Đức Thượng Phụ Chính Thống ngỏ lời cùng khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô

Đức Thượng Phụ Tawadros II, người đứng đầu Giáo hội Chính thống phát biểu trong buổi tiếp kiến chung thứ Tư với Đức Thánh Cha Phanxicô, nhân dịp năm mươi năm của một thỏa thuận Kitô học lịch sử giữa hai Giáo hội.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Đây là lần đầu tiên sau một thập kỷ, có hai vị đứng đầu của hai Giáo hội cùng hiện diện trong một buổi Triều yết ở Vatican.

Cả hai vị trao đổi lời chào và Đức Thương Phụ Ai Cập đã phát biểu trước đám đông tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô, đây là lần đầu tiên một người đứng đầu một Giáo hội khác làm như vậy.

Lời chào của Đức Thượng Phụ Tawadros

Đức Thượng Phụ Tawadros nói: “Kính thưa hiền huynh yêu dấu, Đức Phanxicô, Chúa Kitô đã sống lại, Ngài thực sự đã sống lại!”

Đức Thượng Phụ Chính thống giáo nhắc nhớ lại chuyến viếng thăm cuối cùng của ngài đến Quảng trường Thánh Phêrô, mười năm trước vào đúng ngày hôm nay; ngài nói: “Tôi nhìn nơi này, làm tôi nhớ lại mười năm trước, vào cùng thời điểm này, tôi và phái đoàn Chính thống của tôi được đón tiếp một cách chân tình.”

Đức Thượng Phụ Tawadros nhắc lại rằng, vào dịp đó, ngày 10 tháng 5 năm 2013, ngài đã gợi ý rằng ngày này phải được cử hành như một ‘Ngày của Tình bạn hàng năm giữa hai Giáo hội. Kể từ đó, Đức Thượng Phụ cho biết, ngài và Đức Thánh Cha Phanxicô đã trao đổi qua điện thoại vào ngày 10 tháng 5 hàng năm.

Nhà lãnh đạo Chính thống giáo tiếp tục cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô về chuyến viếng thăm Ai Cập năm 2017, Đức Thượng Phụ nhắc lại rằng đất nước Ai cập – nơi đặt trụ sở của Giáo hội Chính thống của tôi – có nguồn gốc Kitô giáo cổ xưa, và là vùng đất mà đời đan tu đã chào đời.

Đức Thượng Phụ nói: “Mặc dù có sự khác biệt về nguồn gốc và quan hệ của chúng ta, nhưng chúng ta được hợp nhất bởi tình yêu của Chúa Kitô, Đấng ngự trị trong chúng ta, và niềm tin của các Giáo phụ và các Tông đồ bao phủ chúng ta và hướng dẫn chúng ta.”

Phản ứng của Đức Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Thật là một niềm vui lớn lao, hôm nay tôi được chào đón Đức Thượng Phụ Tawadros II, Vị Giáo hoàng của Tòa Alexandria và là Thượng phụ của Tòa Thánh Marcô.”

“Quí anh chị em và Đức Thượng Phụ Tawadros thân mến, Tôi cảm ơn Đức Thượng Phụ đã nhận lời mời của tôi trong dịp kỷ niệm đang ghi nhớ này, và tôi nguyện xin ánh sáng của Thánh Linh Chúa soi dẫn chuyến viếng thăm của ngài tới Rome.”

Đức Thánh Cha tiếp tục: “Tôi chân thành cảm ơn Đức Thượng Phụ trước sự tái cam kết tình thân hữu hôm nay, giúp tăng cường tình bằng hữu giữa Giáo hội Chính thống và Công Giáo”.

ĐTC nói đùa với Đức Thượng Phụ Tawadros, hai chúng ta nói chuyện qua điện thoại hàng năm, chúng ta vẫn là anh em tốt lành với nhau, và chúng ta không cãi nhau!”.

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách thân thưa cùng các giám mục Chính thống và các tín hữu đang tụ tập tại Quảng trường: “cùng với anh chị em, tôi cầu xin Thiên Chúa toàn năng, nhờ sự chuyển cầu của các thánh và các vị tử đạo của Giáo hội Chính thống, giúp chúng ta thăng tiến trong sự hiệp thông.”