ngay tại trần gian này.

Hạnh phúc thay !

Cuối năm Nhâm Dần

Ngày 30 tết Quý Mão

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.