34. CHIM BỒ CÂU

Bạch Lỗi và Thạch Vân là hàng xóm với nhau, họ đều là những thanh niên sống lạc quan và hoạt bát. Cả hai người đều thích nuôi chim, Bạch Lỗi nuôi rất nhiều chim vừa đẹp vừa quý, nhưng Thạch Vân thì chỉ nuôi hai ba con chim sẻ bình thường.

Một hôm, một cặp bồ câu của Bạch Lỗi bay vào trong nhà nuôi chim của Thạch Vân, lại còn làm tổ ở nơi ấy. Thạch Vân trong lòng nghĩ:

- “Nếu chúng nó thuộc về ta thật, thì không biết mình vui biết mấy nhỉ. Nhìn thân của nó nhỏ nhắn trắng như tuyết, cái đầu tròn tròn và cái đuôi nhọn điểm chút màu đen rất là dễ thương. Trong tất cả các con chim của Bạch Lỗi, thì chúng nó là một cặp đẹp nhất. Mình phải giữ chúng nó lại không để cho ai biết. Nhưng, tôi không thể làm như thế, đó là không thành thật, mình nên đem chúng nó trả lại cho Bạch Lỗi.”

Thế là, anh ta đóng cửa chuồng chim lại, đem hai con chim ấy qua nhà Bạch Lỗi, Bạch Lỗi đang buồn vì hai con chim mình thích nhất bị mất, đột nhiên nhìn chúng nó trở về nên nhảy nhót vui mừng. Để báo đáp Thạch Vân, anh ta quyết định âm thầm lấy hai trứng mà đôi chim đó vừa mới đẻ đi qua bỏ vào chuồng chim của Thạch Vân.

Trứng trong chuồng chim của Thạch Vân nở ra chim non, Thạch Vân rất vui khi lông cánh của nó mọc đầy đủ. Sao mà chúng nó lại đẹp giống như cặp chim đó vậy? Nó lập tức chạy qua nhà của Bạch Lỗi nó cho bạn nghe chuyện kỳ diệu này.

Lúc này Bạch Lỗi mới cười và nói, lúc ấy vì để cám ơn sự thành thực của Thạch Vân mà đem trứng qua đổi đó.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 34:

Chúng ta nên thành thực, không nhật định phải giàu có.

Thành thực là một đức tính quý báu của con người, thành thực đem lại sự giàu có cho tâm hồn, như: hạnh phúc, vui vẻ và bình an.

Người thành thực là người có lương tâm ngay thẳng, luôn nghĩ đến điều tốt người khác trước tiên.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info